Dấu ấn Formosa

Chúng tôi có dịp đến với khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa những ngày cuối năm Tân Mão, khi hơi thở mùa xuân đang lan tỏa khắp nơi nơi, từ những con phố nơi chốn thị thành đến các làng quê, thôn xóm. Trên các công trường xây dựng, từng dòng người và các phương tiện máy móc vẫn hối hả chạy đua với thời gian mặc cho những cơn mưa phùn dai dẳng và tầng đợt gió bấc lạnh căm…

Vừa dẫn chúng tôi thị sát quanh các công trường xây dựng, Ông Ngưu Tuấn Phát - Trưởng đại diện Formosa Hà Tĩnh vừa điểm lại những “móc son” của siêu dự án này trong thời gian vừa qua: Tháng 7/2008, Tập đoàn Formosa (Đài Loan) long trọng làm lễ động thổ dự án khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các bộ, ngành liên quan. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án lên tới 7,8 tỷ USD, gồm nhà máy liên hợp gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm và cảng nước sâu Sơn Dương, có công suất 30 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Hút cát san nền tại dự Formosa
Hút cát san nền tại dự Formosa

Đến thời điểm này, đây là một trong 10 dự án FDI (dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) lớn nhất Việt Nam. Với suất đầu tư đó, đây cũng sẽ là khu liên hợp gang thép, cảng biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á, sau khi hoàn thành góp phần tạo việc làm cho hàng chục lao động. Giai đoạn 2, dự kiến tiếp tục đầu tư thêm hơn 8 tỷ USD để nâng công suất nhà máy thép lên 15 triệu tấn/năm và công suất cảng lên 60 triệu tấn/năm, theo đó tàu có trọng tải từ 200.000 đến 300.000 tấn có thể cập cảng ăn hàng.

Sau lễ động thổ dự án, Tập đoàn Formosa đã chuyển 68,5 tỷ Việt Nam đồng và 60 triệu USD tiền thuê đất đợt 1 cho Hà Tĩnh đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư phục vụ công tác đền bù, GPMB. Nhờ có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, sự đồng thuận của nhân dân trong vùng dự án nên chỉ sau một thời gian ngắn, Formosa đã được phía Hà Tĩnh bàn giao hoàn tất mặt bằng dự án với trên 2.000 ha.

Đầu năm 2010, khi được bàn giao mặt bằng, ngay lập tức Formosa vào cuộc tiến hành triển khai đồng loạt các công trình trong, ngoài hàng rào dự án như quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình của dự án, đồng thời chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, đo đạc, khoan thăm dò địa chất, thiết kế tổng thể khu nhà máy gang thép, khu cảng, đắp tuyến đê xung quanh khu đất dự án để phục vụ việc hút cát san lấp mặt bằng, khảo sát thiết kế thi công đường ống cấp nước cho dự án từ Hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí…

Thi công hệ thống cảng...
Thi công hệ thống cảng...

Đặc biệt, Fornosa Hà Tĩnh đã triển khai đóng cọc móng xây dựng ký túc xá 1.000 chỗ ở và làm 3 tuyến đường phục vụ thi công dài 7,8 km, đắp 2 tuyến đê dài 5,4 km phục vụ hút cát san nền. Tiếp đó, tháng 9/2010, chúng tôi bắt tay thi công hút cát san nền, thi công đê trong phía bắc, đê đông nam, thi công bến tàu và dịch vụ hậu cảng, thi công giai đoạn đầu tuyến sau bến tàu tây. Từ tháng 1/2011, Fornosa Hà Tĩnh bắt đầu chế tạo giếng chìm, thi công bến tàu Nam. Tính đến cuối tháng 11/2011, Tập đoàn Formosa đã đưa hơn 700 kỹ sư vào phụ trách công trình xây dựng Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương. Trong đó, có 275 người được đưa đến khu kinh tế Vũng Áng, trực tiếp đẩy nhanh tiến độ, tiến độ các hạng mục công trình.

Đến thời điểm này, dự án khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương đã hoàn thành san lấp 419 ha, đạt trên 21,3% kế hoạch. Công trình luồng tàu dịch vụ cảng cũng hoàn thành thi công 65m đê trong Bắc và hoàn thành đóng cọc ván cử 722 PC. Bãi chứa sau cảng đã hoàn thàn diện tích 48 ha, trở thành bãi thi công giếng chìm bến tàu cảng. Bên cạnh đó, khu sinh hoạt và hành chính, khu ký túc xá nhân viên và khu nhà khách cũng đang được các nhà thầu khẩn trương thi công, dự tính 3/2012 một số khối nhà sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ước tính, tổng mức đầu tư và các hạng mục công trình của Tập đoàn Fornosa tại dự án khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương tính đến hết tháng 11/2011, tương đương hàng chục ngàn tỷ đồng. Hiện Tập đoàn Fornosa đang tích cực nghiên cứu lập dự án Nhà máy Lọc hoá dầu 16 triệu tấn/năm.

... và khu nhà làm việc
... và khu nhà làm việc

Song song với việc xây dựng các công trình, Tập đoàn còn ký liên kết với nhiều trường đại học ở Việt Nam mở các đợt bồi dưỡng kỹ sư thực hành cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư để phục vụ dự án. Đặc biệt vừa qua Formosa đã ký hợp đồng với một số nhà thầu quốc tế về việc cung cấp thiết bị cho nhà máy gang thep, lọc hóa dầu, trị giá 3,5 tỷ USD...

“Những ngày gần đây, mấy anh em ai cũng cố gắng làm việc nhiều hơn, khẩn trương hơn để lập thành tích đón chào xuân mới. Không khí tết từ những ngôi nhà của người dân quanh khu vực dự án tràn vào cả công trường làm mọi người hồ hởi, nôn nao”, anh Hoàng Văn Thông - công nhân đang tham gia thi công khu hành chính, khu ký túc xá công nhâ nơi đây tâm sự.

Rời công trường khu ký túc xá công nhân, chúng tôi tiếp tục đến với khu vực thi công bến cảng khi mặt trời đã về chiều, ánh điện phát ra từ những que hàn rực sáng, cả công trường hối hả trong ánh điện. Chứng kiến không khí làm việc nhộn nhịp của những người công nhân, chúng tôi đã quên đi cái lạnh của mưa và gió đang mơn man ngoài cơ thể. Tranh thủ chút gải lao ngắn ngủi, tài xế xe cẩu Nguyễn Văn Thi tâm sự: “Đón mùa xuân mới quây quần bên bạn bè, người thân là ước mơ của bao người con đất Việt khi xa quê. Tuy vậy, do yêu cầu công việc, xuân này không chỉ có tôi mà rất nhiều công nhân, kỹ sư nơi đây đành lỡ hẹn với gia đình, bạn bè.”

Chia tay khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương khi trời choạng vạng tối. Ánh sáng vàng vọt từ giàn đèn cao áp soi bóng các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục công trình. Giữa công trường thênh thang, hình hài một khu luyện cán thép, lọc hóa dầu, một cụm cảng nước sâu đang dần thành hình, vươn lên giữa trời đêm. Tiếng búa dội vào bê tông chát chúa, khẩu lệnh truyền nhau í ới khuấy động bầu không khí yên tĩnh của màn đêm.

Tết đã ghé đến mỗi bậc thềm nhà và đó đây rộn ràng nhạc xuân vui tươi náo nức. Thế nhưng, trên đại công trường Khu gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa... tết đồng nghĩa với những cuộc chạy đua gấp rút với bao bộn bề công việc...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast