Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật tránh đóng cửa chính phủ liên bang

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ rời nhiệm sở vào đầu năm 2019; Trung Quốc xác nhận bắt giữ công dân thứ 3 của Canada... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 20/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật tránh đóng cửa chính phủ liên bang

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ rời nhiệm sở vào đầu năm 2019: Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một thông điệp trên Twitter ngày 20/12 tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, một cựu Tướng thủy quân lục chiến được biết tới như một nhân vật có quyền lực ổn định trong nội các của Tổng thống Trump, sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019.

Sự ra đi của Bộ trưởng Mattis đã được dự đoán trước sau khi Tổng thống Trump hôm 19/12 thông báo rút quân khỏi Syria bất chấp phản đối từ các đồng minh cũng như các quan chức quân đội Mỹ. Trong lá thư từ chức, ông Mattis cho biết ông rút lui để Tổng thống Trump có thể có một bộ trưởng quốc phòng với quan điểm gần gũi với ông hơn.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ sớm đề cử một người kế nhiệm Bộ trưởng James Mattis.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật tránh đóng cửa chính phủ liên bang

Phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Ảnh: Financial Express)

Trung Quốc xác nhận bắt giữ công dân thứ 3 của Canada: Hôm 20/12, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Hoa Xuân Doanh đã xác nhận thông tin Trung Quốc đang bắt giữ công dân thứ 3 của Canada là bà Sarah Mclver.

Tuy nhiên theo người phát ngôn Hoa Xuân Doanh, tính chất vụ bắt giữ bà Sarah Mclver khác so với vụ bắt giữ hai công dân Canada trước đó.

Bà Sarah Mclver bị xử phạt hành chính do hành nghề trái phép tại Trung Quốc. Trung Quốc đang tạo điều kiện để phía Canada tiến hành công tác lãnh sự đối với bà Sarah Mclver. Trước đó, ngày 12/10 vừa qua, cơ quan an ninh Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân của Canada với cáo buộc gây nguy hại đến an ninh quốc gia của nước này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật tránh đóng cửa chính phủ liên bang

Quang cảnh buổi họp báo cuối năm của Tổng thống Nga. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Putin đặt mục tiêu đưa Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới: Trong cuộc họp báo lớn thường niên lần thứ 14, Tổng thống Nga Putin khẳng định mục tiêu đưa nước Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Nga hiện xếp thứ 12 về kinh tế theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Đứng đầu danh sách này là Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Anh.

Tổng thống Putin cho rằng điều quan trọng là Nga cần tham gia một liên minh kinh tế mới và "có thể chiếm vị trí thứ năm về quy mô kinh tế". Tăng trưởng kinh tế trong 10 tháng đầu năm của Nga là 1,7%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,8%, so với con số 5,2% của năm 2017. Tăng trưởng cả năm của Nga ước tính khoảng 1,8%.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật tránh đóng cửa chính phủ liên bang

Ảnh minh họa

Mỹ buộc tội 2 công dân Trung Quốc làm gián điệp mạng: Ngày 20/12, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc 2 công dân Trung Quốc tham gia các cuộc tấn công vào hệ thống máy tính của Hải quân Mỹ, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ và các công ty trong nhiều lĩnh vực ở Mỹ.

Hai người này được cho là đã xâm nhập vào hệ thống máy tính để đánh cắp sở hữu trí tuệ và các dữ liệu công nghệ và kinh doanh tuyệt mật từ năm 2006 cho tới nay.

Động thái của Mỹ có thể khiến căng thẳng hiện nay gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi hai nước thống nhất đàm phán giải quyết cuộc chiến thương mại song phương được cho là đang đe dọa phát triển kinh tế toàn cầu.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật tránh đóng cửa chính phủ liên bang

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật tránh đóng cửa chính phủ liên bang: Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ngày 20/12 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ không ký dự luật ngân sách ngắn hạn tránh cho chính phủ liên bang khỏi đóng cửa từ ngày 21/12.

Theo Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Tổng thống Trump đã thông báo với các nghị sỹ Cộng hòa rằng ông sẽ không ký dự luật này, văn bản đã được Thượng viện thông qua trước đó. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết, Tổng thống Trump sẽ không ký dự luật này mà không có ngân sách cho an ninh biên giới.

Dự luật này được soạn thảo nhằm cung cấp kinh phí tạm thời cho chính phủ hoạt động tới ngày 8/2. Quyết định của ông Trump là do yêu cầu ngân sách 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico của ông không được bao gồm trong dự luật này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast