Thế giới ngày qua: Ông Duterte muốn đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền nam Philippines

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/9.

the gioi ngay qua ong duterte muon dac nhiem my rut khoi mien nam philippines

Triều Tiên hứng lũ lụt lịch sử, ít nhất 133 người chết: Ít nhất 133 người chết, 395 người khác mất tích và hàng chục nghìn ngôi nhà bị tàn phá trong trận lũ lụt được coi là "thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất kể từ năm 1945" ở Triều Tiên, RT dẫn thông tin từ Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) ngày 12/9 cho biết.

Trận lũ lụt cũng buộc khoảng 107.000 người ở dọc sông Tumen (gần biên giới Nga và Trung Quốc) phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. Hơn 35.500 nhà dân bị hư hại - 69% trong số này bị phá hủy hoàn toàn, hơn 8.700 công trình công cộng bị hư hỏng, khoảng 16.000 ha đất nông nghiệp bị ngập...

Chính quyền Bình Nhưỡng hối thúc binh sĩ và người dân tham gia hỗ trợ các nạn nhân trong trận lụt lịch sử. Bản tin của KCNA cũng kêu gọi tất cả người dân Triều Tiên tham gia vào công tác khắc phục hậu quả sau trận lũ. (Ảnh: Người dân leo lên mái nhà tránh lũ trong đợt lũ năm 2012 ở Triều Tiên. Nguồn: Reuters/KCNA)

the gioi ngay qua ong duterte muon dac nhiem my rut khoi mien nam philippines

Hàn Quốc rung chuyển vì hai trận động đất: Hai trận động đất, trong đó có một trận mạnh 5,8 độ Richter đã làm rung chuyển cả khu vực miền nam Hàn Quốc vào tối ngày 12/9, khiến 2 người bị thương, theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA).

Theo Korea Times, 5,8 độ richter là cường độ mạnh nhất của một trận động đất đo được tại Hàn Quốc kể từ năm 1978. Nó xảy ra khoảng 50 phút sau trận động đất 5,1 độ richter vào lúc 19h44 cùng ngày.

Cơ quan khí tượng khu vực Daegu cho biết, tâm chấn trận động đất thứ nhất là trường tiểu học Naenam ở Gyeongju, trận thứ hai cách đó 1,4km. Chính quyền đã ra lệnh cho mọi người trong khu vực chịu ảnh hưởng di tản đến nơi an toàn. (Ảnh: Cơ quan khí tượng Hàn Quốc giải thích vị trí của hai trận động đất xảy ra tối 12/9. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua ong duterte muon dac nhiem my rut khoi mien nam philippines

Bà Clinton bị viêm phổi, ngất xỉu trong lễ tưởng niệm 11/9: Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton bất ngờ ngã khuỵu khi đang dự một sự kiện tưởng niệm 11/9. Bác sĩ riêng của bà Clinton sau đó nói rằng bà được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi.

"Bà Clinton bị ho liên quan đến dị ứng. Ngày 9/9, khi kiểm tra sức khỏe vì ho kéo dài, bà được chẩn đoán bị viêm phổi", AFP dẫn lời Lisa Bardack, bác sĩ riêng của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, cho hay.

"Bà ấy được điều trị thuốc kháng sinh, được khuyên nên nghỉ ngơi và thay đổi lịch trình. Trong sự kiện sáng nay, bà bị mất nước và thân nhiệt quá cao. Tôi vừa kiểm tra, bây giờ bà đã phục hồi tốt", Bardack nói.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ sau đó đã hủy chuyến đi đến California để gây quỹ sau chẩn đoán của bác sĩ. Hiện chưa rõ bà Clinton có tiếp tục các kế hoạch ở Las Vegas ngày 14/9 hoặc tham gia những sự kiện tổ chức gần nhà, ở New York, trong ngày 12 và 13/9 hay không. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ong duterte muon dac nhiem my rut khoi mien nam philippines

Cựu Thủ tướng Anh David Cameron rút khỏi Quốc hội: Cựu Thủ tướng Anh David Cameron ngày 12/9 tuyên bố sẽ rút khỏi Quốc hội nước này, chấm dứt sự nghiệp chính trị của mình chỉ 2 tháng sau khi nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong cuộc trưng cầu ý dân cuối tháng 6 vừa qua.

Thông tin trên được hãng truyền hình ITV trích dẫn trong cuộc phỏng vấn ông Cameron. Quyết định này của ông Cameron có khả năng sẽ khởi động một cuộc bầu cử phụ để tranh ghế nghị sĩ của ông ở Oxfordshire.

Ông David Cameron giữ chức Thủ tướng Anh từ năm 2010 và từ chức hồi tháng 6 vừa qua, chỉ vài giờ sau khi sau khi ông thất bại trong việc thuyết phục cử tri Anh bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 vừa qua. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Anh David Cameron. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua ong duterte muon dac nhiem my rut khoi mien nam philippines

Ông Duterte muốn đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền nam Philippines: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 12/9 cho biết ông muốn Mỹ rút quân khỏi đảo phía nam nước này, do lo ngại sự hiện diện của lính đặc nhiệm Mỹ gây khó cho cuộc chiến chống nhóm Hồi giáo vũ trang Abu Sayyaf - nhóm khét tiếng với những vụ bắt cóc người phương Tây làm con tin, dọa chặt đầu và đòi tiền chuộc

Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức của các quan chức mới được bổ nhiệm ở Phủ Tổng thống vào hôm qua, ông Duterte nhấn mạnh: “Các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ cần phải ra đi, phải rời khỏi Mindanao. Tôi sẽ xem xét lại chính sách ngoại giao của Philippines".

Ông Duterte nhấn mạnh: "Tôi không muốn bất hòa với Mỹ, nhưng họ phải ra đi". Ông nhấn mạnh muốn lực lượng Mỹ rời khỏi Mindanao bởi họ có thể là mục tiêu của các nhóm vũ trang chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast