Sách giáo khoa sẽ được sửa theo địa danh mới sau sáp nhập, nhưng dự kiến từ năm học 2026-2027, còn năm học tới, học sinh vẫn dùng sách cũ.
Nội dung nằm trong thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 12/8 về việc sửa chương trình một số môn để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và thay đổi địa giới hành chính.
Bộ cho biết việc sửa chương trình thực hiện theo bốn định hướng, gồm: hạn chế tối đa sửa sách giáo khoa; sửa những nội dung chưa chính xác về khoa học; bị ảnh hưởng do sáp nhập, sắp xếp bộ máy và sửa tất cả hạn chế của chương trình ở những khối lớp phải điều chỉnh.
Nội dung chỉnh sửa dự kiến như sau:
Môn Giáo dục kinh tế và pháp luật (lớp 10): Sửa ở chủ đề Hệ thống chính trị nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Môn Lịch sử (lớp 10): Sửa nội dung về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử, thuộc chuyên đề học tập lựa chọn.
Môn Địa lý (lớp 12), môn Lịch sử và Địa lý (lớp 4, 5, 8, 9) dự kiến được sửa đổi nhiều nhất. Cụ thể: Các vùng kinh tế - xã hội như ranh giới vùng; tên và số lượng tỉnh, thành; diện tích, dân số các vùng; nguồn lực, tình hình phát triển kinh tế và phân bổ ngành trên các vùng kinh tế - xã hội; bản đồ hành chính; bản đồ dân cư; bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.
Môn Lịch sử, môn Lịch sử và Địa lý (lớp 7, 9): Sửa về phân kỳ lịch sử phong kiến Trung Quốc, phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
Theo Bộ, sửa chương trình là căn cứ pháp lý để sửa sách giáo khoa.
Dự kiến, chương trình sau khi sửa được áp dụng từ năm học 2026-2027. Năm tới, các trường vẫn dùng sách giáo khoa đã chọn để dạy.
Sách giáo khoa bộ Chân trời sáng tạo. Ảnh: Thanh Hằng
Chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua năm 2018 (nên được gọi là chương trình 2018), áp dụng với lớp 1 từ năm học 2020-2021.
Lộ trình thay sách cuốn chiếu cũng được thực hiện song song, với chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa". Tùy điều kiện thực tế, nhu cầu, các trường được chọn sách để giảng dạy.
Với môn giáo dục địa phương, căn cứ thực tiễn và chương trình khung, các tỉnh, thành chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung phù hợp.
Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch về việc tuyển dụng giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm 2025 theo Nghị định số 179/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Những năm qua, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo những thay đổi toàn diện từ cách thiết kế bài giảng đến phương pháp dạy học.
Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Tại Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật Hà Tĩnh, các giáo viên đang tận tâm gieo hy vọng và giúp học viên có việc làm phù hợp, vươn lên trong cuộc sống.
Buổi gặp mặt nhằm tri ân những đóng góp to lớn của đội ngũ thầy giáo, cô giáo đang công tác, đã nghỉ hưu, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực giáo dục ở phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) thời gian qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục khơi dậy truyền thống hiếu học, đoàn kết, nỗ lực để xây dựng sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành tích cao.
Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Sáng 19/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến tặng hoa, chúc mừng Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và Trường Chính trị Trần Phú nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn các đơn vị, nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hà Tĩnh trong tình hình mới.
Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Đây là sân chơi nghệ thuật bổ ích giúp sinh viên Đại học Hà Tĩnh thể hiện tài năng ca hát, diễn xuất, sáng tạo sân khấu và bày tỏ tình cảm, tri ân sâu sắc đến các thầy cô giáo.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô tiếp tục phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trao truyền kiến thức, kỹ năng, tạo động lực và khơi dậy ước mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi học sinh.
Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều không chỉ là những bài học mà còn là nguồn cảm hứng để thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 260 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2025).
BIDV Hà Tĩnh đã tài trợ 10,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ giáo dục tại Trường Tiểu học Lộc Yên và Trường THPT Phúc Trạch nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Đây là dịp để các thế hệ học sinh, giáo viên THPT Đức Thọ và THPT Nguyễn Du ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Hà Tĩnh.
Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Trong thời đại số, bên cạnh phấn trắng, bảng đen, giáo án giấy, giáo viên ở Hà Tĩnh còn thành thục sử dụng laptop, máy chiếu, phần mềm quản lý học tập và cả trí tuệ nhân tạo.
Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Đề tài sáng tạo của học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm (Hà Tĩnh) vinh dự đạt giải ba toàn quốc cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng năm 2025.
Với việc dạy học các môn Toán, Hoá, Tin bằng tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đang khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường.
Trường THPT Phan Đình Phùng tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giáo dục, xứng danh với truyền thống, lịch sử, văn hóa của con người, vùng đất Hà Tĩnh.
Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
Nhiều phụ huynh Hà Tĩnh cho rằng, quy định xử phạt cha mẹ nếu “cưỡng ép con học quá sức” đang đặt ra yêu cầu cần được hiểu đúng nội hàm và áp dụng linh hoạt.