Tháng 7 này ở Hương Sơn...

Khác với những năm trước về lại Hương Sơn tôi không còn nhìn thấy thảm cảnh những tàn tro với những gốc thông cháy sém loang lổ trên đỉnh núi Nầm nữa. Ngày xưa, cữ này đi từ miền thượng xuống miền hạ đêm đêm đâu cũng nghe tiếng xe công nông xe máy luồn lách chở gỗ lậu, khiến làng náo động, chó sủa inh tai.. Nhiều người mất ăn mất ngủ, phần lo rừng tàn phá lũ lụt tiếp tục dâng mạnh, phần thì bức xúc mất rừng sẽ hạn hán kéo dài.

Rừng Hương Sơn
Rừng Hương Sơn

Câu chuyện mới mẻ bên bát nước chè xanh đặc sánh mà ông Đoàn Trọng Phú xã Sơn Thịnh say sưa tâm sự cùng tôi về chuyện làm ăn thời mới trong đó không quên những thông tin nóng hổi về rừng. Ông bảo “ Chú ạ anh em bọn tui về hưu rồi những vẫn thường xuyên nghe ngóng thời sự. Báo chí bây giờ nhanh lắm, vừa rồi sau vụ phá rừng đầu nguồn ở Sơn Hồng, tỉnh chỉ đạo quyết liệt mới thu được hàng trăm khối gỗ. Sau đó klhởi tố hàng loạt đối tuợng “liên minh” phá rừng. Phải mạnh tay hơn nữa dầu có phải mất đi những cán bộ nhà nước biến chất, nhưng không làm thì Hương Sơn sẽ không còn rừng nữa. Chính sự kiện này đã thức tỉnh lương tri cho toàn xã hội đặc biệt là những người được giao nhiệm vụ gác rừng”. Ông Hoàng, ông Hiệp bạn nghiện nước chè xanh góp thêm với ông Phú “ Tháng bảy ni chú về Hương Sơn thấy đấy rất ít thấy xe chở gỗ lậu và chuyện cháy rừng cũng không rầm rộ như mọi năm”. Câu chuyện quê hương loang loáng trong ánh trang thượng tuần là câu chuyện có thật. Càng thật hơn khi vừa ra khởi ngõ tôi lại gặp cậu thanh niên trong làng khoe vợ chồng nhà nó vừa bán được hơn 100 triệu đồng tiền keo lá tràm. Nó bảo nhờ lực lượng an ninh cơ sở và cán bộ kiểm lâm huyện Hương Sơn vào cuộc tích cực xóm này mới yên ổn. Nếu bình yên như năm nay chắc chắn sắp tới cả xóm sẽ có thêm vài ba hộ nữa tiếp thụ thu hoạch khá.

Tôi đem câu chuyện làng quê tâm sự cùng với Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Nguyễn Xuân Thọ , nghe xong anh Thọ bảo “ Chuyện giữ rừng và bảo vệ rừng đó là mục tiêu cơ bản và lâu dài. Nhất là chuyện phòng chóng cháy rừng trong thời điểm hiện nay. Lo phòng quan trọng nhất là khâu tuyên truyền, tuyên truyền từ huyện tới xã từ xã tới thôn, từ thôn tới gia đình”. Ngẫm lời Bí thư huyện Hương Sơn nói tôi mới thấu hiểu làng tôi việc tự bảo vệ rừng ở địa phận mình nhiều khi họ đâu được đọc hết chỉ thị này và văn bản nọ của trên gửi xuống mà chỉ nghe được tiếng loa tự đài phát thanh xã, từ tiếng loa di động của lực lượng cơ động phòng chóng cháy rừng, hay từ một lời động viên nhắc nhở của ông trưởng thôn là họ biết tự điều chỉnh hành vi.

Bí thư Nguyện Xuân Thọ là người thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở nên anh hiểu được chuyện thường ngày ở huyện. Anh nói rất thận thận trọng với tôi rằng: giữa thời điểm nắng nóng như tháng 7 năm 2012 này không thể chủ quan được. Nhưng qua các đợt nóng lớn vừa rồi thành công của công tác phòng chóng cháy rừng ở Hương Sơn đó là tính chủ động nhanh nhạy của UBND huyện Hương Sơn về triển khai thực hiện chỉ thị của thử tướng Chính phủ, chỉ thị của UBDND tỉnh những vấn đề và giải pháp cấp bách trong công tác PCCCR. Ngoài việc mở lớp tập huấn là chẩn chính lại tổ chức lực lượng từ huyện đến cơ sở.

Cán bộ kiểm lâm Hạt Hương Sơn phân loại nhóm gỗ bị thu hồi
Cán bộ kiểm lâm Hạt Hương Sơn phân loại nhóm gỗ bị thu hồi

Tại Hạt Kiểm lâm Hương Sơn trong sáng nay khi tôi vừa tới sân đã nghe trong phòng đang sôi nổi đóng góp ý kiến thực tế sau mỗi đợt đi kiểm tra công tác PCCCR rừng về. Hạt trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết : “ Rút kinh nghiêm từ những năm trước, năm nay Hương Sơn cố gắng giảm thiểu nạn cháy rừng vào mức thấp nhất tỉnh”. Để tạo ra những phương án tối ưu trong công tác PCCR lực lượng Hạt kiểm lâm Hương Sơn một lực lương đặc biệt tích cực giữ vững an ninh rừng trong những ngày nắng lữa sục sôi. Chương trình đã được hạt triển khai ngay từ tháng 2/2012 với công trình PCCCR được triển khai đồng bộ : làm đường băng cản lửa, xử lý thực bì, biển tường, biển báo cấm lữa. Theo số liệu được cập nhật trên máy vi tính đường băng trắng cản lữa hiện tại có 44,8 km, trong đó làm mới 4,1 km , tu sửa 40,7 km, xử lý thực bì 317 ha, biển tường làm mới 3 cái tu sửa 70 cái, biển báo làm mới 50 cái , tu sửa 222 cái. Trong mọi công việc tu bổ các công trình bảo vệ cho cây khỏi cháy thì cán bộ hạt kiểm lâm được phân công phát dọn thực bì vất vả hơn cả.

Một cán bộ của hạt đã từng tham gia nhiều đợt phát dọn thực bì bộc bạch “ Bác ơi lau lách, cỏ cây dại ở các rừng thông rừng keo dày đặc. Cứ mùa nắng tới loại này dễ khô dễ cháy. Dầu máy cắt thực bì sắc ngọt đến mấy chúng em làm cũng thấy mệt. Cứ mỗi đợt trèo rú về bọn em tay chân đứa nào cũng kêu mỏi, có người tay bị lau lách cứa chảy máu. Nhưng càng nhọc càng phải làm..”. Dọn được thực bì quang đảng thông thoáng, không chỉ cây có sức để vươn lên khỏe khoắn mà “ hỏa tặc” có bén vào cũng có điều kiện ngăn chặn và dập tắt.

Ngoài việc dọn thực bì để ngăn lửa các công cụ phục vụ cho việc ứng cứu đã được cấp trên cung cấp khá đầy đủ hơn như máy thổi gió, bàn dập lửa, dao phát, cưa xăng, cưa đơn, bình bọt.. Tất cả những vũ khí ấy làm cho cán bộ kiểm lâm càng tin hơn ở mình có đủ sức thắng “giặc lửa”. Những ngày nắng gay gắt gió Lào hầm hập thổi, những cán bộ kiểm lâm một mình một xe máy và bình tông nước rong ruổi khắp các cánh rừng Hương Sơn. Từ chòi cao canh lữa túc trực 24h/24h “ những người lính chốt” này sẽ thông tinh cập nhật tất cả những gì sẽ xẩy ra qua điện thoại di động. Một sự trợ lực lớn làm các anh phấn chấn tinh thần hơn đó là sự đồng thuận của nhân dân. Bởi nhiều năm qua cấp ủy và chính quyền các cơ sở đã kịp thời tháo gỡ những mâu thuẩn nội tại. Thực tế ở đâu không có khiếu kiện về sự phân bố việc giao khoán rừng thiếu công bằng ở đấy thường xẩy ra những vụ cháy rừng do mâu thuẫn cá nhân. Nhưng cũng không phải không có kẻ xấu “ghen ăn tức ở ” mà giở trò đốt rừng trồng của người khác..Thủ phạm đốt trộm này rất khó điều tra, nhưng sự căm phẩn trong lòng dân từ nhiều năm đã tạo nên sự “đồng lòng chung sức” chịu khó mất ăn mất ngủ để tìm cho ra nhân chứng. Một tin từ địa phương xã Sơn Tiến đêm 4/5 lực lương an ninh xã và cơ quan chức năng đã bắt được quả tang thủ phạm đốt rừng là Nguyễn Đức Giáp. Sau khi phạt Giáp 3 triệu đồng, cơ quan pháp luật sẽ tiến hành điều tra và làm rõ nguyên nhân.

Vừa lo PCCCR nhưng cán bộ Hạt Kiểm lâm cũng không quên nhiệm vụ truy quét lâm tặc, phát hiện đường dây buôn bán vận chuyển gỗ lậu. Cạnh trụ sở hạt kiểm lâm một khu đất rộng có năm tôi quan sát chỉ dăm khúc gỗ lèo tèo, bây giờ gỗ lậu được chất thành đống khổng lồ. Tuy không phát hiện được những loài gỗ quý hiếm nhưng những khúc gỗ hiện tại được thu về hiện tại cho thấy lâm tặc phá rừng bất luận thứ gỗ nào, to hay nhỏ già hay non.Trong 6 tháng năm 2012 số vi phạm lâm luật mà hạt kiểm lâm đã xử lý 109 vụ, lâm sản tịch thu 220 m3 nộp vào ngân sách cho nhà nước gần 888 triệu đồng. Ngoài ra còn thu giữ được hơn 747 kg động vật quý hiếm.

Đường dây buôn lậu gỗ hiện nay dầu trên bến dưới thuyền đều khó chui lọt. Không những lâm tặc trong thời vận này khó làm mà các đường dây buôn bán hàng con cũng kêu ca cũng phải bỏ nghề thôi vì “tê tê hay rắn, kỳ đà” khó qua sào được.

Khi cánh buôn lậu buồn chán chường, chính là khi kiểm lâm Hương Sơn đang hồi phục lại lòng tin trong lòng dân.. Khi kiểm lâm có bản lĩnh và nghiệp vụ vững vàng thì rừng Hương Sơn mới có “cơ may” xanh tốt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast