Vì sao thu ngân sách quý I/2016 hụt dự toán?

(Baohatinh.vn) - Mặc dù ngành Thuế đã tích cực bám sát nguồn thu ngay từ đầu năm nhưng kết quả thu ngân sách nội địa trên địa bàn Hà Tĩnh quý I/2016 vẫn không đạt kế hoạch giao. Một số nguồn thu hụt dự toán được xem là nguyên nhân cơ bản làm tình hình thu ngân sách không thật khả quan trong những tháng đầu năm.

Vì sao thu ngân sách quý I/2016 hụt dự toán? ảnh 1
Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa hụt thu gần 240 tỷ đồng do các hợp đồng cũ cơ bản đã thanh toán hết trong khi chưa có phát sinh.

Nhiều dư địa lớn “vỡ” kế hoạch

Tính đến 31/3/2016, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn ước đạt 1.150 tỷ đồng, bằng 71% kế hoạch, giảm 12,5% so với cùng kỳ. Theo đánh giá của ngành Thuế, nếu loại trừ yếu tố giảm thu từ phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA (FHS) thì số thu vẫn tăng 44% so cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, các nguồn thu chủ lực như thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế ngoài quốc doanh, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vẫn đạt thấp so với dự toán giao.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho hay: “Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã phát động thi đua trong toàn ngành với 8 nội dung cơ bản, trong đó, nội dung số 1 là thu vượt chỉ tiêu 7.500 tỷ đồng. Để làm được điều đó, toàn ngành đã đề ra nhiều giải pháp quản lý như lập kế hoạch theo từng tháng, quý để thực hiện. Tuy nhiên, quý I/2016, một số dự án đầu tư đã có kế hoạch giải ngân nhưng đầu năm chưa thực hiện được, thuế nhà thầu từ Công ty FHS chưa có hợp đồng mới phát sinh… là những nguyên nhân làm tổng thu giảm mạnh”.

Theo phân tích, thu thuế nhà thầu từ FHS hụt 237,5 tỷ đồng do các hợp đồng cũ cơ bản đã thanh toán hết, chưa có hợp đồng mới trong khi công ty đã nộp trước 200 tỷ đồng số thuế phát sinh năm 2016 cho năm 2015. Nguồn thu từ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cũng gần như bằng 0/53,5 tỷ đồng kế hoạch giao khi thuế phát sinh quý I ước đạt 19,4 tỷ đồng nhưng chưa nộp do nhà máy đang chuyển giao. Công ty CP Sắt Thạch Khê (0/27 tỷ đồng), Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (0/40 tỷ đồng), Công ty Samsung C&T (2,8/19,2 tỷ đồng)… đều có số thực thu thấp hơn nhiều so với dự toán do chưa đi vào khai thác, chưa triển khai dự án hoặc không có sản lượng thanh toán…

Ngoài ra, nguồn thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt quá thấp cũng ảnh hưởng đến tổng thu chung toàn ngành. Theo đánh giá của giới chuyên môn, tình hình khai thác và tiêu thụ khoáng sản thời điểm này khá chậm, hàng tồn kho tương đối nhiều, đặc biệt, những thay đổi về cách tính thuế đã làm tăng 25,6 tỷ đồng tiền nợ nên nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc hoàn thành ngân sách…

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân thanh toán nợ xây dựng cơ bản nhằm góp phần đảm bảo thu ngân sách theo kế hoạch đã đề ra
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân thanh toán nợ xây dựng cơ bản nhằm góp phần đảm bảo thu ngân sách theo kế hoạch đã đề ra

Những việc cần làm ngay

Kết quả thu ngân sách quý I/2016 không đạt kế hoạch đòi hỏi cần nhiều hơn những giải pháp khả thi trong thời gian tới. Để từng bước hóa giải những “nút thắt” ở mỗi dư địa thu, nhất thiết phải có hướng đi phù hợp, đúng địa chỉ.

Theo đó, để tiếp sức cho doanh nghiệp có điều kiện tài chính thực hiện nghĩa vụ ngân sách, các đơn vị liên quan cần tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân thanh toán nợ xây dựng cơ bản; sớm ban hành quyết định tạm tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp để cơ quan thuế có cơ sở quyết toán và thông báo tạm nộp; rà soát lại các doanh nghiệp đã được cấp phép dự án nhưng không hoạt động làm ảnh hưởng công tác quản lý thuế; xử lý, thu hồi số mỏ khoáng sản đã cấp phép nhưng không khai thác để giảm số nợ ảo; dán tem niêm phong đồng hồ tổng để kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu…

“Tăng cường công tác giám sát kê khai thuế, đặc biệt là giám sát hồ sơ quyết toán thuế năm 2015 để phát hiện việc kê khai sai, từ đó, lên kế hoạch kiểm tra đột xuất tại doanh nghiệp; thực hiện ấn định thuế đối với các đơn vị có hành vi vi phạm như doanh thu cao nhưng kê khai thấp, kinh doanh có lãi nhưng kê khai lỗ; xử lý nghiêm các trường hợp chây ì, nợ kéo dài; tích cực thu hồi nợ đọng… là những giải pháp tiếp tục được toàn ngành chú trọng trong thời gian tới. Ngoài ra, ngành Thuế rất mong nhận được sự phối hợp của các ngành, đơn vị liên quan trong từng phần việc cụ thể để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra…” - Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast