Hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh tích cực tham gia phòng dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Vừa đảm bảo công tác truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ), đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số ở Hà Tĩnh vừa tích cực góp sức phòng, chống dịch COVID-19 trên từng địa bàn dân cư.

Nhiều tháng nay, chị Trần Thị Thúy Mơ - cán bộ phụ trách dân số Trạm Y tế xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) thường xuyên được điều động tham gia công tác phòng dịch cùng các đồng nghiệp ở địa phương.

Hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh tích cực tham gia phòng dịch COVID-19

Chị Trần Thị Thúy Mơ (ngoài cùng bên phải) cùng cán bộ Trạm Y tế xã Tân Lâm Hương hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Bên cạnh hoàn thành những công việc liên quan đến công tác DS/KHHGĐ, với chuyên môn của một điều dưỡng, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, chị Mơ đã tích cực tham gia lấy mẫu xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh trên địa bàn, hướng dẫn người dân khai báo y tế...

“Có những thời điểm, khi huyện Thạch Hà xuất hiện nhiều F0, tôi và một số đồng nghiệp ở trạm y tế được điều động tham gia cùng lực lượng chức năng đi lấy mẫu, truy vết xuyên đêm. Dù vất vả nhưng các chị em vẫn luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao” - chị Mơ cho biết.

Hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh tích cực tham gia phòng dịch COVID-19

Chị Thúy Mơ tham gia lấy mẫu tại địa bàn dân cư.

Là cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh, thời gian gần đây, thị xã Kỳ Anh thường xuyên đón một lượng lớn người về từ các tỉnh, thành có dịch qua các chốt kiểm soát trên địa bàn. Thế nên hầu hết cán bộ dân số của các xã, phường được huy động bổ sung cho lực lượng tại chốt để kịp thời lấy mẫu, cập nhật lịch trình đi, đến của công dân.

Một số cán bộ dân số còn tham gia cùng lực lượng chức năng bám trực, khai thác thông tin y tế của người và phương tiện khi đi qua các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh tích cực tham gia phòng dịch COVID-19

Cán bộ Phòng Dân số - Truyền thông, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh tham gia bám trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thị xã.

Chị Lê Thị Lý - Trưởng phòng Dân số - Truyền thông, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Nhân lực ít trong khi khối lượng công việc liên quan đến phòng, chống dịch trên địa bàn quá nhiều nên chúng tôi đều ý thức làm việc rất tích cực, nghiêm túc. Nhiều chị em có con nhỏ nhưng vẫn bám chốt ngày đêm, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”.

Không chỉ cán bộ dân số các huyện, thị, xã, phường tham gia phòng chống dịch mà đội ngũ cộng tác viên dân số - y tế thôn bản trên địa bàn toàn tỉnh cũng trở thành những nhân tố tích cực trong phòng dịch tại cộng đồng dân cư.

Hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh tích cực tham gia phòng dịch COVID-19

Đội ngũ cộng tác viên dân số trở thành những tuyên truyền viên chống dịch tích cực tại cộng đồng dân cư. (Trong ảnh: Chị Đậu Thị Hồng Chín (bên phải) tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch bệnh đến người dân trong tổ dân phố).

Đảm nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm cộng tác viên dân số của tổ dân phố 7 chưa lâu, trong bối cảnh thời điểm dịch bệnh bùng phát, chị Đậu Thị Hồng Chín (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực.

Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ đến người dân trong tổ dân phố, chị Chín còn là thành viên Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tôi cùng các đồng chí trong liên đoàn cán bộ tổ dân phố, chi hội phụ nữ thường xuyên giám sát người dân đi về từ vùng có dịch; tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch của cơ quan chức năng” - chị Chín cho biết.

Hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh tích cực tham gia phòng dịch COVID-19

Chị Hồng Chín còn vận động người dân nấu ăn hỗ trợ khu cách ly trên địa bàn.

Ngoài ra, chị Chín còn vận động chị em hội viên phụ nữ quyên góp tiền, thực phẩm và ngày công nấu hàng trăm suất ăn hỗ trợ người dân trong khu cách ly, cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm trực chốt trên địa bàn.

Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trong hơn 1 năm qua, hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số - y tế thôn bản của 100% xã, phường, tổ dân phố, thôn trên địa bàn tỉnh đều tham gia vào công tác phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức: trực tiếp phối hợp cùng ngành chức năng thực hiện các công việc liên quan đến chuyên môn y tế; tuyên truyền, vận động người dân phòng dịch; tham gia các tổ nhóm phòng, chống dịch tại địa bàn dân cư...

Cùng với đó, cán bộ, nhân viên ngành dân số Hà Tĩnh cũng hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch của các cấp ngành. Mỗi cán bộ, nhân viên đã đóng góp một ngày lương; quyên góp hàng tấn lương thực, nhu yếu phẩm cùng các đơn vị trong Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh gửi đến người dân các khu cách ly trên địa bàn tỉnh và người dân các tỉnh miền Nam bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh tích cực tham gia phòng dịch COVID-19

Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh trao hàng hóa, nhu yếu phẩm ủng hộ đồng bào miền Nam chống dịch cho Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast