Để sẵn sàng cho năm học mới, cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất thì việc sớm ổn định đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương đang xảy ra tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, ảnh hưởng lớn đến việc sắp xếp, bố trí đội ngũ trước ngày khai giảng.

Năm học 2025 – 2026, Trường THCS Kỳ Phương (phường Hoành Sơn) có 1.100 em học sinh được chia thành 26 lớp học. Theo định mức 1,9 giáo viên/lớp thì nhà trường phải có 55 giáo viên, tuy nhiên thực tế chỉ có 37 giáo viên. Điều này, đang đặt ra rất nhiều thách thức cho nhà trường trong bố trí giảng dạy.
Thầy Dương Thăng Long – Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Phương cho biết: “Việc thiếu giáo viên đã diễn ra từ những năm trước nhưng không nghiêm trọng như năm nay. Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, giáo viên biệt phái đã về lại đơn vị cũ và đến nay chưa có hướng dẫn về việc có cho phép các trường hợp đồng hay không. Nhà trường đang thiếu khoảng 18 giáo viên, trong đó một số môn thiếu nhiều như: Ngữ văn (5), tiếng Anh (2), còn lại là các môn Toán, Sinh học, Vật lý, Âm nhạc… Năm học mới đã rất cận kề nhưng đến nay, đội ngũ giáo viên vẫn chưa ổn định khiến nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng kế hoạch dạy học”.

Theo rà soát từ UBND phường Hoành Sơn, hiện nay, 7 trường học trên địa bàn đang thiếu so với nhu cầu là 28 giáo viên; trong đó bậc THCS thiếu 21 giáo viên, tiểu học 4 và mầm non 3.
Các trường học trên địa bàn phường Vũng Áng cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi theo rà soát từ UBND phường, Trường THCS Kỳ Long thiếu 13 giáo viên, Trường THCS Kỳ Thịnh thiếu 16 giáo viên so với nhu cầu. Ngoài ra, bậc tiểu học cũng đang thiếu 8 giáo viên, bậc mầm non thiếu 5 giáo viên.
Ông Nguyễn Văn Giáp - Phó Chủ tịch UBND phường Vũng Áng cho biết: "Số học sinh năm học mới có sự gia tăng và thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày nên việc thiếu giáo viên đang đặt ra rất nhiều thách thức cho các trường trong bố trí, sắp xếp đội ngũ. Vì vậy, rất mong UBND tỉnh bổ sung biên chế cho các trường phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đảm bảo số lớp, số giáo viên, chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, có giải pháp luân chuyển, biệt phái giáo viên, góp phần cân đối đội ngũ..."

Tại xã Kỳ Thượng, qua rà soát, tổng số giáo viên thiếu so với nhu cầu dạy học của 3 cấp học trên địa bàn là 24 người; trong đó, bậc THCS 20 người còn lại là bậc mầm non. Thầy Tô Minh Thương – Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Sơn cho biết: “Năm học 2025 – 2026, trường có 16 lớp với 663 em học sinh, tuy nhiên đội ngũ giáo viên hiện có lại đang thiếu hụt ở rất nhiều bộ môn. Điển hình như môn Toán thiếu 2 người, Ngữ văn thiếu 2 người, Địa lý thiếu 2 người; các môn Lịch sử, Tin học, Vật lý, tiếng Anh thiếu 1 người/môn".
Được, hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên cục bộ đang diễn ra ở nhiều địa bàn trên toàn tỉnh. Theo rà soát từ Sở GD&ĐT, so với biên chế được giao thì ở bậc mầm non đang thiếu 75 biên chế, bậc học tiểu học thiếu 237 biên chế, bậc học THCS thiếu 93 biên chế và bậc THPT, trung tâm GDNN&GDTX thiếu 13 biên chế.
Theo kiến nghị từ các địa phương, một trong những giải pháp căn cơ nhất là tỉnh cần sớm bổ sung giao biên chế, chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên đảm bảo đúng số lượng, vị trí, chuyên môn. Đồng thời, luân chuyển, biệt phái giáo viên giữa các trường trên địa bàn toàn tỉnh về các trường còn thiếu, đảm bảo việc dạy học trong năm học mới 2025-2026, khắc phục tình trạng mất cân đối đội ngũ giáo viên giữa các trường. Trong trường hợp chưa điều động được, đề xuất UBND tỉnh trích kinh phí và có văn bản cho chủ trương các trường hợp đồng giáo viên ngắn hạn theo quy định, đặc biệt các môn chưa có giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy khi năm học mới đã sắp bắt đầu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoài Nam – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT cho biết: "Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, sở sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành và địa phương tiến hành điều chuyển, biệt phái đội ngũ giáo viên trong nội bộ xã để dạy liên trường, liên cấp. Đặc biệt, đơn vị sẽ tiến hành tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng 279 chỉ tiêu giáo viên để bổ sung cho những địa bàn khó khăn, những nơi thiếu số lượng lớn; trình UBND tỉnh tiếp tục tiến hành điều động, biệt phái đội ngũ giáo viên từ xã này sang xã khác một cách phù hợp, cân đối.
Cùng với các giải pháp tuyển dụng, biệt phái, thời gian tới, sở sẽ phối hợp Sở Nội vụ trình HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP ở các đơn vị thiếu giáo viên. Khi các giải pháp được triển khai đồng bộ hi vọng sẽ tháo gỡ được bài toán về thừa thiếu giáo viên cục bộ cho năm học 2025 – 2026".