Vụ điệp viên Skripal: Nga cáo buộc Anh vi phạm luật pháp quốc tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc nước Anh đang vi phạm luật pháp quốc tế khi từ chối cung cấp thông tin liên quan Yulia Skripal, người bị đầu độc tại Anh hôm 4/3 vừa qua cùng với cha là cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

vu diep vien skripal nga cao buoc anh vi pham luat phap quoc te

Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Moskva ngày 29/3, bà Zakharova nêu rõ nước Anh đã từ chối hợp tác với Nga trong cuộc điều tra vụ đầu độc trên, cũng như không cung cấp thông tin về tình trạng của cô Yulia, bất chấp việc người này là công dân Nga.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, cách hành xử của London đi ngược lại Hiệp định lãnh sự 1968 mà Nga (thời đó có tên là Liên Xô) và Anh đã ký vào thời gian này, theo đó Moskva được phép tiếp cận và tư vấn cho các công dân của nước này trên lãnh thổ Anh. Bà Zakharova cho rằng với việc không bên nào bãi bỏ hiệp định, nên cho tới nay văn kiện này vẫn có hiệu lực theo luật pháp quốc tế.

Cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3 vừa qua. Dù chưa đưa ra được bằng chứng xác thực, nhưng Chính phủ Anh vẫn cáo buộc chính quyền Moskva có liên quan, từ đó kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Đến nay, hơn 140 nhà ngoại giao Nga tại 26 nước đã bị trục xuất.

Chính phủ Nga tuyên bố sẽ đáp trả thích đáng việc các quốc gia phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao nước này một cách vô căn cứ, đồng thời yêu cầu Đại sứ quán Anh và Mỹ tại Moskva chuyển cho Bộ Ngoại giao Nga thông tin mà Đại sứ quán Anh gửi cho các nước Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ như là "bằng chứng" chứng minh Moskva liên quan vụ đầu độc gây tranh cãi trên.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast