75 tuổi, cụ bà vẫn san sẻ yêu thương với người nghèo khó

(Baohatinh.vn) - Bà Trần Thị Châu (75 tuổi, ở tổ dân phố Vĩnh Hòa, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) không phải là người có vật chất đầy đủ để làm từ thiện. Bà chỉ có một tấm lòng muốn sẻ chia với những người kém may mắn hơn mình…

75 tuổi, cụ bà vẫn san sẻ yêu thương với người nghèo khó

Bà Trần Thị Châu giản dị, mộc mạc như chính tấm lòng của bà

Căn nhà của bà Trần Thị Châu nằm khiêm nhường ở góc phố Lê Hồng Phong (TDP Vĩnh Hòa, phường Thạch Linh). Một chiếc cổng nhỏ dẫn lối vào ngôi nhà được xây dựng theo kiểu kiến trúc 3 gian truyền thống. Khoảng sân rộng được đặt mấy chậu hoa cảnh, bao bọc bởi những hàng cây lâu năm, nào ổi, nào xoài, nào nhãn…

Dường như, mọi ồn ào, náo nhiệt của phố thị không thể “xâm chiếm” được không gian này. Bà Châu ngồi lặng lẽ ở chiếc phòng nhỏ, có cánh cửa hướng ra phía cổng. 6 năm nay, từ khi chồng bà qua đời, bà vẫn sinh hoạt một mình như thế.

75 tuổi, cụ bà vẫn san sẻ yêu thương với người nghèo khó

Bà sống một mình, mỗi ngày bà đều dành thời gian chăm sóc cây cảnh quanh nhà - những cái cây do người chồng để lại

Chúng tôi là những vị khách lần đầu gặp mặt. Biết lý do vì muốn viết về những hành động đẹp của bà khi đã tiết kiệm tiền riêng để giúp đỡ người nghèo, bà Châu chỉ cười hiền: “Tôi có được bao nhiêu tiền đâu, nghĩ bây giờ con cái trưởng thành rồi, mưu cầu chi tiêu cá nhân hay ăn uống không nhiều nữa nên tôi chia sẻ với những người kém may mắn hơn thôi”.

Lúc thì từ đồng lương hưu, lúc có con cháu cho, bà lại dành dụm thêm được một ít để giúp đỡ người nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn quanh tổ dân phố. Mấy năm nay, bà còn thường xuyên tự nguyện đóng góp vào các quỹ từ thiện, xã hội, quỹ đền ơn, đáp nghĩa của phường Thạch Linh.

“Tôi tích góp dần rồi vào dịp lễ, tết, ngày vì người nghèo… thì đóng một phần nhỏ của mình vào quỹ chung của toàn phường. Như vậy, nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều đối tượng chính sách sẽ được quan tâm trọn vẹn hơn. Tôi làm vì tâm của mình và cũng làm gương cho con cháu sống có đạo lý, biết quan tâm và giàu lòng nhân ái”, bà Châu tâm sự thêm.

Cứ như vậy, hơn chục năm nay mỗi năm bà góp vào các quỹ từ thiện của phường từ 10 - 15 triệu đồng. Bây giờ, khi nhắc đến bà, mỗi cán bộ, người dân Thạch Linh đều dành cho bà những tình cảm trân quý.

75 tuổi, cụ bà vẫn san sẻ yêu thương với người nghèo khó

Những bức ảnh kỷ niệm, ghi dấu về mái ấm gia đình là tài sản vô giá của bà Trần Thị Châu

Ông Hoàng Ngọc Quân, Phó Bí thư Đảng ủy phường Thạch Linh cho biết: “Bác Châu ấm áp và mộc mạc. Số tiền đóng góp của bác luôn đến trước những dịp quan trọng, bởi bác biết có như thế phường mới chủ động nguồn tài chính để chăm lo cho các đối tượng tốt hơn. Cách đây mấy hôm, bác cũng dành 5 triệu đồng cho quỹ đền ơn đáp nghĩa của phường. Điều này như nhắc chúng tôi cần phải nâng cao trách nhiệm trong công tác chính sách, quan tâm đến người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Món quà mà cuộc sống dành cho bà Trần Thị Châu đó là những đứa con thành đạt và hiếu thuận. Hơn tất cả, đó là tài sản vô giá của bà. Và, mỗi ngày trôi qua, cây đời vẫn mãi xanh tươi với quan niệm của bà: sống là cho đi…

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast