Đề cử Hoàng Hoa sứ trình đồ là di sản tư liệu thế giới

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 6931/UBND-VX gửi Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới của Việt Nam về việc đề cử Hoàng Hoa sứ trình đồ là di sản tư liệu thế giới của UNESCO.

Đề cử Hoàng Hoa sứ trình đồ là di sản tư liệu thế giới

Hoàng Hoa sứ trình đồ là di sản của dòng họ Nguyễn Huy, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc. Đây là tập bản đồ ghi chép lại hành trình đi sứ Trung Hoa năm 1765 - 1768 của Thám hoa Nguyễn Huy Oánh.

Tập bản đồ được vẽ bằng 3 loại mực màu trên giấy dó, với nhiều hình ảnh, thông tin phong phú, đa dạng.

Trải qua thời gian hơn 250 năm tồn tại, qua nhiều thăng trầm của thời gian, chiến tranh, thiên tai… đến nay Hoàng Hoa sứ trình đồ trở thành những hiện vật quý, là nguồn tư liệu quan trọng phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học. Năm 2018, di sản này đã được ghi danh là Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đề cử Hoàng Hoa sứ trình đồ là di sản tư liệu thế giới

Lãnh đạo tỉnh và đại biểu cùng xem bản Hoàng Hoa sứ trình đồ tại Hội nghị lần thứ 8 của MOWCAP diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 5/2018. Ảnh Phan Trung Hiếu

Sau 3 năm được ghi danh ở cấp châu Á - Thái Bình Dương, nay di sản này tiếp tục được lập hồ sơ khoa học để đề cử là Di sản tư liệu thế giới của UNESCO, trong chu kỳ năm 2022 - 2023.

Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast