Đồng bộ hóa ứng dụng công nghệ thông tin

(Baohatinh.vn) - Hướng tới xây dựng nền hành chính điện tử, huyện Nghi Xuân đang tích cực triển khai “Đề án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố” nhằm đồng bộ hóa ứng dụng CNTT, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Ông Nguyễn Long Thiên - Phó Trưởng phòng VHTT huyện Nghi Xuân cho biết: CNTT là lĩnh vực phát triển rất nhanh về công nghệ, tốc độ tăng trưởng cũng như phạm vi và khả năng ứng dụng. Trong khi đó, điểm xuất phát của huyện ở mức thấp cả về cơ sở hạ tầng và trình độ nguồn nhân lực đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả ứng dụng CNTT. Một số cơ quan, phòng, ban chưa thật sự đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT để đổi mới lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT đối với địa bàn các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố còn nhiều hạn chế do chưa được đầu tư về hạ tầng và kiến thức CNTT.

dong bo hoa ung dung cong nghe thong tin

Các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố tích cực tham gia tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin.

Giải quyết những hạn chế trên, “Đề án ứng dụng CNTT tại các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố” được xem là bước “đột phá” của huyện nhằm hướng tới đồng bộ hóa nền hành chính điện tử thông suốt từ trên xuống dưới. Các xã, thôn sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật CNTT và ứng dụng các phần mềm một cách rộng rãi; phục vụ tốt hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, minh bạch các thủ tục hành chính, đóng góp trực tiếp và hiệu quả cho quá trình cải cách hành chính…

Theo kế hoạch triển khai, bước đầu, huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là bộ phận một cửa các xã, thị trấn về thực hiện quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn nhân dân tham gia. Ngoài ra, tập huấn “điểm” về ứng dụng CNTT cho 25 cán bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn xã Tiên Điền, thị trấn Xuân An, thị trấn Nghi Xuân để đánh giá và rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên toàn huyện.

Chị Lê Thị Thu Giang - cán bộ văn hóa - thông tin xã Tiên Điền cho hay: Toàn xã có 7 thôn thì tất cả các trưởng thôn đều tham gia buổi tập huấn do huyện tổ chức. Hầu hết những cán bộ này đều chưa được tiếp cận về CNTT, mọi hoạt động hàng tháng đều phải viết báo cáo bằng tay, cập nhật những văn bản hành chính mới của huyện, tỉnh… còn chậm nên hiệu quả công việc thấp và khó truyền đạt tới người dân. Qua buổi tập huấn, hầu hết các trưởng thôn rất hào hứng khi được tiếp cận với máy vi tính, các phần mềm ứng dụng, khai thác tài liệu, văn bản qua mạng internet…

Theo ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, để nâng cao chất lượng, hiệu quả, đặc biệt là tính minh bạch của hệ thống hành chính nhà nước tại cấp huyện, Nghi Xuân đang tập trung đầu tư ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh. Trước hết, huyện trang bị máy scan cho tất cả xã, thị trấn; cấp 167 máy vi tính cho các thôn để thuận lợi cho việc sao, lưu các văn bản hành chính liên quan, phấn đấu đến năm 2017, 100% văn bản, tài liệu được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử... Từ nguồn ngân sách huyện và huy động nguồn đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê và các nguồn hợp pháp khác, đề án có tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng.

Đề án ứng dụng CNTT tại các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố của huyện Nghi Xuân khi được đồng bộ hóa sẽ thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính theo hướng chính phủ điện tử cấp huyện, góp phần quan trọng trong lộ trình phát triển KT-XH của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast