Bỉ vs Italia: Cuộc đấu giữa hai tập thể đích thực

Sau khi Hà Lan thua Czech ở vòng 1/8, VCK EURO 2020 chỉ còn lại ĐT Bỉ và ĐT Italia toàn thắng. Vào đêm thứ Sáu tới, thực tiếc khi NHM sẽ phải chia tay với 1 trong 2 tập thể (với đầy đủ ý nghĩa của từ này) xuất sắc nhất.

Miếng bánh ai cũng có phần

HLV Roberto Mancini không muốn bất kỳ cậu học trò nào phải làm khán giả, ông đã tạo điều kiện cho 25/26 tuyển thủ ra sân ở VCK EURO 2020, chỉ trừ thủ môn số ba Alex Meret. Cũng với chính sách ấy, có tới 22 tuyển thủ Italia đã thi đấu tối thiểu 45 phút tại VCK EURO 2020, nhiều nhất giải. Bỉ chính là đội đứng thứ nhì theo chỉ tiêu này, với 19 cầu thủ đá với tổng thời gian bằng một hiệp đấu trở lên.

Những con số này đã nói lên về cái chất “tập thể” đúng nghĩa của hai đội. Italia hầu như không có ngôi sao tầm cỡ thế giới (hoặc người ta luôn tin như thế!), sự vận hành và thành-bại của đội bóng áo thiên thanh bất kể hiện tại hay trong quá khứ đều dựa chặt chẽ vào một khối thống nhất. Hãy nhìn VCK World Cup 2002, Italia bị loại ngay vòng 1/8 dù sở hữu lực lượng mạnh nhất trong lịch sử, khi HLV Giovanni Trapattoni không thể xây dựng được lối chơi tập thể mạnh.

Bỉ nhiều ngôi sao hơn Italia nếu xét trên khía cạnh thuần túy cá nhân, các gương mặt Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku đều hơn những người cùng vị trí bên phía Italia. Nhưng về cơ bản, đội bóng của HLV Roberto Martinez cũng được xây dựng một cách bài bản trên nền tảng tập thể, không quá phụ thuộc vào 1-2 ngôi sao xuất sắc.

Bỉ vs Italia: Cuộc đấu giữa hai tập thể đích thực

Italia (áo sáng) giành chiến thắng 2-0 trong lần gần nhất đối đầu Bỉ tại EURO 2016

Bỉ rất mạnh khi triển khai lối chơi theo chiều dọc, nhưng khả năng ra sân của Kevin de Bruyne và Eden Hazard còn bỏ ngỏ khiến các CĐV của đội bóng áo đỏ phải lo ngại. Trước Bồ Đào Nha, Bỉ đã mất thế trận sau khi De Bruyne phải rời sân vì chấn thương.

Thách thức lớn cho thế hệ vàng của Bỉ

Bóng đá Bỉ đã thăng tiến liên tục trong nhiều năm qua. Nhưng vẫn có những rào cản nhất định, đặc biệt là về khía cạnh kinh nghiệm và truyền thống. Tại các VCK World Cup 2014 và 2018, Bỉ đều thua các đội sau đó trở thành nhà vô địch (Pháp) hoặc á quân (Argentina). Tứ kết EURO 2016, Bỉ bất ngờ thảm bại 1-3 trước Xứ Wales nhưng kể từ trận đó tới nay, các trụ cột hàng đầu của Bỉ đã già đi 5 tuổi, tích lũy thêm kinh nghiệm cũng chừng ấy năm.

Đây có thể là kỳ EURO cuối cùng ở phong độ đỉnh cao của những Lukaku, De Bruyne và Hazard anh. Không ai có thể dự đoán được phong độ của họ tại VCK EURO 2024 trên đất Đức khi đã ngoài 30. Sau không ít thất bại ở các trận cầu then chốt, người Bỉ đã trưởng thành hơn rất nhiều, đó là lúc họ đụng phải một Italia đang ở giai đoạn đầu của quá trình tái thiết.

Dư luận Italia bị chia rẽ khi lựa chọn giữa Bồ Đào Nha và Bỉ. Một bên ấn tượng với dàn tập thể dưới tay HLV Martinez, bên kia (nhất là từ phía các Juventini) lo ngại trước sự bùng nổ của Cristiano Ronaldo, người đã nhiều lần đánh bại cặp trung vệ Leonardo Bonucci - Giorgio Chiellini để xé lưới Gianluigi Buffon. Chủ đề đó đã khép lại khi người Italia phải đối diện với Bỉ.

Trong quá khứ, đã không ít lần đội quân áo thiên thanh đánh bại những ứng viên hàng đầu của các giải lớn như Đức (EURO 2012, World Cup 2006), Hà Lan (EURO 2000). Nhưng họ cũng đã vài lần thua các đối thủ mạnh tại tứ kết như Đức (EURO 2016) hay Pháp (World Cup 1998). Vì thế, trận chung kết sớm giữa hai tập thể hàng đầu của giải vào đêm thứ Sáu tới sẽ rất hấp dẫn và khó đoán!

Italia áp đảo về đối đầu

Trong lịch sử Italia và Bỉ đã gặp nhau cả thảy 22 lần, Italia áp đảo với 14 thắng, 4 hòa và 4 bại.

Trong 2 lần hiếm hoi đôi bên gặp nhau ở các giải đấu lớn, Azzurri đều thắng 2-0 tại vòng bảng EURO 2000 và EURO 2016.

Lần duy nhất Bỉ đánh bại Italia ở giải đấu chính thức diễn ra cách đây… 49 năm, khi Những con quỷ đỏ thắng 2-1 ở vòng loại EURO 1972.

Đây là lần thứ 5 trong lịch sử Bỉ dự vòng tứ kết giải đấu lớn. Trong 4 lần trước, Bỉ thắng 2 (trước Tây Ban Nha ở World Cup 1986 và Brazil ở World Cup 2018), thua 2 (Argentina tại World Cup 2014 và Wales ở EURO 2016).

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast