Thế giới ngày qua: 30 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi chữa cháy rừng

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Anh bác bỏ 4 đề xuất lựa chọn thay thế Brexit; Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do trong tuần đầu của tháng 5... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: 30 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi chữa cháy rừng

Toàn cảnh phiên họp của Hạ viện Anh ở London ngày 27/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hạ viện Anh bác bỏ 4 đề xuất lựa chọn thay thế Brexit: Cả 4 đề xuất lựa chọn thay thế cho thỏa thuận Brexit của Chính phủ Anh đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện tối 1/4 đều không nhận được số phiếu ủng hộ quá bán.

Các hạ nghị sỹ Anh đã không tìm được một giải pháp nào thay thế cho thỏa thuận Brexit của Chính phủ.

Các đề xuất được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tối 1/4 do chủ tịch Hạ viện John Bercow chọn gồm: Anh ở trong liên minh thuế quan; quan hệ Anh-EU hậu Brexit theo mô hình Na Uy-EU hiện nay, hay còn gọi là đề xuất thị trường chung phiên bản 2.0; đề xuất trưng cầu dân ý và đề xuất cho phép quốc hội quyền ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Thủ tướng Theresa May sẽ triệu tập cuộc họp nội các ngày 2/4 để chỉnh phủ đi đến một lựa chọn lịch sử chấp nhận Brexit "mềm" hơn hay để nước Anh rời EU vào ngày 12/4 mà không có thỏa thuận.

Thế giới ngày qua: 30 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi chữa cháy rừng

Đoàn Thị Hương tươi cười rời tòa án sau khi được hủy tội giết người. (Ảnh: AFP)

Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do trong tuần đầu của tháng 5: Theo hãng AFP, Salim Bashir, luật sư của Đoàn Thị Hương ngày 1/4 cho biết, nữ bị cáo này sẽ được trả tự do trong tháng 5 tới.

Luật sư Bashir nêu rõ: "Trong tuần đầu tiên của tháng 5 Đoàn Thị Hương có thể về nhà."

Theo NST, mức án được áp dụng từ ngày Hương bị bắt vào tháng 2/2017. Theo hệ thống luật pháp Malaysia, các mức án thường được áp dụng giảm nhẹ, đồng nghĩa với việc nhiều khả năng Hương sẽ được trả tự do vào tháng 5 tới.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor của Malaysia, đã tuyên mức án 3 năm và 4 tháng tù giam đối với Đoàn Thị Hương, bị cáo bị tình nghi ám sát công dân Triều Tiên có tên Kim Jong-nam, được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đoàn Thị Hương bị cáo buộc tội danh gây thương tích bằng "các phương tiện nguy hiểm," thay vì tội danh giết người. Thẩm phán Ariffin đã chúc mừng Đoàn Thị Hương sau khi tuyên án.

Phát biểu sau khi tòa tuyên án, Đoàn Thị Hương đã gửi lời cảm ơn tới tòa, tới Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cũng như giới báo chí đã dành sự quan tâm.

Thế giới ngày qua: 30 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi chữa cháy rừng

Lực lượng cứu hỏa đang dập lửa một vụ cháy rừng ở Trung Quốc. (Ảnh: Báo Thanh niên Trung Quốc)

30 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi chữa cháy rừng: Vụ cháy rừng tại thôn Lập Nhĩ ở châu Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc xảy ra từ hôm 30/3, nhưng đến hôm 31/3 do sức gió và hướng gió thay đổi đột ngột, đã gây nên một vụ cháy rừng lớn.

Tính đến 18h30 ngày 1/4 giờ địa phương, thi thể 30 nhân viên cứu hộ bị mất tích trong vụ cháy rừng trên đã được tìm thấy.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường đã ra chỉ thị, yêu cầu tập trung tìm kiếm những người mất tích và tiến hành dập lửa.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay, lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc phải đích thân lên tiếng về những sự cố nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người xảy ra ở nước này. Sự cố lần trước là vụ nổ nhà máy hóa chất ở Giang Tô xảy ra cách đây hơn 10 ngày, làm 78 người thiệt mạng.

Thế giới ngày qua: 30 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi chữa cháy rừng

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Kiev ngày 7/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chấm dứt hiệu lực Hiệp ước hữu nghị Nga - Ukraine: Kể từ ngày 1/4, Hiệp ước về Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Nga và Ukraine đã chấm dứt hiệu lực do phía Ukraine không muốn gia hạn.

Theo đó, Ukraine không còn nghĩa vụ thực hiện Hiệp ước và được toàn quyền thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận ngừng hiệu lực chiểu theo điều 70 Công ước Vienna về các thỏa thuận quốc tế.

Cuối tháng 9 năm ngoái, chính quyền Ukraine chính thức thông báo cho phía Nga về ý định rút khỏi hiệp ước hữu nghị. Sau đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký ban hành luật về việc ngừng hiệu lực trên, theo đó luật có hiệu lực từ ngày 12/12/2018.

Hiệp ước về Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Nga và Ukraine được ký ngày 31/5/1997 tại Kiev và có hiệu lực trong 10 năm, sau đó sẽ tự động được gia hạn nếu hai bên không phản đối. Năm 2019 là thời hạn để Hiệp ước được gia hạn lần thứ hai, song phía Ukraine đã ra luật chấm dứt hiệu lực văn kiện này.

Hiệp ước quy định nguyên tắc đối tác, công nhận biên giới hiện có không thể bị phá vỡ, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và nghĩa vụ song phương không sử dụng lãnh thổ của mình chống lại nhau. Ngoài ra, Ukraine còn chấm dứt hiệu lực của 40 văn kiện khác ký với LB Nga.

Thế giới ngày qua: 30 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi chữa cháy rừng

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga giơ tấm biển viết chữ "Reiwa", niên hiệu triều đại mới của Nhật Bản, tại văn phòng thủ tướng sáng 1/4 ở Tokyo. (Ảnh: Reuters)

Chính thức thông báo Niên hiệu mới cho thời kỳ mới của Nhật Bản: Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đã chính thức thông báo niên hiệu mới của Nhật Bản là Lệnh Hòa (Reiwa).

Niên hiệu mới này sẽ chính thức bắt đầu từ sau ngày 30/4, khi Thiên Hoàng Akihito chính thức thoái vị và Hoàng Thái tử Naruhito đăng quang vào ngày 1/5.

Niên hiệu Nhật Bản là kết quả của một hệ thống hóa thời kỳ lịch sử do chính Thiên hoàng Kotoku thiết lập vào năm 645. Hệ thống niên hiệu của nước này vốn được coi là bất thường cho đến khi bắt đầu bước vào thế kỷ thứ 8. Chỉ từ sau năm 701 niên hiệu mới tuần tự phát triển mà không bị gián đoạn trong suốt mấy thế kỷ.

Tại Nhật Bản hiện nay, năm có thể được đánh số bằng niên hiệu của Thiên Hoàng tại vị. Niên hiệu lâu dài nhất của Nhật Bản là Chiêu Hòa (64 năm) của Thiên hoàng Hirohito (1926-1989). Hiện tại niên hiệu của Thiên hoàng Akihito là Bình Thành (Heisei).

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast