Từ hoàng gia đến đời sống thường dân, thuật bói toán xuất hiện khắp Thái Lan

Lăn tăn không rõ công việc phù hợp hay chưa và mối tình của mình có êm đẹp không, cô Jarunun Sangjun, 27 tuổi, đã làm điều mà bất kỳ người Thái Lan nào cũng làm: tìm đến thầy bói để xin lời khuyên.

Từ hoàng gia đến đời sống thường dân, thuật bói toán xuất hiện khắp Thái Lan

Nhân viên Hoàng gia Thái Lan tham gia lễ rước nước thánh từ khắp các tỉnh, thành ở nước này từ Wat đến Cung điện, chuẩn bị cho lễ lên ngôi sắp tới của Vua Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters

Thầy bói này đặt bàn xem tướng số ngay trên đoạn vỉa hè gần một ngôi chùa ở Bangkok. Ông đề nghị Sangjun nói ngày và giờ sinh rồi vẽ vào bản đồ cung hoàng đạo. “Những vì sao đang thể hiện rằng năm nay cô sẽ đổi việc, bắt đầu một mối quan hệ mới”, thầy bói Ajarn Jamras đã hành nghề 30 năm nay cho biết.

Theo hãng tin Reuters, bàn xem bói ven đường này hoàn toàn khác biệt với những hoạt động chuẩn bị công phu của Thái Lan cho lễ đăng quang của Vua Maha Vajiralongkorn vào hôm 4/5. Tuy nhiên, không nằm ngoài truyền thống, thuật tử vi cung sẽ giữ một vai trò quan trọng trong tuần này khi Vua Maha sẽ nhận được lá số tử vi của mình.

Sự kiện diễn ra từ ngày 4 – 6/5 tới đây sẽ là lễ đăng quang đầu tiên đất nước Chùa Vàng tổ chức kể từ thời phụ thân của ông Maha, cố Nhà vua Bhumibol Adulyadej đăng quang ngày 5/5/1950. Ông đã trị vì 7 thập kỷ trước khi qua đời vào tháng 10/2016.

Người Thái Lan rất chuộng xem tử vi và các hình thức xem bói khác, chẳng hạn như bói bài tarot, xem chỉ tay và phong thủy. Tất cả đều ăn sâu vào nền văn hóa của đất nước Phật giáo này. Nhiều người Thái, giống cô Jarunun Sangjun, đi xem bói mọi lúc mọi nơi để tìm lời khuyên trong sự nghiệp và tình yêu hay chọn ngày đẹp cho việc trọng đại như cưới hỏi và đầu tư kinh doanh.

Hôm 23/4 vừa qua, các nhà chiêm tinh hoàng gia cùng các vị sư tại chùa Phật Ngọc ở Bangkok đã tổ chức buổi lễ khắc tên, hiệu và lá số tử vi của Nhà vua Maha Vajiralongkorn trên một tấm bia vàng. Các nhà chiêm tinh đều đưa ra dự đoán về tương lai trong mỗi cuộc chuyển giao quan trọng ở quốc gia này.

“Với việc xem tử vi, bạn đang cho những người có thể đọc nó thấy rằng đây là một nhà vua hợp pháp và một triều đại thịnh vượng”, ông Edoardo Siani, chuyên gia chiêm tinh học Thái kiêm nhà nhân chủng học tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) cho biết.

Từ hoàng gia đến đời sống thường dân, thuật bói toán xuất hiện khắp Thái Lan

Một nhân viên cầm bình đựng nước thánh. Ảnh: Reuters

Các nhà chiêm tinh học Thái Lan thực hành nghi thức của Bà la môn giáo trong triều đình. Khác phương Tây, nghi thức này không chỉ chặt chẽ khi xem sự sắp xếp của những hành tinh mà còn liên quan đến số học và điềm báo.

Người dân Thái Lan được yêu cầu mặc trang phục màu vàng trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 hoặc từ lễ lên ngôi của nhà vua đến sinh nhật của ông. Màu vàng mang ý nghĩa quan trọng ở Thái Lan vì nó là màu của thứ Hai, ngày Vua Maha và phụ thân ông chào đời, và cũng là màu của Mặt trời.

Người Thái thường mặc áo có màu nào đó vào một số ngày dựa theo chòm sao chiếu mệnh của họ. Họ tin điều này sẽ đem lại may mắn. Họ cũng hay tìm kiếm các con số tại những nơi không ngờ đến như thân cây, mây trời trước khi mua vé số.

Việc xem bói ở Thái Lan cũng bị ảnh hưởng nặng bởi khái niệm nghiệp chướng của Phật giáo, quan niệm khi con người làm việc tốt hoặc xấu, họ sẽ được báo trả tương xứng. Theo chuyên gia Siani, yếu tố trên khiến xem bói tại nước này không chỉ nhìn trước tương lai mà còn nhằm thay đổi nó. “Mọi thứ đều phụ thuộc vào phúc phần hoặc nghiệp chướng và bằng cách làm công đức, bạn hy vọng sẽ thay đổi được những lời tiên đoán tiêu cực”.

Sau khi cô Jarunun hỏi cách để thay đổi kết cục thầy vừa phán nhằm duy trì mối quan hệ hiện tại, ông Jamras đã yêu cầu cô đến miếu thờ tướng Quan Vũ ở phố Tàu, Bangkok kết hợp ăn chay vào các thứ ba trong tuần – ngày cô chào đời.

Người Thái Lan rất tin và hay xem bói như vậy nhưng ranh giới của thuật bói toán và mê tín dị đoan cũng rất mong manh.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast