1,2 tỷ euro và sự thật phía sau giọt nước mắt cay đắng của Messi

Tiền đạo Lionel Messi đã không cầm được nước mắt khi tổ chức họp báo để xác nhận mình không còn là thành viên của CLB Barcelona. Dưới đây là toàn cảnh câu chuyện thu hút được rất nhiều sự chú ý trong những ngày gần đây này.

Rào cản từ BTC La Liga

Trước khi Messi tổ chức họp báo, trang web chính thức của Barca đã cho đăng tải thông tin khẳng định đội bóng này không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc để Messi tự do ra đi. Thực tế thì Messi đã kết thúc hợp đồng với Barca từ ngày 30/6, trong khi đội bóng của HLV Ronald Koeman không dư dả về tài chính và thậm chí họ còn đang gánh khoản nợ lên tới 1,2 tỷ euro.

Để chia sẻ gánh nặng tài chính với Barca, Messi cũng đã chấp nhận giảm 50% lương. Đó được xem là một sự hy sinh, vì các nghiên cứu cho thấy giá trị thương mại của siêu sao người Argentina với gã khổng lồ xứ Catalan vượt xa khoản lương mà anh nhận được.

Tuy Messi đã thể hiện thiện chí, nhưng anh vẫn không thể ở lại. Đơn giản, Barca đang nợ quá nhiều và họ không thể đáp ứng yêu cầu về giới hạn lương mà BTC La Liga đưa ra. Trong chuyện này, BLĐ Barca chỉ có thể tự trách mình đã “vung tay quá trán” sau khi thu về khoản tiền kỷ lục 222 triệu euro từ vụ Neymar rời Nou Camp để chuyển tới PSG.

Nên biết, sau khi Neymar chuyển đi Barca đã chiêu mộ 3 cầu thủ Philippe Coutinho, Antoine Griezmann và Ousmane Dembele để thay thế. Mỗi cầu thủ này tiêu tốn của họ hơn 100 triệu euro, nhưng nhìn chung tất cả đều chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

1,2 tỷ euro và sự thật phía sau giọt nước mắt cay đắng của Messi

Theo chủ tịch Joan Laporta, riêng mùa trước Barca đã để thua lỗ tới 500 triệu euro. Ở tình cảnh như vậy, ông không thể đặt vận mệnh Barca vào tay một cầu thủ nào, kể cả đó là ngôi sao lớn như Messi.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Barca và các CLB ở Tây Ban Nha đã gặp phải vô vàn khó khăn. Thống kê cho thấy, ở 2 mùa gần nhất các đại diện ở 2 giải đấu cao nhất tại xứ sở đấu bò đã bị thiệt hại khoản tiền tổng cộng 2 tỷ euro. Để hạn chế rủi ro, BTC La Liga đã đề ra quy tắc buộc các đội phải đặt ra mức giới hạn lương nhất định và không được phép vượt qua.

Với Barca, giới hạn lương của họ ở mùa giải trước là 348 triệu euro, tức là chỉ bằng phân nửa so với mức trần 671 triệu euro được đặt ra vào năm 2019. Chủ tịch Laporta khẳng định, với Messi trong đội hình quỹ lương của Barca sẽ tương đương 110% mức thu nhập. Tất nhiên, Barca mà phá vỡ giới hạn lương thì họ sẽ bị BTC La Liga trừng phạt.

Barca không được đăng ký thêm cầu thủ, kể cả với Messi

Chắc hẳn nhiều người thắc mắc rằng, nếu quả thật Messi yêu Barca như những lời anh chia sẻ đến vậy thì tại sao cầu thủ này lại không sẵn sàng chơi cho đội chủ sân Nou Camp mà không cần nhận lương. Thực tế thì Messi không định “đá không công”, mà nếu anh có làm như thế thì BTC La Liga cũng không cho phép.

1,2 tỷ euro và sự thật phía sau giọt nước mắt cay đắng của Messi

Lý do là bởi Barca đã vi phạm giới hạn lương nên họ chỉ có thể thanh lý bớt chứ không được phép đăng ký thêm cầu thủ. Do Messi đã hết hợp đồng với Barca từ tháng 6, anh có ký tiếp với đội bóng mình từng có nhiều năm gắn bó thì cũng vẫn bị xem là tân binh của gã khổng lồ xứ Catalan.

Nói cách khác, Messi mà gia hạn hợp đồng với Barca thì anh cũng được xếp ngang hàng với Memphis Depay, Sergio Aguero, Eric Garcia và Emerson Royal là những cầu thủ mới tới Nou Camp trong Hè này. Một số người tự hỏi tại sao BTC La Liga không có cách ứng xử linh hoạt hơn với Messi, cầu thủ chắc chắn mang lại lợi ích rất nhiều cho cả giải đấu.

Trong chuyện này, rõ ràng BTC La Liga quá cứng nhắc so với LĐBĐ châu Âu UEFA. Nên biết, để giúp các CLB bị ảnh hưởng tiêu cực vì dịch COVID-19 không vướng thêm vào rắc rối, UEFA sẵn sàng nới lỏng luật công bằng tài chính. Với BTC La Liga, họ lại không chịu nhượng bộ Barca khiến đội bóng này mất trắng ngôi sao sáng giá nhất.

Chính bởi thực tế trên nên Messi mới không cầm được nước mắt khi nói lời chia tay Barca. Đúng như chia sẻ của anh và BLĐ Barca, tất cả đều không muốn đường ai nấy đi. Tuy nhiên, khoản nợ khổng lồ của Barca, mức lương trần và sự khắt khe của BTC La Liga lại không cho phép các bên tiếp tục gắn bó.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast