Arsenal vs Chelsea: Bản giao hưởng của Tuchel

Kết quả trận derby London có thể chưa định đoạt tương lai Arteta hoặc Chelsea sẽ vô địch ngay lúc này, nhưng nó sẽ đưa cả hai đội đến gần hơn với những gì người ta dự đoán về họ.

Arsenal vs Chelsea: Bản giao hưởng của Tuchel

Thomas Tuchel sẽ chiến thắng Arteta ở trận derby London cuối tuần này

Arsenal đang dần trở nên tầm thường thời hậu Arsene Wenger, dù tất cả tin rằng ông đã lỗi thời và sự ra đi của huyền thoại người Pháp là không thể tránh khỏi, nhưng những người thay thế ông thì không mang lại bất cứ sự thay đổi nào như kì vọng, còn Chelsea có một dòng chảy hoàn toàn khác, họ tạo ra những HLV huyền thoại cho riêng mình.

Những đứa trẻ của Arteta

Thất bại trước Brentford nếu không phải là tận thế thì chắc phải là thảm họa với các Pháo thủ, cuộc cách tân bóng đá của HLV người Tây Ban Nha đang đi đến chỗ tự hủy diệt, Arsenal không chơi như một đội bóng, và tệ không kém là họ cũng không có bất cứ một cá nhân nào làm thủ lĩnh ở trên sân.

Nhưng vấn đề mang tính tổng thể hơn là Arsenal dưới thời Arteta như sự mô phỏng triết lý của Pep Guardiola hơn việc tạo ra một nguyên lý chơi bóng nào đó có tính cá biệt, dù đòi hỏi một người từ vai trợ lý bước thẳng tới chiếc ghế HLV trưởng phải có một triết lý bóng đá là điên rồ, nhưng Arteta cũng giống Ole Solskjaer, được cho quá nhiều thời gian, tiền bạc và cơ hội để làm những điều tốt hơn thực tại.

Yếu tố này quyết định phần lớn tới tính cách bóng đá của Arsenal trong suốt thời gian qua, họ trở nên quá an toàn, các cầu thủ được yêu cầu làm mọi thứ một cách chính xác không hẳn vì tuân thủ chiến thuật mà vì họ không đủ giỏi để sáng tạo và khiến mọi thứ trở nên tốt hơn.

Đội bóng này đã khiến Chelsea của Tuchel chịu muối mặt mùa trước một cách quả cảm, nhưng ngạc nhiên là nếu họ tiếp tục hi vọng làm điều đó một lần nữa trước nhà vô địch châu Âu chơi thứ bóng đá không thể bị đánh bại.

Arsenal không rõ ràng về mọi thứ, và một đội bóng mờ nhạt như thế rất khó để chơi một trận hơn thua trước đối thủ cùng thành phố, họ không có đủ tốc độ, kĩ thuật, sự sáng tạo, tính cạnh tranh nội bộ hoặc tính chiến đấu ở đẳng cấp cao để khiến The Blues phải lo lắng.

Hiển nhiên là Arteta không làm tốt phần việc của mình, nhưng vấn đề là ông muốn Arsenal đạt được điều gì trước Chelsea, một sự tiến bộ trong ngắn hạn, một kết quả tốt để tránh sự đổ vỡ về tâm lý hay thực tế hơn là tránh khỏi một thất bại hủy diệt?

Lý thuyết là yêu cầu ở đây luôn phải là chiến thắng, nhưng ngay từ đầu Arsenal đã không sẵn sàng cho điều đó và không đủ đẳng cấp để làm như vậy, họ đã bị Chelsea bỏ xa một khoảng cách lớn về trình độ và như người ta vẫn nói, những trận derby như thế này luôn là cuộc chiến giữa những đứa trẻ và những người đàn ông.

Những ông chủ áo xanh

Chelsea cứ như thể đang bắt phần còn lại của thủ đô London nói theo ngôn ngữ bóng đá của họ, một phẩm chất tuyệt vời mà rất lâu người ta mới được nhìn thấy lại kể từ nhiệm kì đầu tiên Jose Mourinho tới đây và thay đổi toàn bộ lịch sử của câu lạc bộ nói riêng, và cả Premier League nói chung.

Chiến thắng trước Crysal Palace xét ở bất cứ khía cạnh nào đều là tiêu chuẩn của bóng đá hiện đại, nó không khác xa so với những gì mà người ta có thể hình dung về một nhà vô địch, hoặc nó là biểu hiện thật sự của những ông chủ trên sân cỏ.

The Blues chơi thứ bóng đá mà người ta luôn cảm thấy rằng mọi thứ đã được định đoạt và họ có thể đưa đối thủ của mình tới bất kì sự đau khổ nào, ở bất cứ thời điểm nào, nó có sự ung dung của những người cầm nhịp và làm chủ mọi chi tiết, khó chịu nhất là họ khiến cho đối thủ tin rằng những rủi ro không thể nào xuất hiện và những bàn thắng luôn hiện hữu.

Chelsea của Tuchel có tính thích ứng cao với mọi kiểu chơi. Họ sẽ không đặc biệt quan tâm tới việc Arsenal sẽ vận hành như thế nào, phòng ngự chủ động hay kiểm soát bóng nhàm chán, mà cách họ đẩy trái bóng sang phần sân bên kia với một nhịp độ rất vừa vặn, có khả năng tăng tốc đoạn ngắn và sự hiệu quả tuyệt đối ở những tình huống cuối cùng.

Nếu Arsenal là tập hợp của những cậu bé thì cũng chắc chắn như thế, Chelsea là tập hợp của những người đàn ông, họ không cần phải dạy đối thủ chơi như thế nào, chỉ cần chiến thắng mà ở đó là đỉnh cao của khoa học, của tính tổ chức và đẹp như một bản giao hưởng của Beethoven.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast