Đừng tỵ nạnh với người nghèo

(Baohatinh.vn) - Chuyện một cụ ông ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên trao 200 triệu đồng tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm giúp “xóa” nợ ngân hàng đã gây nhiều tranh cãi. Người mừng thay cho ông lão nghèo khó, người lại tỵ nạnh, so bì…

Đừng tỵ nạnh với người nghèo

Ông Trần Xuân Báu - thôn Tân Hòa, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà được ca sỹ Thủy Tiên trao 200 triệu đồng tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm (Ảnh: Internet).

Tối “lướt” facebook, tình cờ đọc được “status” dài của một cô gái trẻ ở xã Thạch Thắng (Thạch Hà) về phân phát quà ủng hộ của các đoàn từ thiện. Đại ý rằng, thôn của em bị lũ lụt hoành hành, từ nhà nghèo đến nhà giàu, không ai là không bị ảnh hưởng. Thế mà, mấy ngày nay chỉ thấy các đoàn từ thiện “kéo nhau” đi giúp đỡ người nghèo rồi có ý trách móc rằng: “Nước lụt thì lút cả làng”, “Xã hội này công bằng ở đâu?"…

Ngay sau đó, những coment liên tục nổi lên, nhiều người động viên cô gái hãy cảm thông với người nghèo, thế nhưng đáng tiếc, phần lớn lại kích động cô, cho đó là điều phải lý.

Lũ lụt đang hoành hành trên khắp cả tỉnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, giờ đây những huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang… cũng đang trong tình cảnh éo le vừa lo nước lũ dâng cao, vừa lo sạt lở đất. Người dân nào, từ khá giả đến nghèo khó đều thiệt hại chẳng trừ ai.

Đừng tỵ nạnh với người nghèo

“Status” dài của một cô gái nói về việc ca sỹ Thủy Tiên trao hỗ trợ ông Báu.

Thế nhưng, các bạn - những người khá giả hơn ít ra đang có một ngôi nhà kiên cố, để khi thiên tai, hoạn nạn được trú ẩn an toàn. Những ngày bão lũ, các bạn dù gặp khó khăn nhưng chắc chắn vẫn đủ tiền tích trữ chút ít thực phẩm để vượt qua ngày dông bão.

Còn người nghèo, họ vốn chẳng có gì, bão lũ đến ngay cả sinh mệnh cũng “treo đầu ngọn gió”. Những tai nạn thương tâm do nhà chưa kiên cố, do mưu sinh trong lũ lụt cũng chẳng phải đã đến với người nghèo hay sao?

Huống gì, đây là lúc “máu chảy ruột mềm”, cả nước hướng về miền Trung, trong đó có Hà Tĩnh. Họ chẳng phải là người quen biết, họ cũng chẳng có bổn phận lao mình trong lũ lụt để đưa những món quà đến với người thiệt thòi hơn.

Vậy thì chúng ta hà cớ gì phải bì so với những người cùng là hàng xóm, người thân bên mình?

Kể như, chuyện cụ ông ở Thạch Hà bị lũ lụt cuốn hết gia sản, được vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên trao 200 triệu đồng tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm để trả nợ ngân hàng cũng nhận biết bao ý kiến. Thế nhưng, rồi ai cũng chấp nhận và mở lòng bởi chẳng có mất mát nào có thể đong đếm một cách tuyệt đối được.

Đừng tỵ nạnh với người nghèo

Ca sỹ Thủy Tiên trao hỗ trợ ông Trần Xuân Báu 200 triệu đồng (Ảnh FB Thủy Tiên)..

Như Thủy Tiên đã viết: “Mình nghĩ là, khi con người ta đã vào đường cùng..., ông phải như nào thì cả làng cả xóm ai cũng nói vào cho ông. Lúc ông cầm 200 triệu đồng cả làng xóm ai cũng mừng cho ông cả. Mừng cho ông bao đêm mất ngủ, khóc sưng mắt vì tủi thân, nay chắc có một đêm ngủ ngon giấc rồi. Đời người chẳng gì bằng một đêm ngủ ngon giấc ông nhỉ. Mong mọi người ai cũng bình yên”.

Tôi cũng mừng vì cô gái trên đã xóa “status” của mình, có thể em cũng đã hiểu ra được điều gì đó.

Sau lũ, mỗi người sẽ có một cách riêng để tìm lại cuộc sống cho mình. Những người giàu có, người khá giả chắc chắn sẽ là những người làm ăn giỏi nhất. Bởi, sứ mệnh của họ không còn chỉ tạo ra của cải cho chính mình mà còn góp phần cùng xã hội chăm lo cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast