Nga tổ chức lễ diễu binh trên không ở 47 thành phố vào ngày 9/5

 Tổng thống Nga V.Putin đã tuyên bố, vào ngày 9/5 sẽ có lễ diễu binh trên không và bắn pháo hoa ở các thành phố của Nga.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng đã được hoãn. Tuy nhiên, như Tổng thống Nga V.Putin đã tuyên bố, vào ngày 9/5 sẽ có lễ diễu binh trên không và bắn pháo hoa ở các thành phố của Nga.

Nga tổ chức lễ diễu binh trên không ở 47 thành phố vào ngày 9/5

Trực thăng bay diễn tập ở Ekaterinburg-Nga. Ảnh: BQP Nga.

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, các buổi trình diễn trên không sẽ được tổ chức tại 47 thành phố của Nga. Tổng cộng, 597 máy bay và trực thăng vận hành chiến thuật đường dài, vận tải quân sự và hàng không quân sự sẽ được tham gia. Nhiều hơn cả là 75 máy bay sẽ bay qua thủ đô Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Soigu cho biết: “Ngày 9/5 sẽ có kế hoạch tổ chức duyệt binh trên không. 75 máy bay và trực thăng sẽ bay qua bầu trời trên Quảng trường Đỏ trong một đội hình duy nhất. Ngoài ra sẽ có trình diễn máy bay tại 47 thành phố và các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài. Chương trình kỷ niệm do Bộ Quốc phòng tổ chức sẽ tạo ra một bầu không khí đặc biệt của ngày lễ, cho phép mọi người cảm thấy như mình cũng đang trực tiếp tham gia vào ngày lễ thiêng liêng này của chúng ta".

Nga tổ chức lễ diễu binh trên không ở 47 thành phố vào ngày 9/5

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, sau Moscow, đứng thứ hai về số lượng máy bay tham gia lễ duyệt binh trên không là thành phố Rostov-na-donu (45), Saint-Peterburg và Khabarovsk (30). Tiếp theo là các thành phố Sevastopol (29), Ekaterinburg (22), Vladivostok (21), Kaliningrad (20), Tver (18), Murmansk và Kerch (17).

Nga tổ chức lễ diễu binh trên không ở 47 thành phố vào ngày 9/5

Ảnh: Rianovosti.

Đáng chú ý là trong các cuộc diễu hành trên không trên cả nước, không chỉ sử dụng các thiết bị hiện đại và hiện đại hóa, mà còn cả máy bay có tuổi thọ cao. Vì vậy, trên bầu trời Murmansk, sẽ có một chiếc máy bay trinh sát điện tử Il-20 (được tạo ra vào những năm 1960), máy bay chống ngầm tầm xa Tu-142M (cũng được tạo ra vào những năm 1960) và máy bay vận tải quân sự 12, hoạt động trong 60 năm. Ở Khabarovsk, có thể thấy máy bay huấn luyện Tu-134UBL, và ở Kerch và Sevastopol - Be-12 (một loại máy bay đổ bộ chống ngầm nổi tiếng được sản xuất từ giữa những năm 1960).

Sau khi kết thúc các sự kiện nghi lễ, tối 9/5, ở 6 thành phố của Nga, gồm Moscow, Saint. Peterburg, Voronhez, Kaliningrad, Tula và Smolensk sẽ bắn pháo hoa để kỷ niệm 75 năm Chiến thắng phát xít./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast