Bruno Fernandes: Mảnh ghép còn thiếu của “quỷ đỏ”?

(Baohatinh.vn) - Từ khi khoác lên mình chiếc áo của Man United, Bruno Fernandes đã có những màn trình diễn hết sức ấn tượng. Là đẳng cấp hay chỉ là những khoảnh khắc lóe sáng bất chợt, thời gian sẽ có câu trả lời. Tuy nhiên, với những phẩm chất của mình, cầu thủ Bồ Đào Nha đã mang đến hi vọng về mảnh ghép vẫn còn thiếu của “quỷ đỏ”.

Bruno Fernandes: Mảnh ghép còn thiếu của “quỷ đỏ”?

Bruno Fernandes đến sân Old Trafford với nhiều kỳ vọng.

Đến Man United từ Sporting Lisbon với giá 60 triệu bảng cùng nhiều kỳ vọng, nhưng Fernandes phần nào vẫn khiến người hâm mộ “quỷ đỏ” lo lắng. Tỉ lệ giữ bóng chỉ đạt 75,1% là không thật sự ấn tượng, có thể khó hòa nhập với lối chơi nhanh, pressing tầm cao tại Giải ngoại hạng Anh.

Vì thế, khi khoác trên mình số áo 18 của huyền thoại Paul Scholes, áp lực chắc chắn càng đè nặng trên vai của cầu thủ Bồ Đào Nha. Màn ra mắt trong trận hòa không bàn thắng trước Wolverhampton không đến nỗi tệ nhưng người hâm mộ kỳ vọng ở anh nhiều hơn thế.

Tuy nhiên, chiến thắng 2-0 ngay trên sân của Chelsea đã khiến người hâm mộ “quỷ đỏ” yên tâm, vì nó đáng giá từng xu mà Man United đã bỏ ra cho Fernandes. Trên sân Stamford Bridge, Fernades có 3 lần tạo ra cơ hội, 5 lần tạo đến tình huống dứt điểm, chuyền bóng chính xác 80% và quan trọng nhất là 1 lần dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn. Ở khâu phòng ngự, anh tắc bóng thành công 2 lần, 3 lần thu hồi bóng.

Bruno Fernandes: Mảnh ghép còn thiếu của “quỷ đỏ”?

Cầu thủ Bồ Đào Nha có màn trình diễn tuyệt với, góp công lớn vào chiến thắng của MU trước Chelsea.

Trận đấu tiếp theo với Watford, Bruno Fernandes thậm chí còn chơi ấn tượng hơn. Anh có bàn thắng đầu tiên trong màu áo “quỷ đỏ”, là người kiến tạo 1 bàn thắng, và bàn thắng còn lại cũng do anh phát động tấn công.

Trận hòa trên sân khách trước Everton có thể không khiến người hâm mộ Man United hài lòng, nhưng ít nhất, họ được an ủi với sự tỏa sáng của tân binh Fernandes. Một Paul Schole mới đã dần xuất hiện với cú sút xa tuyệt đẹp mang đến bàn gỡ cho “quỷ đỏ”.

Đó là ở đấu trường quốc nội. Tại cúp châu Âu, Fernandes cũng có bàn thắng cùng những pha phát động tấn công mẫu mực, thể hiện vai trò của 1 nhạc trưởng đích thực để đưa MU đến chiến thắng 5-0 trước Brugge, tiến vào vòng sau Europa League.

Từ khi có cầu thủ người Bồ Đào Nha, MU bất bại và có 3/6 chiến thắng, ghi được 12 bàn, một thành tích rất ổn, nếu so với giai đoạn trầy trật, thiếu ổn định trước đây.

Bruno Fernandes: Mảnh ghép còn thiếu của “quỷ đỏ”?

Fernandes có khả năng liên kết lối chơi, đọc trận đấu rất tốt và tầm bao quát rộng.

Có thể nói, từ khi Pogba bị chấn thương và nghỉ thi đấu dài hạn, Man United thiếu hẳn sự sáng tạo. Fernandes mang đến sân Old Trafford điều đó, cùng khả năng liên kết lối chơi, đọc trận đấu rất tốt và tầm bao quát rộng.

Mỗi khi có bóng, dường như cầu thủ người Bồ Đào Nha luôn biết cách đưa trái bóng đi đến đâu. Có thể là 1 pha chuyền dài vượt tuyến, 1 đường bóng xẻ nách, 1 pha tấn công biên. Ở những tình huống cố định, Fernandes cũng biết tạo ra sóng gió.

Paul Scholes, người mà Fernandes được gọi là truyền nhân đã dành những lời có cánh cho bản hợp đồng mới. Cựu cầu MU khẳng định Fernandes đã tạo được tầm ảnh hưởng. Ông cũng so sánh cầu thủ Bồ Đào Nha với Kevin de Bruyne của Man City, 1 trong những tiền vệ kiến thiết xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Với những gì đã thể hiện, không ít người nghĩ về tầm ảnh hưởng của Fernandes trong tương lai và khẳng định đây là mảnh ghép còn thiếu của Man United. Có thể khả năng giữ bóng chưa tốt là điểm trừ, nhưng bù lại, anh có tất cả các thế mạnh cần có của 1 cầu thủ tấn công.

Từ đây, có lẽ các phương án dứt điểm từ tuyến 2 cũng sẽ được HLV Solskjaer bổ sung vào chiến thuật khi họ có 1 cầu thủ sút xa rất tốt. Rõ ràng, trước khi Fernades đến, Man United không có nhiều các cú sút xa thành bàn.

Nếu Fernandes đến và Pogba ở lại, HLV Solskjaer hoàn toàn có thể mong chờ 1 bộ đôi tiền vệ cực kỳ chất lượng. Xét về khía cạnh chuyên môn, cả Pogba và Fernandes đều rất giỏi với những đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Tuy nhiên, khác với Fernandes, tiền vệ người Pháp thích chơi sâu hơn và khả năng cầm bóng của anh tốt hơn.

Bruno Fernandes: Mảnh ghép còn thiếu của “quỷ đỏ”?

Người hâm mộ Man United hoàn toàn có thể tin Fernandes sẽ là mảnh ghép còn thiếu của đội bóng.

Nếu có sự hợp tác, Man United sẽ không gặp phải tình huống dẫm chân nhau giữa các tiền vệ chất lượng nhất. Pogba có vai trò thoát sự áp sát của đối phương, tạo khoảng trống rồi luân chuyển bóng lên phía trên. Fernandes sẽ tận dụng được khả năng đọc tình huống và xử lý bóng nhanh ở các khu vực bị hạn chế để kiến tạo cho đồng đội.

Có Fernandes, Man United khắc phục được điểm yếu trong việc đưa bóng nhanh lên phía trên. Trước đây, nhiệm vụ này được giao cho Pogba. Nhưng cầu thủ người Pháp nhiều khi xử lý bóng rườm rà. Chưa kể, các tiền đạo MU thường thi đấu khá rộng, rất khó có thể đưa bóng lên nhanh mà không qua 1 trạm luân chuyển khi tiền vệ người Pháp bị đối phương áp sát.

Với việc có được sự phục vụ của Fernandes ở vai trò trạm luân chuyển, hàng thủ của đối phương sẽ phải chia lực lượng để áp sát, lúc đó chắc chắn khoảng trống sẽ lộ ra. Bóng qua chân Fernandes sẽ lên phía trên nhanh hơn, dễ tạo bất ngờ cho đối phương với các đường chuyền chết người. Đây là lối chơi phù hợp với các tiền đạo có tốc độ và khả năng chạy chỗ tốt như Martial, Rashford chẳng hạn.

Chưa kể, như thường thấy, các tiền đạo Man United thường có các pha di chuyển sang cánh rồi băng vào trong. Khả năng chạy chỗ của Fernandes là rất tốt. Điều này rất phù hợp cho các pha phản công nhanh. Khi Fernandes đột nhập vào vòng cấm, hay đã hơi lệch cánh, anh sẽ kiến tạo cho đồng đội hoặc sẽ có những pha phối hợp ít chạm. Lúc này, khả năng chạy chỗ của Fernandes có cơ hội phát huy tác dụng và anh sẽ người dứt điểm.

Tất nhiên, màn trình diễn của Bruno Fernandes mới chỉ là bước đầu cho chặng đường của anh tại sân Old Trafford. Tuy nhiên, anh hoàn toàn có khả năng để có thể tỏa sáng. Điều quan trọng là cầu thủ Bồ Đào Nha phải biết vượt qua những áp lực, nhất là gánh nặng thành tích luôn đeo bám Man United từ sau cuộc chia ly với HLV huyền thoại Alex Ferguson.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast