Các đại lý ôtô rục rịch cắt bớt ưu đãi cuối năm

Hyundai, Toyota, Mazda và Kia đã bắt đầu cắt khuyến mãi, co lại mức giảm giá của một số mẫu xe dễ bán.

Các đại lý ôtô rục rịch cắt bớt ưu đãi cuối năm

Mẫu xe Vios tại đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Hùng Nguyễn

Sau khoảng 3 quý liên tục giảm giá, khuyến mại vì nhu cầu mua xe giảm do ảnh hưởng covid-19, thị trường bắt đầu ấm trở lại trong quý cuối năm. Các đại lý vì vậy cũng nhanh chóng điều chỉnh các chương trình kích cầu bán hàng theo diễn biến của thị trường.

Hầu hết các mức điều chỉnh ưu đãi, giảm giá được áp dụng cho xe bình dân cỡ nhỏ giá khoảng 500-700 triệu, nơi khách hàng dễ mua. Ở những phân khúc đắt tiền hơn có sự thay đổi chậm hơn.

Cụ thể, một số mẫu xe như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mazda3 bắt đầu thay đổi chính sách bán hàng. Nếu như tháng 9-10, mẫu Vios được giảm 20-25 triệu tiền mặt thì hiện chỉ còn giảm 10-15 triệu.

Accent cũng bị co lại chương trình từ 5-7 triệu đồng so với khoảng 10-15 triệu trước đây. Với Mazda3, việc tặng bảo hiểm thân vỏ sẽ không còn được áp dụng. Một số mẫu xe mới của Kia như Seltos hay Sorento khi mới ra mắt được Thaco giảm 10-20 triệu đồng, nay được đưa về giá niêm yết.

Với một số mẫu có giá trị lớn, hoặc khó bán như Rush, Fortuner, Elantra hay Mazda2, CX-8, chương trình giữ nguyên. Các đại lý cũng cho biết khó có thể giảm thêm cho các mẫu xe này trong năm nay.

Trả lời về việc cắt bớt khuyến mãi, đại diện các đại lý cho rằng sắp hết thời hạn giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước (chỉ áp dụng trong 2020) là nguyên nhân chính. Khi khách hàng đang đổ xô mua xe “chạy lệ phí”, đại lý không còn mặn mà ưu đãi. Ngay cả các mẫu xe sang của Mercedes, dòng xe sang duy nhất lắp ráp trong nước, cũng không còn nhiều khuyến mãi, thậm chí khách hàng phải chờ lâu để lấy xe.

Một lý do khác là trong năm 2020, các hãng đã giảm hết mức nên bây giờ là lúc quay trở lại giá như trước kia. Những năm trước, mùa cuối năm thường là lúc đại lý sẽ đẩy thêm nhiều chương trình để đón mùa mua sắm cuối năm. Năm nay ngược lại.

2020 cũng là năm chứng kiến nhiều sự thay đổi của các hãng xe vốn được cho là bảo thủ, khi giảm giá sâu, ưu đãi lớn, sản phẩm mới được ra mắt và tăng trang bị với giá không thay đổi nhiều. Ví dụ Toyota nâng cấp cả dải sản phẩm, ra mắt mẫu xe mới đầy công nghệ là Corolla Cross, hay Kia mang về Seltos và Sorento thế hệ mới.

Sau 9 tháng, doanh số 2020 của VAMA đạt 123.891 xe, trong khi cùng kỳ 2019 là 158.077 chiếc, mức giảm năm nay là 21,6%. Các hãng cho biết, dù được hỗ trợ bằng 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng cũng không hy vọng doanh số sẽ khả quan, mà xác định trước sẽ giảm, “cố gắng làm thì bằng năm ngoái”.

Theo Đoàn Dũng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast