Thanh tra đường bộ sẽ không kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

Sáng 21/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ. Trên cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với cơ quan soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và xây dựng dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 có 86 điều, giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình; đã chỉnh sửa nội dung 82 điều, bỏ 7 điều, đồng thời gom nội dung một số điều để xây dựng thành điều mới, sắp xếp lại vị trí 3 Điều.

Về những quy định chung, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, đa số ĐBQH cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh và các quy định tại Chương I của dự thảo luật; một số ĐBQH đề nghị tiếp tục rà soát để phân định rõ, tránh trùng dẫm với phạm vi điều chỉnh của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đề nghị sửa Điều 1 theo hướng ngắn gọn, khái quát. Đề nghị rà soát quy định về giải thích từ ngữ, chuyển một số nội dung có tính chất giải thích từ ngữ tại các điều luật về Điều 2; rà soát quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, hệ thống đường địa phương, đường đô thị; cơ sở dữ liệu đường bộ; hệ thống giao thông thông minh để bảo đảm tính thống nhất, tính khả thi và tiết kiệm, hiệu quả.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.

Căn cứ ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý các quy định của dự thảo luật. Về hệ thống giao thông thông minh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng đây là nội dung mới và có sự thay đổi, phát triển nhanh chóng, nếu quy định cụ thể trong dự thảo luật sẽ không sát thực tiễn, vì vậy Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ quy định những nguyên tắc chung và giao Chính phủ quy định chi tiết, đồng thời đề nghị Quốc hội cho chuyển nội dung này sang Điều 40 của dự thảo luật.

Về ý kiến đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với thực tiễn và phù hợp thẩm quyền.

Đối với quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý để thống nhất với quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư… và phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ sở pháp lý thu hút nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ hiện hành thành đường cao tốc hoặc các tuyến đường cao tốc được đầu tư theo quy mô phân kỳ.

Về hoạt động vận tải, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo luật, nhất là quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc, làm rõ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đề nghị xác định việc cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối là dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho chỉnh lý các quy định tại Chương IV theo hướng rà soát, bảo đảm thống nhất với quy định của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chỉ tập trung quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải đường bộ.

Đối với các ý kiến về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô, ông Lê Tấn Tới cho biết, tại Điều 71 dự thảo luật đã quy định ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải và tại Điều 80 dự thảo luật đã quy định cụ thể về dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô. Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối và có tham gia một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì mới xác định là kinh doanh vận tải. Quy định này là phù hợp với pháp luật về đầu tư. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này và chỉnh sửa để làm rõ hơn về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại khoản 5 Điều 56 dự thảo luật.

Về quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ, ông Lê Tấn Tới cho biết, đa số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo luật. Một số ý kiến đề nghị quy định lực lượng thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; một số ý kiến đề nghị quy định rõ lực lượng thanh tra đường bộ không thực hiện thanh tra đối với hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định phương tiện trong Công an nhân dân và Quân đội nhân dân.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến ĐBQH, bổ sung tại khoản 2 Điều 83 của dự thảo luật để bảo đảm thống nhất với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vì việc thanh tra hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện trong lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện”, ông Lê Tấn Tới cho hay.

Đối với ý kiến đề nghị quy định thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, để bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng thanh tra đường bộ, tránh phiền hà cho người tham gia giao thông khi có nhiều lực lượng có thẩm quyền xử lý vi phạm trên đường bộ, dự thảo luật quy định theo hướng thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu; việc tuần tra, xử lý trên đường do lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện.

Về hiệu lực thi hành, căn cứ đề nghị của cơ quan soạn thảo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý và đề nghị Quốc hội cho bổ sung khoản 2 Điều 85 dự thảo luật, theo đó các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 01/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của luật này.

baotintuc.vn

Đọc thêm

Toàn cảnh Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VIII

Toàn cảnh Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VIII

Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội tôn vinh tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Hà Tĩnh trong tiến trình đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương.
Sáng nay, Hà Tĩnh Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ VIII

Sáng nay, Hà Tĩnh Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ VIII

Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội tôn vinh tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Hà Tĩnh trong tiến trình đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương.
Chung tay vì người nghèo - mệnh lệnh từ trái tim

Chung tay vì người nghèo - mệnh lệnh từ trái tim

Trong hành trình phát triển bền vững sẽ không ai bị bỏ lại phía sau - Hà Tĩnh đã biến phương châm ấy thành sức mạnh để hành động. Điều đó thể hiện rõ nét khi những chính sách giảm nghèo được các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân thực hiện bằng cả tình thương và trách nhiệm.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các chủ thể liên quan phải đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, quyết tâm phải cao, nỗ lực, tích cực, trong đó Nhà nước kiến tạo, doanh nghiệp tiên phong, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản lành mạnh, ổn định, phát triển và cuối cùng người dân phải được hưởng thụ.
Hà Tĩnh phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Hà Tĩnh phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng đề nghị các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện chiến dịch truyền thông rộng khắp để nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các tầng lớp nhân dân về chuyển đổi số.
[Motion Graphics] Những diễn biến chính sự kiện Ngày Giải phóng Thủ đô

[Motion Graphics] Những diễn biến chính sự kiện Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khẳng định thắng lợi hoàn toàn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng thời mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
Phường Sông Trí tập trung cải cách hành chính, tạo sức hút đầu tư

Phường Sông Trí tập trung cải cách hành chính, tạo sức hút đầu tư

Sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sông Trí đã thể hiện tinh thần đổi mới, năng động qua cải cách hành chính và chuyển đổi số toàn diện, tạo môi trường đầu tư minh bạch, hấp dẫn, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị trung tâm phía Nam Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh sôi nổi hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Hà Tĩnh sôi nổi hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025, các địa phương ở Hà Tĩnh đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, tập trung phục vụ người dân, lan tỏa tinh thần chuyển đổi số sâu rộng trong cộng đồng.
Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác khuyến nông khi vận hành chính quyền 2 cấp

Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác khuyến nông khi vận hành chính quyền 2 cấp

Văn phòng Trung ương Đảng vừa ban hành Thông báo Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Bộ Nội vụ về hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ khuyến nông ở địa phương khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Thông báo số 371-TB/VPTW, ngày 4/10/2025).
[Motion Graphics] Quá trình phát triển của Quốc hội Việt Nam

[Motion Graphics] Quá trình phát triển của Quốc hội Việt Nam

Quốc hội Việt Nam đã không ngừng đổi mới, khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng, phát triển, hội nhập quốc tế.