Mẹ cùng con hào hứng “Đọc sách vì tương lai”

(Baohatinh.vn) - Hưởng ứng cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” do Hội đồng Đội Trung ương phát động từ tháng 9/2018, học sinh các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã tham gia tích cực. Cũng từ đây, các bậc phụ huynh đã say mê đọc sách cùng con.

Lọt top 2 toàn quốc của cuộc thi “Đọc sách vì tương lai”, Nguyễn Phương Nhi (học sinh lớp 5A5 - Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà) hào hứng: “Em rất vui vì được khán giả yêu mến và ban tổ chức bình chọn. Thường ngày, em rất thích đọc sách nên khi cuộc thi được tổ chức, em đã đăng ký tham gia. Mẩu chuyện Lời Bác dặn trước lúc đi xa được thực hiện theo hình thức kể chuyện. Sau khi em tham gia, nhiều bạn trong trường em cũng hào hứng gửi clip kể chuyện, bài viết cảm nhận đến ban tổ chức. Một số bạn đã giành được số lượt bình chọn, yêu thích cao”.

Mẹ cùng con hào hứng “Đọc sách vì tương lai”

Cuộc thi "Đọc sách vì tương lai" thu hút nhiều học sinh tham gia (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà chuẩn bị cho cuộc thi)

Những chủ đề phù hợp nhận thức, lứa tuổi của thiếu nhi như lịch sử, danh nhân, kỹ năng sống, phát triển tư duy, ngôn ngữ; tình cảm gia đình, thầy cô, bạn bè… đã được các thí sinh thể hiện bằng hình thức kể chuyện quay video hoặc viết cảm nhận gửi lên ban tổ chức. Dưới góc nhìn sáng tạo, hình thức thể hiện sinh động, bám sát đề tài, nhiều bài dự thi đã thể hiện được tiếng nói, quan điểm của thiếu nhi về các vấn đề trong cuộc sống.

Mẹ cùng con hào hứng “Đọc sách vì tương lai”

Hầu hết các trường học khuyến khích học sinh tăng cường hoạt động đọc sách trên thư viện

Ngay khi Hội đồng Đội Trung ương phát động cuộc thi, Trường Tiểu học Thạch Khê đã khuyến khích các em học sinh đăng ký. Nhiều học sinh các khối lớp có niềm đam mê đọc sách đã tham gia dưới sự hướng dẫn, trợ giúp kiểm duyệt nội dung sách, quay video của các giáo viên trong trường.

Cô Phạm Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Khê (Thạch Hà) cho biết: "Để chuẩn bị cho cuộc thi, các em tăng cường đọc sách, dành nhiều thời gian tìm hiểu sách về những lĩnh vực liên quan. Phong trào đọc sách trong trường học vì thế cũng sôi nổi hơn rất nhiều, thói quen đọc sách của học sinh cũng thay đổi theo hướng tích cực. Điều này đã khuyến khích văn hóa đọc, góp phần rèn luyện tư duy, kỹ năng, tăng vốn từ và trang bị kiến thức trong cuộc sống cho học sinh”.

Không chỉ có ý nghĩa với học sinh, từ hiệu ứng của cuộc thi này, nhiều phụ huynh cũng quan tâm hơn đến việc lựa chọn sách, dành thời gian cùng con tìm đọc những cuốn sách yêu thích, bổ ích.

Mẹ cùng con hào hứng “Đọc sách vì tương lai”

Từ hiệu ứng của các hoạt động khuyến khích đọc sách, văn hóa đọc của người dân đang dần có những chuyển biến tích cực (Trong ảnh: Phụ huynh chọn sách cùng con tại ngày hội sách nửa giá ở TP Hà Tĩnh)

Dù công việc bận rộn nhưng chị Phan Thanh Hằng (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) vẫn dành thời gian cuối tuần chọn sách cho con gái để chuẩn bị tham gia cuộc thi. Chị Hằng chia sẻ: “Vì không có thời gian nên đã lâu tôi quên mất thói quen đọc sách - một niềm yêu thích từ ngày còn đi học. Giờ thấy con gái ham mê đọc sách và có ý định tham gia cuộc thi “Đọc sách vì tương lai”, tôi rất vui".

Chị Hằng cũng cho biết thêm: "Vừa rồi, ở thành phố lần đầu tiên có hội sách nửa giá, hai mẹ con đã dành hẳn một ngày cuối tuần chọn sách. Không chỉ chọn được cuốn sách phù hợp với chủ đề dự thi của con mà chúng tôi còn tìm mua được khá nhiều sách hay cho các thành viên trong gia đình với giá chỉ bằng một nửa giá bìa. Mong rằng sẽ lại có các hội sách như thế”.

Bên cạnh cuộc thi “Đọc sách vì tương lai”, các hoạt động như “Ngày sách Việt Nam”, “Hè vui đọc sách”, hội chợ sách… đã khuyến khích văn hóa đọc của người dân, học sinh Hà Tĩnh. Đó là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh công nghệ thông tin đang bùng nổ như hiện nay.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast