Hơn 811.000 liều vaccine của COVAX Facillity đã về tới Việt Nam

Ngay khi về đến Việt Nam, lô vaccine này được chuyển đến bảo quản tại kho của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, sau đó Bộ Y tế sẽ phân bổ để tiêm chủng tại 63 tỉnh, thành phố trong tháng Tư tới.

Hơn 811.000 liều vaccine của COVAX Facillity đã về tới Việt Nam

Lô vaccine đầu tiên từ COVAX Facility về Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Sáng 1/4/2021, có 811.200 liều vaccine phòng COVID-19 của COVAX Facillity thông qua UNICEF cung ứng đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Đây là lô vaccine đầu tiên trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility cho Việt Nam cùng với 92 quốc gia trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và ông Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cùng tiếp nhận lô vaccine tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngay khi về đến Việt Nam, lô vaccine này được chuyển đến bảo quản tại kho của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, sau đó Bộ Y tế sẽ điều phối phân bổ để tiêm chủng tại 63 tỉnh, thành phố trong tháng 4/2021.

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho biết do chậm trễ trong quá trình sản xuất, việc giao hàng bị chậm lại tới tất cả các quốc gia được COVAX cung cấp vaccine , chứ không riêng Việt Nam.

COVAX Facility cam kết tiếp theo sẽ cung cấp cho Việt Nam 3.364.800 liều vaccine phòng COVID-19, dự kiến trong tháng 5/2021. Các lô còn lại trong cam kết 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của COVAX sẽ về đến Việt Nam vào cuối năm nay và đầu năm 2022. Toàn bộ 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 sẽ được COVAX cung cấp miễn phí cho Việt Nam, thông qua UNICEF mua và cung ứng.

COVAX Facility là cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine phòng COVID-19.” Cơ chế này được lập ra bởi WHO, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng GAVI, UNICEFF, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh CEPI và các nhà sản xuất vaccine, các đối tác.

COVAX được thiết lập nhằm đảm bảo cho các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine phòng COVID-19. Hiện COVAX có 92 quốc gia tham gia vào COVAX Facility./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast