Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh tăng 4,62%

(Baohatinh.vn) - Đó là số liệu được Chi cục DS/KHHGĐ Hà Tĩnh báo cáo tại hội nghị giao ban công tác DS/KHHGĐ được tổ chức vào chiều nay (23/10).

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh tăng 4,62%

Các đại biểu tham dự giao ban công tác DS/KHHGĐ

Mặc dù được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác chỉ đạo, phân bổ nguồn kinh phí hoạt động, nhưng 9 tháng đầu năm nay, công tác dân số KHHGĐ trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh tăng 4,62%

Nguyên nhân chủ yếu là do tổ chức bộ máy làm công tác dân số ở các xã, thôn có nhiều biến động. Cụ thể, ở các xã, số cán bộ công tác lâu năm, có kinh nghiệm nay thôi không làm nhiệm vụ dân số và bàn giao cho đội ngũ mới (viên chức dân số trạm y tế). Trên 50% cộng tác viên ở thôn nghỉ việc và bàn giao cho người mới.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh tăng 4,62%

Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ Hương Khê Nguyễn Tường Lâm: Do chưa có phụ cấp chi trả nên một số CTV dân số ở cơ sở hầu như không hoạt động. Vì thế, việc triển khai công tác dân số gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, phụ cấp cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số cơ sở thấp, tập quán đông con hơn nhiều của vẫn ăn sâu trong tiềm thức của nhân dân, quy định xử lý vi phạm chính sách dân số có nhiều thay đổi, gây hiểu lầm trong nhân dân.

Theo đó, thời gian qua, mặc dù ngành dân số đã tăng cường các chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ nhưng 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 31.251 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai, ít hơn 4.200 người so với cùng kỳ năm trước.

Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên trong 9 tháng đầu năm là 3.845 cháu, tăng 564 cháu so với cùng kỳ, tương ứng với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh là 30,23%, tăng 4,62% so với cùng kỳ 2018.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh tăng 4,62%

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Lê Anh Xuân: Thiếu cán bộ nên khó khăn trong việc bám, nắm cơ sở

Để hoàn thành các chỉ tiêu về DS/KHHGĐ đề ra trong năm, ngoài việc tiếp tục thực hiện 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh chỉ đạo trung tâm DS/KHHGĐ các huyện rà soát lại tình hình thực hiện kế hoạch năm 2019 để tiếp tục tổ chức cung ứng dịch vụ KHHGĐ, tạo tiền đề thực hiện giảm sinh, giảm sinh trên 2 con năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng đủ phương tiện tránh thai miễn phí, thuốc thiết yếu và vật tư tiêu hao nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân; theo dõi và bám sát hoạt động của đội ngũ cán bộ dân số cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, tránh tình trạng ngưng trệ, gián đoạn trong việc thực hiện công tác DS/KHHGĐ; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác DS/KHHGĐ.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh tăng 4,62%

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh tặng hoa cho các đồng chí nghỉ hưu và chuyển công tác

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast