Dịch Covid-19: Đức chính thức phong tỏa toàn phần từ ngày 16/12

Chính phủ liên bang và chính quyền các bang ở Đức sáng 13/12 đã nhất trí áp đặt phong tỏa toàn phần từ ngày 16/12 tới.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến cùng ngày giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel với thủ hiến 16 bang của Đức bàn biện pháp kiềm chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Dịch Covid-19: Đức chính thức phong tỏa toàn phần từ ngày 16/12

Với quyết định trên, tất cả các cửa hàng, ngoại trừ các cửa hàng bán thực phẩm phục vụ nhu cầu tối thiểu hàng ngày, đều sẽ bị đóng cửa bắt đầu từ ngày 16/12 cho tới ít nhất ngày 10/1/2021.

Quy định áp dụng ngoại lệ với các phiên chợ hằng tuần, với người tiếp thị, giao và nhận hàng, cửa hàng thực phẩm chuyên về sức khỏe y tế và hiệu thuốc.

Quyết định này được cho sẽ tác động nhiều tới cuộc sống của người dân, đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh truyền thống và đón Năm mới.

Về nguyên tắc, trong thời gian phong tỏa, các nhà trẻ và trường học cũng sẽ đóng cửa hoặc chuyển sang học trực tuyến; việc đốt pháo và tụ tập đông người ở nơi công cộng trong đêm Giao thừa cũng bị cấm.

Ngoài ra, từ ngày 16/12-10/1/2021, việc uống rượu bia nơi công cộng cũng sẽ bị cấm và sẽ phạt nặng các trường hợp vi phạm.

Trong những ngày lễ Giáng sinh từ 24-26/12, tối đa 5 người từ hai gia đình họ hàng thân thích (không tính trẻ dưới 14 tuổi) được gặp mặt.

Người sử dụng lao động được khuyến khích cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

Chính phủ liên bang và các bang cũng nhất trí sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ đặc biệt với các viện dưỡng lão, trong khi các nhà thờ, giáo đường Do Thái, thánh đường Hồi giáo cũng như các sự kiện tôn giáo chỉ được phép thực hiện các nghi lễ nếu có thể duy trì khoảng cách tối thiểu 1,5 mét và đeo khẩu trang.

Cấm hát đồng ca trong các cơ sở tôn giáo này.

Việc áp dụng phong tỏa nêu trên được đưa ra trong bối cảnh số ca lây nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Đức không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù các biện pháp phong tỏa từng phần đã có hiệu lực từ đầu tháng 11 vừa qua.

Theo số liệu của Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) ngày 13/12, trong 24 giờ qua cả nước Đức ghi nhận 20.200 ca mắc mới và 321 ca tử vong.

Trong ngày 11/12 vừa qua, nước Đức đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới cao nhất từ đầu dịch, với 29.875 ca và 598 trường hợp tử vong./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast