Derby Manchester - Man City đá vì Champions League

Man City có thể thất bại ở derby Manchester, nhưng chức vô địch Premier League khó thoát khỏi tay họ. Tuy nhiên, thầy trò Guardiola cần thắng để tập trung cho tham vọng lớn hơn.

Man City coi như đã vô địch Premier League 2020/21. Không một ai có thể đuổi kịp họ nữa rồi. Và Pep Guardiola càng muốn giải quyết sớm mặt trận quốc nội để tập trung cho Champions League, giải đấu mà giới chủ Man City luôn khắc khoải nghĩ tới kể từ khi họ mời Pep đến Etihad.

Derby Manchester - Man City đá vì Champions League

Cục diện của Premier League

Trước trận derby thành Manchester, khoảng cách điểm giữa Man City và Man Utd là 14. Đó là một khoảng cách không thể san lấp nổi khi mà cả hai chỉ còn 11 trận nữa là kết thúc mùa giải. Tất nhiên, về lý thuyết, Man City vẫn có thể mất ngôi đầu bảng ở cuối mùa nếu bỗng dưng họ thua một loạt trận, nhưng đó là thứ lý thuyết và thứ “bỗng dưng” đầy hoang tưởng.

Hãy thử đặt phép tính tối đa chúng ta sẽ hiểu. Giả sử, Man Utd thắng một mạch 11 trận còn lại của mình, họ sẽ có thêm 33 điểm nữa, và kết thúc mùa giải với 84 điểm. 84 điểm là số điểm khả dĩ đủ để vô địch Premier League nhưng không phải là kết cục thường thấy. Số điểm để vô địch thường dao động từ 87 điểm trở lên. Song, cũng chính Man Utd, 10 năm trước thôi, đã đăng quang khi chỉ kiếm được 80 điểm.

Nếu Man Utd toàn thắng và vô địch mùa giải với 84 điểm, điều đó có nghĩa rằng ngoài trận thua ở derby Manchester, Man City sẽ chỉ có thể kiếm nổi 18 điểm trong 10 trận cuối. Điều đó có nghĩa là sau derby, họ sẽ phải thua 4 trận trở lên trước vài trong số các đối thủ như: Southampton, Fulham, Leicester City, Leeds, Aston Villa, Crystal Palace, Chelsea, Newcastle, Brighton, Everton.

Nhìn vào danh sách đối thủ, chúng ta dễ nhận thấy ít nhất cũng có 3 cái tên có khả năng thắng Man City là Chelsea, Everton và Leicester City. Có vẻ như lý thuyết cho thấy Man Utd còn hy vọng. Tuy nhiên, trong 3 đối thủ khả dĩ nhất kia, chỉ có mình Leicester City tiếp Man City trên sân nhà mà thôi. Hơn nữa, đang trên đà thi đấu như hiện thời, chỉ có “tự sát” thì Man City mới sụp đổ hàng loạt.

Vẫn trong giả thuyết Man City thua derby, họ cần 20 điểm nữa để kết thúc mùa giải với 85 điểm, hơn một Man Utd thắng tuyệt đối 1 điểm. Thực ra, Man City chỉ cần 19 điểm nữa vì họ đang hơn hiệu số nhưng có lẽ, chúng ta nên tính bằng điểm số thì thiết thực hơn. 20 điểm ấy là 7 trận thắng. Nếu Man City may mắn, tập trung, quyết tâm và thể hiện tốt, kể cả có thua derby thì họ vẫn có khả năng vô địch ngay sau vòng 35, trước Chelsea.

Nhưng đó là toan tính khi Man City thua derby, ngay tại Etihad. Pep sẽ không bao giờ bỏ qua cơ hội này. Đơn giản, hạ gục Man Utd ở derby, Man City hoàn toàn có thể nghĩ tới Champions League, một đấu trường mà họ chưa bao giờ chạm tới chức vô địch cũng như Pep đã rời xa vương vị quá lâu kể từ khi ông rời Barca.

Nếu Man City chiến thắng ở derby, họ sẽ có 68 điểm trong khi Man Utd dậm chân tại chỗ với 51 điểm trong tay. Khi ấy, đội bóng đứng thứ nhì hoàn toàn có thể là Leicester với 53 điểm (sau vòng 27 gặp Brighton). Leicester có toàn thắng 10 trận cuối đi nữa, họ cũng chỉ được 83 điểm, và Man City chỉ cần 17 điểm (6 trận thắng) là đăng quang. Để đáp ứng 17 điểm này, Man City cũng có khả năng vô địch ở vòng 35, sau trận gặp Chelsea.

Derby Manchester - Man City đá vì Champions League

MU (áo đỏ) và Leicester, 2 đối thủ lớn của Man City đến chức vô địch, đều dần tụt lại. Ảnh: Getty

Khó cản Man City

Trọng tâm lớn của Pep ở giai đoạn này chính là sau derby, họ cần tăng tốc luôn để lên ngôi vô địch sớm nhất có thể. Cơ bản, khả năng Man City hoàn tất nhiệm vụ Premier League ngay khi kết thúc tháng 4/2021 là hoàn toàn có thể xảy ra. Điều đó sẽ giúp Man City rất nhiều trong việc dồn mọi nguồn lực còn lại cho Champions League, lúc ấy vừa bắt đầu lượt đi bán kết và chuẩn bị bước vào lượt về.

Sau trận thắng Wolverhampton, Man City đã kéo dài mạch thắng liên tiếp trên mọi mặt trận lên tới con số 21 trận. Đó là một con số khủng khiếp và áp lực. Cái áp lực kỷ lục này đã từng là thứ ám ảnh Pep Guardiola rất nhiều ở thời ông còn dẫn dắt Barca. Và trước mắt Man City, họ cần 3 trận thắng nữa để trở thành đội bóng có mạch thắng dài nhất thế kỷ 21. Phía trước họ là Real của Ancelotti thời 2014/15 (22 trận) và Bayern của năm 2020 (23 trận).

Nhưng áp lực kỷ lục này, xét ở khía cạnh nào đó, lại có phần có lợi cho Man City. Nó khiến họ có động lực phấn đấu khi trước mắt có một mục tiêu cụ thể (chinh phục kỷ lục). Và nếu như họ thất bại trong việc đạt được mục tiêu ấy (bằng việc thua Man Utd chẳng hạn), họ cũng được giải thoát khỏi chính gánh nặng vô hình ấy. Tất nhiên, thất bại có thể kéo theo chút đổ vỡ, nhưng nó cũng khiến đôi chân của các cầu thủ Man City nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Với Man City bây giờ không phải là có vô địch Premier League hay không mà là vô địch vào lúc nào và bằng cách nào. Thời điểm lý tưởng với họ là giải quyết gọn mọi thứ trong tháng 4, bằng cách nối dài mạch thắng trận. Nên nhớ, chính cái mạch thắng ấy của họ đã khiến các đối thủ trực tiếp như Man Utd, Leicester City phần nào đánh mất động lực.

Nếu nhìn vào Man Utd sau đại thắng Southampton 9-0, chúng ta sẽ hiểu. Man Utd vẫn chơi tốt, nhưng 4 trận hoà không chỉ đến từ vận rủi mà nhiều khi, sự thiếu chuẩn xác cũng là kết quả của nỗi ám ảnh với câu hỏi “tại sao đối thủ lớn của mình vẫn chưa chịu nhận thất bại nào?”.

Theo Zing

Chủ đề Ngoại hạng anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast