Chỉ số PCI xếp thứ 7, bước tạo đà cho phát triển kinh tế Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo đánh giá công tác cải thiện môi trường đầu tư Hà Tĩnh ngày 14/7 do ông chủ trì với sự có mặt của ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Trần Hữu Huỳnh, Phó Tổng thư ký VCCI.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của các vị lãnh đạo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, VCCI, đại diện các sở, ban, ngành và 70 doanh nghiệp tiêu biểu trong toàn tỉnh. “Hà Tĩnh đã ban hành chương trình hành động để cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện các cơ chế chính sách. Những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong khoảng thời gian 3 – 4 năm qua, tuy chưa thực sự mỹ mãn nhưng đó là nền tảng tạo đà phát triển trong những năm tới. Cần phải duy trì, giữ vững và phát triển thành quả này. Hội nghị này nhằm đánh giá một cách nghiêm tục đồng thời rút kinh nghiệm những gì chưa làm được” – ông Cự nói.

Tại hội thảo, đại diện VCCI đã thông báo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Tĩnh năm 2011, theo đó Hà Tĩnh đứng thứ 7, được xếp vào nhóm tốt trong toàn quốc. Một số chỉ số được xếp vào nhóm đầu như tính minh bạch, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, tính năng động…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao đổi về kinh nghiệm trong việc cải thiện chỉ số PCI tại Bắc Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao đổi về kinh nghiệm trong việc cải thiện chỉ số PCI tại Bắc Ninh

Tuy nhiên, VCCI cũng đưa ra một số chỉ số còn đạt thấp như chỉ số chi phí không chính thức khi đưa ra con số 13% doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong đăng ký kinh doanh, 56,76% doanh nghiệp phải chi hoa hồng trong đấu thầu các hợp đồng với cơ quan nhà nước, 70% doanh nghiệp điều tra cho rằng “ Có những sáng kiến tốt ở cấp tỉnh, song việc thực thi ở các sở ngành chưa tốt”…

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cũng đã đưa một số kinh nghiệm trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai và xây dựng; góp ý về chương trình hành động cải thiện môi trường kinh doanh của Hà Tĩnh từ kinh nghiệm các tỉnh, thành phố khác. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã đóng góp một số ý kiến, những vướng mắc trong quá trình hoạt động trên địa bàn. Doanh nghiệp cũng lưu ý, Hà Tĩnh cần phải có chính sách dài hơi để giữ vững những tiêu chí này trong thời gian sắp tới.

Một số ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện hơn nữa các thủ tục, chính sách nhằm cải thiện hơn nữa chỉ số PCI.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast