Lợn nuôi bằng thảo dược, thịt ngon nhưng chưa nhiều người biết

(Baohatinh.vn) - Đề án chuyển giao công nghệ chăn nuôi lợn sử dụng thức ăn có nguồn gốc từ thảo dược vừa được Sở KH&CN Hà Tĩnh áp dụng thử nghiệm, bước đầu cho kết quả khả quan.

Lợn nuôi bằng thảo dược, thịt ngon nhưng chưa nhiều người biết

Được tiến hành từ tháng 8/2017, 300 con lợn nuôi thử nghiệm trong trang trại của anh Trần Ngọc Hùng thuộc HTX Huệ Hùng, thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) đã xuất bán được hơn một nửa.

Anh Hùng cho biết: “Là đơn vị đầu tiên và duy nhất được chọn áp dụng thử nghiệm đề án, ban đầu tôi cũng có những nghi ngại nhất định nhưng sau khi bán những con lợn đầu tiên, phản hồi của người tiêu dùng khá tốt. Lợn nuôi bằng thảo dược khối lượng thức ăn hạn chế nên thời gian nuôi kéo dài hơn lợn ăn cám thông thường. Nhờ đó, chất lượng thịt hơn hẳn, thịt có mùi thơm, độ dai và ngọt, khi chế biến không bị hao ngót, nước luộc không nổi váng.”

Lợn nuôi bằng thảo dược, thịt ngon nhưng chưa nhiều người biết

Lứa lợn nuôi thử nghiệm của đề án được đánh giá có chất lượng vượt trội so với lợn nuôi theo phương pháp thông thường

Thức ăn cho lợn từ thảo dược được nghiên cứu, tổng hợp thành phần tự nhiên từ các loại cây như kim ngân, thổ phục linh, nghệ và một số phụ gia. Do có nguồn gốc từ thực vật, thức ăn có mùi thơm tự nhiên, dễ chịu; nhiều thành phần kháng sinh có trong các loại thảo dược giúp lợn tăng khả năng chống chịu các loại bệnh.

Ông Trần Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý công nghệ - Sở hữu trí tuệ Sở KH&CN cho biết: Mô hình nuôi bằng thức ăn thảo dược đã được áp dụng thành công và nhân rộng quy mô tại một số tỉnh phía Bắc. Sản phẩm thịt được các nhà máy, công ty của Hàn Quốc, Nhật Bản tiêu thụ với số lượng lớn cung cấp trong các bữa ăn của công nhân.

Ở Hà Tĩnh, đây là mô hình thử nghiệm đầu tiên. Kết quả phân tích mẫu thịt nuôi bằng thảo dược lấy từ trang trại nuôi thử nghiệm ở Hà Tĩnh của cơ quan chức năng cho thấy: Hàm lượng chì, asen, thủy ngân… đều thấp hơn tiêu chuẩn cho phép, trong khi thịt nuôi bằng cám công nghiệp cao hơn nhiều lần. Tác động tiêu cực đến môi trường cũng giảm đáng kể.

Lợn nuôi bằng thảo dược, thịt ngon nhưng chưa nhiều người biết

Thức ăn từ thảo dược có mùi thơm tự nhiên, chứa nhiều thành phần kháng sinh giúp lợn tăng khả năng chống chịu các loại bệnh

Dù có những ưu điểm vượt trội về chất lượng nhưng vấn đề đầu ra cho sản phẩm đang gặp khó khăn. Anh Trần Ngọc Hùng - chủ trang trại cho biết, so với lợn nuôi công nghiệp thì lợn nuôi theo mô hình này có giá thành cao hơn do thời gian nuôi lâu hơn, việc chăm sóc cũng kỳ công hơn. Thêm vào đó, thương hiệu thịt lợn sạch được nuôi bằng thức ăn thảo dược chưa được nhiều người biết đến.

Để bảo quản sản phẩm, giữ được chất lượng của thịt, anh Hùng cũng đã xây dựng mô hình khép kín từ chăn nuôi đến lò mổ. Lợn được mổ thịt, đóng gói, dán mã vạch truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Tuy vậy, gần như toàn bộ lứa lợn thử nghiệm này trang trại của anh Hùng chưa bán được đại trà ra thị trường mà chủ yếu bán cho người quen, một số nhà hàng qua giới thiệu của bạn bè với mục đích chào hàng.

Lợn nuôi bằng thảo dược, thịt ngon nhưng chưa nhiều người biết

Dù có những ưu điểm vượt trội nhưng đầu ra cho sản phẩm đang gặp khó do chưa được nhiều người tiêu dùng ở Hà Tĩnh biết đến

Ông Trần Mạnh Hùng cho biết thêm: "Sau thành công của đề án thử nghiệm, đơn vị chủ trì sẽ mở rộng quy mô theo đơn đặt hàng của các trang trại có nhu cầu trên địa bàn. Sở KH&CN sẽ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ về mặt chuyên môn để mở rộng quy mô của mô hình, nhằm cung cấp cho thị thường sản phẩm thịt lợn sạch. Khi thương hiệu đã được khẳng định, sản phẩm được người tiêu dùng tiếp nhận sẽ tổ chức sản xuất theo hướng vệ tinh nhằm nhân rộng, đáp ứng nhu cầu của thị trường."

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast