Phụ huynh Hà Tĩnh nên làm gì để phòng ngừa bắt cóc trẻ em?

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, ở một số tỉnh, thành đã xảy ra các vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền, có những vụ việc đã để lại hậu quả thương tâm. Trước vấn đề này, không ít phụ huynh ở Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ con cái.

Mới đây, bé gái N.H.T. (21 tháng tuổi, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã bị Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) - người được gia đình thuê đưa đón bé T. đi học - bắt cóc rồi sát hại. Đối tượng bắt cóc cháu bé do sợ phải gánh tội nên đã tự tử ngay sau đó.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Công an TP Hà Nội đã giải cứu thành công bé trai 7 tuổi trú quận Long Biên khi bé bị Nguyễn Đức Trung bắt cóc và yêu cầu gia đình phải nộp 1,5 tỷ đồng để chuộc con.

Phụ huynh Hà Tĩnh nên làm gì để phòng ngừa bắt cóc trẻ em?

Hình ảnh Nguyễn Đức Trung khi bắt đầu khống chế bé trai, lôi vào ôtô. Ảnh: Internet.

Những vụ việc bắt cóc trẻ em trong thời gian gần đây đã gây chấn động dư luận, có trường hợp để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Vậy nên, nhiều phụ huynh đã tăng cường các biện pháp nhằm bảo vệ sự an toàn cho các con.

Có 2 con nhỏ đang học mầm non, dù bận rộn thế nào, vợ chồng chị Hồ Phương Thảo (thị trấn Thạch Hà) cũng dành thời gian để đưa đón các cháu đi học. Chị Thảo chia sẻ: "Theo dõi tin tức về những vụ bắt cóc trẻ trong thời gian gần đây, tôi thấy rất lo. Bởi bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể trở thành nạn nhân của những đối tượng bắt cóc liều lĩnh. Tôi và gia đình đã quyết định lắp thêm camera giám sát xung quanh nhà để yên tâm hơn. Bên cạnh đó, tôi và chồng đều thay nhau đưa đón 2 con đi học hoặc nhờ ông bà nội. Dù trường học khá gần nhà nhưng chúng tôi không thể chủ quan”.

Những đối tượng bắt cóc trẻ em phần lớn đều nhằm mục đích tống tiền nên rất liều lĩnh, bất chấp pháp luật. Thậm chí, đối tượng bắt cóc lại chính là bảo mẫu, người giúp việc được gia đình thuê để chăm sóc con cái. Vậy nên, chính bản thân các phụ huynh phải tăng cường hơn nữa việc bảo vệ, chăm sóc con cái, phòng trừ mọi trường hợp xấu có thể xảy ra.

Từ khi thấy thông tin bảo mẫu bắt cóc trẻ em yêu cầu tiền chuộc và sát hại trẻ ở Hà Nội, chị Thái Thị Vân (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) đã quyết định từ bỏ ý định thuê người giúp việc đưa đón con đi học dù trước đó vợ chồng chị đã lên kế hoạch tìm người.

Với chị Nguyễn Lê Na (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh), để có sự tin tưởng về người chăm sóc con, vợ chồng tôi quyết định tìm người quen, biết tính cách, tâm lý... của họ. Tuy nhiên, trách nhiệm chăm sóc con cái vẫn thuộc về bậc làm cha mẹ nên vợ chồng tôi thường xuyên dành thời gian cho con, không hoàn toàn phó thác cho người giúp việc.

Bên cạnh các biện pháp như lắp camera giám sát, theo sát việc đi học của con, trao đổi thông tin với giáo viên chủ nhiệm, thuê người quen làm bảo mẫu... thì chính các bậc phụ huynh cần quan tâm sát sao tới trẻ. Ngoài ra, cần dạy trẻ các biện pháp đảm bảo an toàn, kỹ năng ứng phó với các tình huống bất lợi, biết cách xử lý khi có người lạ dụ dỗ, nhận biết và tránh xa những mối hiểm nguy. Đặc biệt, phụ huynh tuyệt đối không phó mặc cho bảo mẫu, người giúp việc mà phải thường xuyên kiểm tra, quan sát để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra với con em mình.

Phụ huynh Hà Tĩnh nên làm gì để phòng ngừa bắt cóc trẻ em?

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast