Iran sử dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện người nhiễm Covid-19

(Baohatinh.vn) - Việc Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra ở đất nước này đã hạn chế khả năng tiếp cận vật tư y tế và thiết bị cần thiết của Tehran, đồng thời buộc quốc gia Trung Đông này phải tự mình chống đại dịch mà không cần sự hỗ trợ của quốc tế.

Iran sử dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện người nhiễm Covid-19

Phần mềm của Iran dựa trên hình ảnh chụp CT phổi. (Ảnh: Twitter Tasnim News Agency)

Iran mới đây đã phát triển thành công phần mềm dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán Covid-19. Phần mềm này cho kết quả ngay lập tức sau khi nhận được hình chụp CT phổi của người nghi nhiễm.

Tại buổi lễ công bố phát minh mới diễn ra hôm qua (4/4), Phó tổng thống phụ trách khoa học và công nghệ Sorena Satatri cho hay công nghệ này cho phép các bác sĩ nhanh chóng quan sát hình ảnh phổi đã nhiễm virus thay vì phải thực hiện công việc này một cách thủ công như trước kia.

“Khi chúng tôi có một số lượng lớn bệnh nhân và thiếu đội ngũ bác sĩ X-quang, hệ thống này có thể hỗ trợ phát hiện virus. Công cụ sử dụng kỹ thuật từ xa và vượt trội hơn tất cả các phiên bản khác hiện đang có trên thế giới”, báo Iran Press dẫn lời ông Alireza Zali, người đứng đầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 của Iran, cho biết.

Công nghệ này được phát triển vỏn vẹn chỉ trong một tháng nhờ có những nỗ lực chung của các trường đại học Iran.

Do lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt, Iran đang thiếu các thiết bị y tế quan trọng. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Tij camera Muhammad-Bande đều kêu gọi Mỹ giảm nhẹ lệnh trừng phạt trong bối cảnh dịch bùng phát.

Tuy nhiên, một nghị quyết do Nga soạn thảo kêu gọi đoàn kết và giảm nhẹ trừng phạt toàn cầu đã bị Mỹ, EU, Anh, Ukraine và Georgia phản đối hôm 2/4.

Đến nay, Iran là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 ở Trung Đông. Số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 5.4 cho thấy Iran có 55.743 ca nhiễm, 3.452 ca tử vong và 19.736 ca hồi phục.

(Theo Sputnik)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast