Tiếp tục soát xét, nghiên cứu để có kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính

(Baohatinh.vn) - Chiều 10/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp tục chủ trì làm việc với các Sở: NN&PTNT, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư để nghe báo cáo việc thực hiện cắt giảm thành phần thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh và các thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian qua.

Tiếp tục soát xét, nghiên cứu để có kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở có báo cáo cụ thể, chi tiết việc cắt giảm thành phần, thời gian thủ tục hành chính đã thực hiện từ đầu năm đến nay và kế hoạch năm 2015.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng số TTHC thuộc lĩnh vực nông nghiệp – phát triển nông thôn là 124, trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của sở 112 thủ tục, thuộc thẩm quyền cấp huyện 12 thủ tục.

Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị giải quyết TTHC của 112 thủ tục từ 1.307 ngày làm việc cắt giảm xuống còn 662 ngày làm việc, đạt tỷ lệ 50,6%. Thời gian giải quyết 12 thủ tục cấp huyện là 117 ngày, đã cắt giảm 60 ngày, đạt tỷ lệ 51,3%. Đồng thời, sở cũng chỉ đạo cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC theo đúng phiếu hẹn.

Tiếp tục soát xét, nghiên cứu để có kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính ảnh 2

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đặng Ngọc Sơn: Trong thời gian tới, sở chỉ đạo các phòng, chi cục trực thuộc tiếp tục nghiên cứu rà soát để cắt giảm tối đa thời gian và thành phần hồ sơ không cần thiết; vận dụng vào từng trường hợp cụ thể để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân thuận tiện khi đến giao dịch.

Từ ngày 5/2 đến nay, sở đã tiếp nhận, xử lý 965 bộ hồ sơ theo kế hoạch đơn giản hóa và đã chỉ đạo các phòng, chi cục vận dụng giải quyết nhanh nhất đối với các thủ tục đủ điều kiện. Đối với các TTHC không cắt giảm thành phần hồ sơ đợt này vì đã triển khai rà soát, cắt giảm trong những năm trước, hiện hồ sơ còn lại chỉ còn 1-2 thành phần hoặc thời gian giải quyết chỉ còn 1 ngày.

Thực hiện việc cắt giảm thành phần, thời gian TTHC, thời gian qua, Sở Công thương đã giảm được 80 thành phần hồ sơ trong 41 TTHC, đạt 21,1%. Về thời gian: số bộ TTHC cắt giảm là 72/77 bộ, tổng thời gian cắt giảm là 609/1.105 ngày, đạt 55,1%.

Tiếp tục soát xét, nghiên cứu để có kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính ảnh 3

Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân: Có một số thành phần hồ sơ do Bộ Công thương quy định bắt buộc phải có. Mặc dù vậy, qua quá trình rà soát và thực tế triển khai, Sở Công thương nhận thấy không cần thiết, đã đề nghị cắt bỏ nhưng phải có ý kiến của Bộ Công thương mới được cắt. Do vậy, đề nghị cơ quan chuyên môn cấp trên có ý kiến với Bộ Công thương để có sự thống nhất.

Giám đốc Sở Công thường Trần Nhật Tân khẳng định, trong thời gian tới, sở tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, trong đó nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu. phối hợp tốt giữa các ngành, đơn vị, các phòng chuyên môn liên quan làm tốt công tác tham mưu, triển khai hướng dẫn thực hiện; cập nhật, rà soát để cắt giảm các TTHC không hợp lý trên lĩnh vực ngành…

Tiếp tục soát xét, nghiên cứu để có kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính ảnh 4

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng: Đề nghị sở Công thương tiếp tục rà soát lại một số hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực của ngành quản lý để cắt giảm, theo hướng tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Hiện nay, Sở Kế hoạch & Đầu tư đang thực hiện 4 nhóm thủ tục hành chính gồm: đăng ký kinh doanh, đầu tư các dự án, thẩm định dự án – kế hoạch đấu thầu, đầu tư nước ngoài với tổng số thủ tục theo quy định đang thực hiện là 28.

Tiếp tục soát xét, nghiên cứu để có kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính ảnh 5

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh: Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nắm bắt quy trình thủ tục triển khai đầu tư vào tỉnh, Sở KH&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về trình tự thủ tục đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định các luật, nghị định thì chưa thể cắt giảm các thủ tục trên, chỉ cắt giảm số thành phần hồ sơ, thời gian cắt giảm. Tuy nhiên, số cắt giảm cũng đạt rất thấp. Cụ thể, trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới cắt giảm 7 thành phần hồ sơ/544 thành phần hồ sơ, đạt 1,2%. Số thời gian cắt giảm 4 nhóm TTHC là 234 ngày/1.038 ngày (đạt 22,5%).

Tiếp tục soát xét, nghiên cứu để có kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính ảnh 6

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa: Sở NN&PTNT là đơn vị có khối lượng công việc rất lớn, thời gian qua đã từng bước CCHC và đạt kết quả khả quan.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận nỗ lực CCHC của đơn vị trong thời gian qua, nhưng cho răng hiệu quả chưa cao. Nhiều thủ tục tại Sở Công thương từ năm 2010 đến vẫn đang giữ nguyên chưa cắt giảm nên đề nghị tiếp tục rà soát những thành phần hồ sơ, thủ tục nào không cần thiết để loại bỏ.

Đối với Sở KH&ĐT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong tổng hợp báo cáo về cắt giảm TTHC chưa rõ, chưa đạt yêu cầu. Sở KH&ĐT là một trong những sở có vai trò quan trọng nhất, có tác động rất lớn đến mọi thành phần vì vậy trong CCHC càng phải quan tâm chú trọng hơn; phải có đầu mối rà soát CCHC hàng tuần, hàng tháng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở có báo cáo cụ thể, chi tiết việc cắt giảm thành phần, thời gian thủ tục hành chính đã thực hiện từ đầu năm đến nay và kế hoạch tiếp tục cắt giảm, đề xuất cắt giảm các thành phần, thời gian thủ tục hành chính trong năm 2015.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cũng yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Tư pháp rà soát, thẩm định báo cáo của các sở để báo cáo UBND tỉnh trước ngày 14/4.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast