Man City - bản lĩnh đế vương

Sau một chặng đường dài ganh đua ác liệt, Man City đã lần thứ 2 lên đỉnh Ngoại hạng Anh nhờ bản lĩnh của bậc đế vương.

Man City - bản lĩnh đế vương

CHUYỂN NHƯỢNG

Do đội hình đã đầy đủ binh hùng tướng mạnh nên Man City không mua sắm ồ ạt ở hai phiên chợ tại mùa giải 2018/19. Bản hợp đồng đáng giá nhất mà Man xanh đưa về Etihad là tiền vệ Riyad Mahrez từ Leicester với giá 61,2 triệu bảng.

Ngoài ngôi sao người Algeria, Man City còn chiêu mộ thêm 3 cầu thủ khác gồm tiền vệ Ante Palaversa, trung vệ Philippe Sandler, trung vệ Ko Itakura và tiền vệ Daniel Arzani. Tuy nhiên, không một ai trong số 4 càu thủ trẻ này có thể chen chân lên đội một của CLB.

Man City - bản lĩnh đế vương

Ở chiều ngược lại, Man City bán đi khá nhiều và đáng tiếc nhất là trường hợp của tài năng trẻ Brahim Diaz. Tiền vệ 19 tuổi gia nhập Real Madrid với giá 15,3 triệu bảng vào phiên chợ tháng Giêng 2019. Bên cạnh Diaz, The Citizens cũng thanh lý hàng loạt để thu về chút ngân sách gồm thủ thành Angus Gunn, hậu vệ Pablo Maffeo, trung vệ Jason Denayer, thủ thành Joe Hart, tiền vệ Bersant Celina và tiền đạo Olarenwaju Kayode.

Đấy còn chưa kể Man City còn cho hàng loạt cầu thủ trẻ đi "du học" ở khắp các đội bóng tại châu Âu. Nhìn chung, Man City đã có trải qua hai kỳ chuyển nhượng thành công.

CẦU THỦ HAY NHẤT/DỞ NHẤT

Trong mùa giải mà Man City đăng quang, bất kỳ cầu thủ nào cũng có đóng góp đáng kể cho CLB. Tuy nhiên, nếu để tìm ra người hay nhất, có lẽ không ai sánh bằng Raheem Sterling. Dưới sự chỉ bảo của HLV Pep Guardiola, Sterling không ngừng tiến hóa, trở thành mắt xích không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của đội bóng mùa này.

Sau 34 trận ra sân tại Premier League, cựu chân sút Liverpool bỏ túi 17 bàn cùng 12 đường kiến tạo, qua đó in dấu giày vào ngót 1/3 tổng số bàn mà Man City ghi được cả mùa (95). Bản thân Sterling cũng ẵm cho mình giải thưởng Cầu thủ hay nhất mùa do Hiệp hội các Cây viết thể thao Anh (FWA) bầu chọn. Trước đó, Sterling đã bỏ túi giải Cầu thủ trẻ hay nhất mùa của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA).

Man City - bản lĩnh đế vương

Tuy nhiên, sẽ khá đau đầu để tìm ra cầu thủ tệ nhất của Man City bởi ai nấy đều ít nhiều tạo dấu ấn. Benjamin Mendy đã thi đấu rất tốt hồi đầu mùa, song sau khi dính chấn thương nặng, hậu vệ này bị Guardiola thẳng tay gạt khỏi đội hình và hiện đối mặt với tương lai mịt mờ. Mahrez cũng là cái tên cần nhắc đến bất chấp anh đã góp một bàn ở chiến thắng 4-1 trước Brighton đêm qua.

Cựu ngôi sao Leicester dù là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB, nhưng đóng góp tương đối hạn chế với thời lượng ra sân ít ỏi. Chắc chắn Mahrez sẽ cần nỗ lực nhiều hơn nữa ở mùa giải tới để có thể cạnh tranh suất đá chính.

GƯƠNG MẶT ĐƯỢC PHÁT HIỆN

Man City - bản lĩnh đế vương

Oleksandr Zinchenko là một trong những nhân tố quan trọng mang đến thành công cho Man City mùa này. Anh bắt đầu đươc Guardiola trọng dụng ở vị trí hậu vệ trái từ gần giữa tháng 2 và chơi cực kỳ chắc chắn. Cầu thủ 22 tuổi dù không phải là một hậu vệ thực thụ song thi đấu đầy ấn tượng với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Mùa này, Zinchenko đã sở hữu 3 đường kiến tạo và nhiều khả năng anh sẽ tiếp tục được Pep tin dùng mùa tới.

HUẤN LUYỆN VIÊN: PEP GUARDIOLA

Man City - bản lĩnh đế vương

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về tài năng của Guardiola bởi mọi mỹ từ đều đã được dành tặng cho ông. Kể từ khi đặt chân tới Etihad, Pep đã biến Man City thành một đội bóng hùng mạnh ngoài sức tưởng tưởng. Sau chức vô địch Ngoại hạng Anh 2017/18 dễ dàng, Man City vấp phải thách thức thực sự từ Liverpool. Thế nhưng, ở cuộc đấu trí căng thẳng với người đồng nghiệp Juergen Klopp, Guardiola vẫn cho thấy mình là người cao tay hơn để giúp Man City bảo vệ thành công chức vô địch.

Cũng cần nói thêm rằng, dưới bàn tay của Pep, The Citizens luôn đầy ắp những cầu thủ xuất sắc. Nếu như mùa trước, Gabriel Jesus, Leroy Sane, Kevin De Bruyne thi đấu bùng nổ, thì sang mùa này, Bernardo Silva, Raheem Sterling hay Aymeric Laporte vụt sáng ở sân khấu chính. Không quá khi nói rằng đế chế Man City sẽ còn kéo dài nhiều năm nữa nếu Guardiola còn tại vị ở Etihad.

THÀNH TÍCH MÙA 2018/19

Dù không thành công ở Champions League, song Man City vẫn cho thấy sức mạnh áp đảo ở giải quốc nội. Họ đã ẵm Cúp Liên Đoàn, Ngoại hạng Anh và giờ hướng tới chức vô địch FA Cup - nơi Watford đang chờ đón vào ngày 19/5 tới.

HƯỚNG TỚI MÙA SAU

Sau thành công vang dội đã gặt hái được, Man City chắc chắn chưa muốn dừng lại. Thứ mà nửa xanh thành Manchester nhắm đến là xây dựng một đế chế như những gì "người hàng xóm" Man United từng làm. Ngoài ra, mục tiêu tối quan trọng với Man City là chinh phục Champions League - danh hiệu mà Guardiola đã chưa thể có kể từ khi rời Barcelona. Một đội bóng giàu tham vọng như Man City dĩ nhiên rất khao khát lên đỉnh châu Âu.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast