Thế giới ngày qua: Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ rút lui

(Baohatinh.vn) - Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bất ngờ rút lui; Mỹ khẳng định sẽ không rút quân một cách vội vã khỏi Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ rút lui

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. (Ảnh: AFP/Getty)

Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bất ngờ rút lui: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/2 cho biết, người phát ngôn Bộ này, bà Heather Nauert đã rút khỏi đề cử vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Với việc bà Nauert rút lui, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải sớm chọn ra đề cử mới cho vị trí này. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, người phát ngôn Heather Nauert quyết định rút khỏi đề cử vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc vì lý do gia đình.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hiện thời là bà Nikki Haley trước đó đã công bố ý định từ chức. Chính quyền của ông Trump sau đó đã đề cử bà Nauert vào vị trí này thay bà Haley.

Thế giới ngày qua: Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ rút lui

Ảnh minh họa: The Defense Post

Mỹ khẳng định sẽ không rút quân một cách vội vã khỏi Syria: Ngày 17/2, đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria James Franklin Jeffrey khẳng định, Mỹ sẽ không rút quân vội vã và nhanh chóng khỏi Syria và sẽ tham vấn chặt chẽ với các đồng minh về vấn đề này.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (MSC), ông Jeffrey nêu rõ: "Chúng tôi liên tục nói với các đồng minh rằng việc rút quân không diễn ra nhanh chóng, vội vã mà sẽ diễn ra từng bước."

Đặc phái viên Jeffrey còn khẳng định: "Mục tiêu của chúng tôi ở khu vực Đông Bắc Syria là không thay đổi. Trước tiên đó là duy trì an ninh trong khu vực, có nghĩa rằng chúng tôi quyết tâm ngăn không cho chính quyền Syria giành lại quyền kiểm soát khu vực này bởi chính quyền không thúc đẩy sự ổn định, giống như những gì chúng tôi chứng kiến ở những khu vực khác."

Thế giới ngày qua: Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ rút lui

Người biểu tình Áo vàng tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 9/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tình "Áo vàng" tại Pháp bước sang tuần thứ 14 liên tiếp: Các cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp trong ngày 16/2 với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Đây là dịp cuối tuần thứ 14 liên tiếp, các cuộc biểu tình diễn ra tại "kinh đô thời trang" này và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, có khoảng 41.500 người tham gia các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp trong ngày cuối tuần này, trong đó riêng tại thủ đô Paris, cuộc biểu tình thu hút 5.000 người.

Hoạt động biểu tình của những người "Áo vàng" nổ ra tại Pháp từ trung tuần tháng 11/2018, xuất phát từ làn sóng phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu và nhanh chóng lan rộng thành một chiến dịch biểu tình hằng tuần nhằm phản đối các chính sách của chính phủ.

Thế giới ngày qua: Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ rút lui

Ông Dương Khiết Trì. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc từ chối tham gia thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Mỹ: Theo Reuters, ngày 16/2, Trung Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc tham gia Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), cho rằng hiệp ước sẽ đặt ra những giới hạn không công bằng đối với quân đội nước này.

Phát biểu tại Munich (Đức), Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định các tên lửa của Trung Quốc hoàn toàn mang tính chất phòng vệ.

Ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh: “Trung Quốc phát triển năng lực hoàn toàn phù hợp với nhu cầu quốc phòng và không hề đe dọa bất cứ ai. Chính vì vậy, chúng tôi phản đối việc đa phương hóa hiệp ước INF."

Thế giới ngày qua: Ứng cử viên vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ bất ngờ rút lui

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh đối lập Venezuela kêu gọi biểu tình trên toàn quốc: Theo AFP/Reuters, ngày 16/2, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido đã kêu gọi tổ chức biểu tình trên toàn quốc vào tuần tới, nhằm ủng hộ các tình nguyện viên muốn đến khu vực biên giới với Colombia để lấy hàng viện trợ nhân đạo từ Mỹ.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ, ông Guaido nhấn mạnh: “Các cuộc biểu tình không chỉ diễn ra tại khu vực biên giới, nơi có phong trào tình nguyện viên, mà còn diễn ra ở các thành phố trên toàn quốc."

Trong khi đó, một chiếc máy bay vận tải quân sự Mỹ chở hàng nhân đạo dành cho người dân Venezuela đã hạ cánh xuống thành phố Cucuta ở Colombia.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast