Ai sẽ là ngoại trưởng Mỹ trong nội các của ông Trump?

Sau chiến thắng bất ngờ của tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, giới truyền thông bắt đầu đồn đoán về những gương mặt sáng giá cho chức danh ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ sắp tới, trong đó có cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani.

ai se la ngoai truong my trong noi cac cua ong trump

Ông Rudy Giuliani (Ảnh: Politico)

Hãng thông tấn AP ngày 14/11 dẫn nguồn tin từ một lãnh đạo cấp cao trong đội ngũ của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông Rudy Giuliani, cựu thị trưởng thành phố New York từ năm 1994-2001, nhiều khả năng sẽ giữ chức ngoại trưởng trong nhiệm kỳ sắp tới của ông Trump. Cũng theo nguồn tin giấu tên này, hiện không có sự cạnh tranh quá rõ rệt cho chiếc ghế ngoại trưởng trong nội các của ông Trump và vị trí này có thể thuộc về ông Giuliani nếu ông muốn.

Ông Giuliani, 72 tuổi, từng là công tố viên liên bang và là một trong những cố vấn thân cận của ông Trump, sát cánh bên ứng viên đảng Cộng hòa từ những ngày đầu tranh cử. Ông Giuliani từng ra tranh cử tổng thống vào năm 2008 nhưng không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Ông là gương mặt được nhiều người biết đến trong lĩnh vực hành pháp và an ninh nội địa hơn là về quan hệ đối ngoại.

Trước đó, ông Giuliani được đồn đoán là có thể sẽ được bổ nhiệm vào vị trí thẩm phán Tòa án tối cao hoặc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong bộ máy nội các của tân tổng thống. Tuy nhiên, đội ngũ của Tổng thống đắc cử Trump hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào liên quan đến việc cất nhắc ông Giuliani.

ai se la ngoai truong my trong noi cac cua ong trump

Ông John Bolton (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, Wall Street Journal dẫn một nguồn tin cấp cao khác cho biết ông John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cũng là một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Trump. Ông Bolton là người có nhiều kinh nghiệm làm việc trong chính phủ liên bang, từng phụ trách các chính sách về chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Iran và Triều Tiên trong chính quyền của Tổng thống George W. Bush.

Cũng trong ngày hôm qua, khi được hỏi về việc ai sẽ trở thành ngoại trưởng tiếp theo của Mỹ, ông Giuliani cho biết ông Bolton là một lựa chọn phù hợp cho vị trí này. Tuy nhiên, sau đó, cựu thị trưởng New York lại bóng gió rằng: “Biết đâu lại là tôi, tôi cũng không biết nữa”. Quyết định cuối cùng có thể sẽ được ông Trump công bố trong một vài tuần tới.

Khi chỉ còn 2 tháng nữa là tới ngày nhậm chức vào đầu năm sau, Tổng thống đắc cử Trump đang nỗ lực tìm ra những gương mặt phù hợp cho các vị trí cấp cao trong nội các của ông. Ngày 13/11, ông Trump đã bổ nhiệm Reince Priebus, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Cộng hòa (RNC), làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Vị trí thứ hai được công bố là Giám đốc chiến lược, được tỷ phú New York giao cho Stephen Bannon - cựu giám đốc điều hành hãng tin Breitbart News và từng là trưởng chiến lược gia cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast