Thế giới ngày qua: Đức triển khai chiến dịch đột kích quy mô lớn chống các tổ chức hỗ trợ IS

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/11.

the gioi ngay qua duc trien khai chien dich dot kich quy mo lon chong cac to chuc ho tro is

Bộ trưởng Kinh tế Nga bị bắt vì nghi nhận hối lộ: Ông Alexei Ulyukayev, Bộ trưởng Kinh tế Nga, đã bị bắt giữ liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD để đưa ra các đánh giá “tích cực”, giúp tập đoàn dầu khí Rosneft mua thành công 50% cổ phần nhà nước trong công ty Bashneft, Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong thông báo ra ngày 15/11.

Ông Ulyukayev cũng là chính khách cấp cao nhất ở Nga bị bắt giữ kể từ khi cuộc đảo chính ở Liên Xô thất bại năm 1991.

Ủy ban Điều tra Nga đã trực tiếp báo cáo vụ việc cho Tổng thống Vladimir Putin, nhấn mạnh rằng các cuộc điều tra sẽ sớm được tiến hành để làm rõ các cáo buộc.

Nói với hãng thông tấn TASS, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cáo buộc chống lại Ulyukayev là rất nghiêm trọng. “Trong mọi trường hợp, chỉ tòa án mới có thể ra phán quyết cho bất kỳ điều gì”, ông Peskov tuyên bố. (Ảnh: Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua duc trien khai chien dich dot kich quy mo lon chong cac to chuc ho tro is

Tổng thống Putin lần đầu điện đàm với Tổng thống đắc cử Trump: Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên ngày 14/11, RT dẫn tuyên bố từ Điện Kremlin cho biết.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin và ông Donald Trump nhất trí chia sẻ quan điểm chung về "nỗ lực đoàn kết trong cuộc chiến chống kẻ thù chung số một là chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan". Hai bên cũng thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump đặc biệt chú ý đến tầm quan trọng của việc thiết lập cơ sở ổn định để phát triển mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương, nhất trí hướng tới "sự hợp tác mang tính xây dựng", tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Cũng theo tuyên bố này, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump đồng ý giữ liên lạc qua điện thoại và đã thảo luận về ý tưởng tổ chức cuộc gặp giữa hai người. (Ảnh: Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua duc trien khai chien dich dot kich quy mo lon chong cac to chuc ho tro is

Đức triển khai chiến dịch đột kích quy mô lớn chống các hoạt động hỗ trợ IS: Cảnh sát Đức ngày 15/11 đã tiến hành chiến dịch đột kích quy mô lớn nhằm chống lại các tổ chức tình nghi hỗ trợ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bộ Nội vụ Đức thông báo hàng trăm cảnh sát đã đột kích vào hơn 200 căn hộ và phòng làm việc của các lãnh đạo, thành viên thuộc tổ chức Die wahre Religion (Tôn giáo thực thụ - DWR) - tổ chức Hồi giáo Salafist. Đây là tổ chức từng tiến hành phát miễn phí kinh Koran trên đường phố Đức.

Hãng thông tấn Đức DPA cho biết Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière đã quyết định cấm các hoạt động của tổ chức DWR, như việc phát miễn phí kinh Koran, hoạt động mang tên "Lis!"

Theo truyền thông Đức, hiện có gần 9.200 thành viên thuộc tổ chức Hồi giáo Salafist trên toàn nước Đức. (Ảnh: Cảnh sát Đức đột kích một ngôi nhà ở thành phố Bonn ngày 15/11/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua duc trien khai chien dich dot kich quy mo lon chong cac to chuc ho tro is

Hơn 6.000 người Indonesia phải sơ tán vì lũ lụt: Ngày 15/11, người phát ngôn của Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết hơn 6.000 người dân tỉnh Tây Java thuộc miền Tây Indonesia đã buộc phải di dời chỗ ở do trận lũ lụt gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh này.Ông Sutopo Purwo Nugroho xác nhận rằng trận lụt này đã nhấn chìm gần 6.000 căn nhà, 12 thánh đường Hồi giáo, bốn trường học và hơn 100ha trồng lúa và khoảng 20.000 người bị ảnh hưởng.Quan chức trên cũng cho biết hiện quân đội, cảnh sát cùng các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn địa phương đang tiến hành các chiến dịch sơ tán người dân trong vùng lũ lụt cũng như đưa các nhu yếu phẩm cứu trợ đến các trung tâm sơ tán. (Ảnh: Cuộc sống của người dân Indonesia gặp nhiều khó khăn vì lũ lụt. Nguồn: Antara)

the gioi ngay qua duc trien khai chien dich dot kich quy mo lon chong cac to chuc ho tro is

Tổng thống Hàn Quốc thuê luật sư trước thẩm vấn: Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 15/11 đưa tin, Tổng thống Park Geun-hye hôm nay đã chỉ định một luật sư trước khi bị thẩm vấn trực tiếp bởi các công tố viên vào tuần này về bê bối chính trị có liên quan đến người bạn thân lâu năm.

Theo đó, người đứng đầu Nhà Xanh đã chỉ định ông Yoo Yeong-ha, một cựu thành viên của Ủy ban Thường trực thuộc Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc, làm người đại diện pháp lý cho bà, Yonhap dẫn thông tin từ văn phòng tổng thống cho hay.

Tổng thống Park hiện đang phải đối mặt với các nghi ngờ rằng bà đóng vai trò trong việc gây sức ép lên các tập đoàn lớn buộc họ quyên góp các khoản tiền khổng lồ vào 2 quỹ phi lợi nhuận. Theo các chuyên gia pháp lý, nếu cáo buộc này là đúng, có thể cấu thành nên tội lạm quyền đối với bà Park.

Tổng thống Hàn Quốc cũng bị nghi cho phép người bạn thân lâu năm là bà Choi Soon-sil được tiếp cận các bản thảo bài phát biểu và các tài liệu của bà. Theo Yonhap, một số tài liệu bị rò rỉ có thể chứa đựng các thông tin mật. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cúi đầu xin lỗi công chúng trong cuộc họp báo tại Nhà Xanh ở Seoul ngày 25/10. Nguồn: Chosun)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast