Chưa sửa sách giáo khoa năm học tới

Sách giáo khoa sẽ được sửa theo địa danh mới sau sáp nhập, nhưng dự kiến từ năm học 2026-2027, còn năm học tới, học sinh vẫn dùng sách cũ.

Nội dung nằm trong thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 12/8 về việc sửa chương trình một số môn để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và thay đổi địa giới hành chính.

Bộ cho biết việc sửa chương trình thực hiện theo bốn định hướng, gồm: hạn chế tối đa sửa sách giáo khoa; sửa những nội dung chưa chính xác về khoa học; bị ảnh hưởng do sáp nhập, sắp xếp bộ máy và sửa tất cả hạn chế của chương trình ở những khối lớp phải điều chỉnh.

Nội dung chỉnh sửa dự kiến như sau:

Môn Giáo dục kinh tế và pháp luật (lớp 10): Sửa ở chủ đề Hệ thống chính trị nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Môn Lịch sử (lớp 10): Sửa nội dung về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử, thuộc chuyên đề học tập lựa chọn.

Môn Địa lý (lớp 12), môn Lịch sử và Địa lý (lớp 4, 5, 8, 9) dự kiến được sửa đổi nhiều nhất. Cụ thể: Các vùng kinh tế - xã hội như ranh giới vùng; tên và số lượng tỉnh, thành; diện tích, dân số các vùng; nguồn lực, tình hình phát triển kinh tế và phân bổ ngành trên các vùng kinh tế - xã hội; bản đồ hành chính; bản đồ dân cư; bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Môn Lịch sử, môn Lịch sử và Địa lý (lớp 7, 9): Sửa về phân kỳ lịch sử phong kiến Trung Quốc, phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Theo Bộ, sửa chương trình là căn cứ pháp lý để sửa sách giáo khoa.

Dự kiến, chương trình sau khi sửa được áp dụng từ năm học 2026-2027. Năm tới, các trường vẫn dùng sách giáo khoa đã chọn để dạy.

Sách giáo khoa bộ Chân trời sáng tạo. Ảnh: Thanh Hằng
Sách giáo khoa bộ Chân trời sáng tạo. Ảnh: Thanh Hằng

Chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua năm 2018 (nên được gọi là chương trình 2018), áp dụng với lớp 1 từ năm học 2020-2021.

Lộ trình thay sách cuốn chiếu cũng được thực hiện song song, với chủ trương "một chương trình, nhiều sách giáo khoa". Tùy điều kiện thực tế, nhu cầu, các trường được chọn sách để giảng dạy.

Với môn giáo dục địa phương, căn cứ thực tiễn và chương trình khung, các tỉnh, thành chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung phù hợp.

vnexpress.net

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.