Báo Pháp viết về giấc mơ World Cup của cổ động viên Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Một chuỗi những thành công gần đây đã thúc đẩy cổ động viên (CĐV) Việt Nam mơ về sự góp mặt lần đầu tiên tại World Cup, và đó dường như là một tham vọng không hề quá xa vời, hãng thông tấn Pháp AFP viết trong bài đăng hôm nay (27/2).

Báo Pháp viết về giấc mơ World Cup của cổ động viên Việt Nam

CĐV Việt Nam tại Asian Cup 2019. (Ảnh: AFP)

Những bữa tiệc đường phố được tổ chức linh đình ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S sau khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam giành ngôi á quân vòng chung kết U23 châu Á 2018 và lên ngôi vô địch tại AFF Suzuki Cup 2018. Tuy nhiên, tất cả sẽ không là gì nếu “những chú rồng vàng” giành được chiếc vé tham dự vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar.

Nếu như trước đây, giấc mơ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đối với quốc gia Đông Nam Á có 95 triệu dân còn khá xa vời, thì giờ đây, Việt Nam có thể tự tin là một trong những nước sở hữu đội bóng mạnh nhất châu Á.

Đội tuyển Việt Nam đã tiếp nối một năm 2018 thành công bằng việc lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019, ngang với thành tích mà Hàn Quốc đã làm được ở giải đấu trên đất UAE. Nhờ thành tích ấn tượng ở AFF Cup, lần đầu tiên sau 7 năm, Việt Nam lọt vào top 100 thế giới, theo bảng xếp hạng bóng đá nam do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố vào tháng 11/2018.

Vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra từ tháng 9 năm nay. FIFA hiện đang xem xét đề xuất mở rộng kỳ World Cup tại Qatar tăng từ 32 lên 48 đội, thay vì phải đợi đến năm 2026.

Khi được phóng viên AFP hỏi về khả năng để Việt Nam góp mặt tại World Cup 2022, tiền đạo ngôi sao Nguyễn Công Phượng khẳng định: “Tôi tin rằng điều đó là có thể nếu chúng tôi sở hữu một nguồn năng lượng lớn, những nỗ lực không ngừng nghỉ và may mắn như những gì chúng tôi đã có tại Asian Cup”.

“Đội tuyển Việt Nam có một tinh thần tuyệt vời cùng với đó là sự trợ giúp rất lớn từ thầy Park”, Công Phượng nói thêm.

Báo Pháp viết về giấc mơ World Cup của cổ động viên Việt Nam

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng. (Ảnh: AFP)

“Thầy Park” mà cầu thủ hiện đang chơi cho câu lạc bộ Incheon United nhắc tới chính là ông Park Hang-seo - nhà cầm quân người Hàn Quốc đảm nhiệm chức vụ huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam từ năm 2017.

Ông Park Hang-seo cũng là cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002. Thầy Park được giới chuyên môn và người hâm mộ ghi nhận là đã giúp cho bóng đá Việt Nam khó đánh bại hơn và mạnh mẽ hơn về cả thể chất lẫn tinh thần.

Sự nổi tiếng của “thuyền trưởng” đội tuyển Việt Nam là không thể phủ nhận. Cuối năm ngoái, bộ phim tài liệu Park Hang-seo - Người truyền lửa do KBS Media và SaryeoNi Film hợp tác sản xuất đã được phát hành tại Việt Nam. Nhà cầm quân 60 tuổi thậm chí còn được ghi nhận là nhân tố giúp cho người dân Việt Nam có thiện cảm hơn với Hàn Quốc sau khi một cuộc khảo sát do báo Korea Times và Hankook Ilbo thực hiện hồi tháng 1 năm nay cho kết quả rằng có 73,8% số người tham gia khảo sát nhìn nhận tích cực về Hàn Quốc, tăng lên so với con số 61% vào năm ngoái.

Đầu tư lớn

Sự xuất hiện của ông Park trùng hợp với sự xuất hiện của một thế hệ cầu thủ trẻ mới tại Việt Nam mà nhiều người trong số họ là sản phẩm của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG.

Bắt tay với một trong những CLB được xem là “người khổng lồ” giải Ngoại hạng Anh, Học viện HAGL Arsenal JMG được xem là một trong những “lò” đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất ở châu Á.

Công Phượng cũng trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG. Mặc dù mới chỉ 24 tuổi nhưng tiền đạo xứ Nghệ đã có hơn 30 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

“Lứa tài năng bóng đá trẻ mới đã cùng nhau lớn lên. Việt Nam đã đầu tư đều đặn vào các thế hệ cầu thủ trẻ trong thập kỷ qua. Chúng tôi hiện đang được chứng kiến thành quả của khoản đầu tư khổng lồ đó”, Công Phượng nói.

HLV Park Hang-seo đã khuyến khích các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu để phát triển hơn nữa năng lực của bản thân. Công Phượng là một trong ba cầu thủ rời V-League, nói lời chia tay với CLB HAGL để gia nhập đội bóng Hàn Quốc Incheon United vào đầu tháng này. Thủ môn Đặng Văn Lâm và tiền vệ Xuân Trường đã lần lượt gia nhập hai đại gia bóng đá Thái Lan là CLB Muangthong United và CLB Buriram United.

Để cầu thủ “xuất ngoại” được xem là một bước đi tích cực và cần thiết trong hành trình lên hạng của bóng đá Việt Nam, và giúp mang đến một hình ảnh mới cho nền bóng đá trong nước sau những vụ bê bối trong quá khứ liên quan đến tham nhũng và bán độ.

“Thật tốt cho Việt Nam khi có cầu thủ chơi ở nước ngoài. Khi chúng tôi đối đầu với Nhật Bản trong trận tứ kết (Asian Cup) và để thua 1-0, chúng tôi thấy họ có rất nhiều cầu thủ đang chơi tại các giải đấu hàng đầu ở khắp nơi trên thế giới nhưng chúng tôi vẫn có thể thi đấu với họ khá tốt. Tôi nghĩ rằng việc ra nước ngoài có thể khiến chúng tôi có sức cạnh tranh hơn nữa. Chúng tôi muốn tiếp tục cải thiện”, Công Phượng nói.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast