Khai mạc khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng Liên hợp quốc

Chiều 15/9 (theo giờ địa phương), tức rạng sáng 16/9 theo giờ Việt Nam, khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã khai mạc với sự tham dự của đại diện đến từ 193 quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 70 Mogens Lykketoft và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Khai mạc khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ảnh 1

Toàn cảnh phiên họp khai mạc khóa họp thứ 70 Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: Lê Dương/Vietnam+)

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Mogens Lykketoft, Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch, đã giành phần lớn thời gian để nói về những thách thức đặt ra đối với Đại hội đồng khóa mới trong bối cảnh an ninh của toàn thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng do chiến tranh, các cuộc khủng hoảng nhân đạo, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đói nghèo, tình trạng bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, và tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ông Lykketoft cho biết trọng tâm của khóa họp 70 sẽ là hỗ trợ các nước thành viên thực hiện Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030 được dự kiến thông qua tại phiên họp cấp cao của Đại hội đồng diễn ra vào tuần tới.

Theo ông Lykketoft, để thực hiện thành công chương trình nghị sự nêu trên, Đại hội đồng sẽ theo đuổi một chương trình hành động mới xoay quanh bốn trọng tâm: thúc đẩy việc thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững; củng cố vai trò cũng như sự tham gia của Liên hợp quốc trong các vấn đề an ninh và hòa bình, trong đó có các hoạt động gìn giữ hòa bình; đảm bảo nhân quyền, đặc biệt chú trọng tới nhu cầu của hàng triệu người dân đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột và dịch bệnh; điều hành hiệu quả Đại hội đồng và ủng hộ những nỗ lực nhằm cải tổ hoạt động nói chung của Liên hợp quốc.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 70 khẳng định các quốc gia sẽ không thể có sự phát triển bền vững nếu như thiếu vắng hòa bình, an ninh hay không tôn trọng các quyền của con người. Liên hợp quốc và nước các thành viên có nghĩa vụ hợp tác cùng nhau để chấm dứt những cuộc chiến tranh, những cuộc xung đột tàn khốc đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cũng cần ngay lập tức hành động để giải quyết những cuộc khủng hoảng di cư đang lan rộng và bảo vệ quyền con người của tất cả những người tị nạn.

Trong bài phát biểu ngay sau diễn văn mở màn của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định Liên hợp quốc đã có cơ chế sẵn sàng để hỗ trợ các quốc gia đạt được những mục tiêu trong Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030.

Khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 69 diễn ra năm ngoái, với tổng cộng 105 phiên họp toàn thể đã được tổ chức và 327 nghị quyết đã được thông qua, trong đó nổi bật nhất là nghị quyết về Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast