Sẽ sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng

Các trường trung cấp có ngành nghề đào tạo trùng với các trường cao đẳng sẽ sáp nhập vào trường cao đẳng, giải thể đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 không đáp ứng các điều kiện quy định về đầu tư và hoạt động.

Sẽ sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng

Tỉnh nào cũng có nhiều trường CĐ, TC và các trung tâm nhưng người học lại ít. Ảnh: Mỹ Quyên

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, thuộc Bộ LĐ-TB&XH cho biết như trên. Cũng theo ông Minh, từ nay đến cuối năm sẽ cùng các địa phương tiến hành rà soát, sắp xếp các tổ chức giáo dục nghề nghiệp để năm 2019 trình Chính phủ, theo tinh thần thận trọng, không vội vàng, đảm bảo bước đi vững chắc với mục tiêu đến năm 2021 sẽ giảm 10% các cơ sở công lập. Riêng các trường đào tạo ngành nghề đặc thù sẽ xem xét để tiếp tục hoạt động.

Hiện nay, số lượng trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp quá cồng kềnh trong khi nhiều đơn vị tuyển sinh thiếu hiệu quả, việc quy hoạch lại hệ thống là vô cùng cần thiết, nhưng không đơn giản.

Thực tế cho thấy, tỉnh nào cũng có nhiều trường CĐ, TC và các trung tâm nhưng lượng người học lại ít, vì vậy hiếm trường nào tuyển đủ chỉ tiêu. Ví dụ, Hà Tĩnh có tới 26 cơ sở đào tạo, trong đó 7 trường CĐ, 4 TC; tỉnh Nam Định có hơn chục trường CĐ, TC, Bình Định có đến 40 cơ sở đào tạo, tỉnh An Giang có 34 cơ sở…

Trước chủ trương sáp nhập, lãnh đạo nhiều trường CĐ, TC cho rằng rất cần thiết thực hiện sớm để việc đầu tư được tập trung, tránh dàn trải, thu hút tuyển sinh… Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc sáp nhập, giải thể phải hết sức thận trọng, cần tiến hành rà soát nhu cầu lao động ở từng địa phương, tránh vội vàng dẫn đến hiệu quả không những không tăng mà còn làm thiếu hụt nhân lực cần thiết.

Ông Nguyễn Phan Hòa, Hiệu trưởng Trường TC Nhân Đạo, nhìn nhận: “Trước tiên, nên quy hoạch lại theo địa bàn dân cư chứ không nên theo địa giới hành chính. Ví dụ một khu vực có mấy trăm ngàn dân thì cần có một cơ sở đào tạo? Hiện nay hầu như ở TP.HCM mỗi quận, huyện đều có trường, chưa kể trung tâm. Việc đầu tư rất dàn trải, tốn kém, không được tập trung nên các trường vẫn yếu mà người học lại không nhiều”.

Theo ông Hòa, sau khi sáp nhập, nên tính toán xem khu vực nào thì đào tạo ngành nghề nào. Ví dụ các huyện xa thì phải là các ngành nông nghiệp, còn gần khu công nghiệp thì nên là các nghề cơ khí chính xác, công nghệ cao… Những trường gần nhau thì chỉ nên tập trung một nhóm ngành nghề, tránh việc trường nào cũng đào tạo các ngành giống nhau vừa phân tán giáo viên, trang thiết bị, vừa phân tán người học.

Sẽ sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng

Mạng lưới dạy nghề hiện nay Biểu đồ: Võ Ba

Bà Trương Nguyễn Ánh Nga, Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM, cho rằng nên tìm hiểu kỹ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyển sinh không được, là do xã hội không có nhu cầu, do năng lực trường đó kém, hay do các nguyên nhân khác như ĐH mở cửa, người học nhận thức thiếu đúng đắn về học nghề…

“Có những ngành xã hội rất cần nhưng người học lại ít vô do sợ học ra lương thấp. Hoặc có những ngành nghệ thuật đặc thù nếu đóng cửa thì lĩnh vực đó sẽ bị biến mất. Vì thế, khi quy hoạch lại, tôi nghĩ phải có hướng đi để tồn tại và phát triển chứ không chỉ là động tác sáp nhập”, bà Nga nhận định.

Về những vướng mắc, theo bà Phan Thị Hải Vân, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex, đó là cơ cấu tổ chức nhân sự. Bà Vân đưa ra ý kiến: “Việc sáp nhập chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa nhân sự, trong đó có lãnh đạo, cán bộ, giáo viên… Nên có cơ chế, chế độ, chính sách dành cho họ để tránh sự hụt hẫng”.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.