Thái Lan dập bạo loạn tại nhà tù lớn nhất tỉnh Pattani

Nguồn tin an ninh Thái Lan sáng 16/7 cho biết cảnh sát đã dập tắt cuộc nổi loạn từ chiều hôm trước tại nhà tù trung tâm tỉnh Pattani, miền Nam nước này. Tuy nhiên, đã có 3 tù nhân thiệt mạng và 5 người bị thương, trong đó có một quản giáo.

thai lan dap bao loan tai nha tu lon nhat tinh pattani

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Vụ đốt phá bắt đầu từ 17 giờ ngày 15/7 tại nhà tù lớn nhất tỉnh Pattani, nơi đang giam giữ khoảng 2.000 tù nhân, trong đó có nhiều đối tượng được xem là đặc biệt nguy hiểm. Hàng trăm tù nhân phá buồng giam, đốt phá và tấn công lực lượng an ninh nhằm phản đối "chế độ hà khắc" của nhà tù.

Cảnh sát chống bạo động đã được điều tới nhà tù lúc 21h và sử dụng hơi cay, đạn cao su để trấn áp các tù nhân nổi loạn. Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng súng và tiếng nổ lớn.

Cuộc đột kích kéo dài 1 giờ, trong khi lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt ngọn lửa lan rộng khắp nhà tù. Cảnh sát cho biết, 3 tù nhân thiệt mạng là những người hợp tác với cảnh sát trong việc giám sát nhà tù.

Sau cuộc trấn áp, cảnh sát xác định khoảng 100 tù nhân được cho đóng vai trò chủ chốt trong cuộc nổi loạn. Các tù nhân này sau đó bị đưa đi giam riêng tại một nhà tù ở tỉnh Songkhla lân cận.

Ba tỉnh cực Nam Thái Lan là Narathiwat, Yala và Pattani, với hơn 6 triệu dân, đã chìm trong bất ổn suốt hơn một thập kỷ qua. Kể từ làn sóng nổi dậy từ năm 2006 đến nay, gần 7.000 người, trong đó đa số là dân thường, đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của các phần tử cực đoan này. Bạo lực diễn ra khắp ba tỉnh cực Nam Thái Lan trong suốt tháng lễ Ramadan vừa mới kết thúc làm khoảng 32 người thiệt mạng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast