Đôi điều băn khoăn từ Giải bóng chuyền hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh lần I

Giải bóng chuyền nam Hiệp hội doanh nghiệp lần thứ I do Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh phối hợp với sở VHTT&DL tổ chức nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam vừa khép lại với việc người xem được thưởng thức nhiều hảo thủ quốc gia thi thố nhưng điều đáng buồn là trong khi Doanh nghiệp tốn kém hàng trăm triệu đồng thuê cầu thủ chuyên nghiệp quốc gia về thi đấu cho giải thì tại trận chung kết, khán giả, cổ động viên thi nhau la ó, chửi bới trọng tài vì ăn thua...

Sân chơi của các cầu thủ...quốc gia

Giải bóng chuyền nam hiệp hội doanh nghiệp lần thứ I năm 2012 được tổ chức trong thời gian 2 ngày ( 8,9-10) tại nhà thi đấu thể thao tỉnh với sự tham gia của 7 đội bóng đến từ các hội và các đơn vị doanh nghiệp thành viên trong hiệp hội gồm: Hội doanh nghiệp Hương Khê; Bắc Á& Thành Huy Cẩm Xuyên; MITRACO; Cty Điện lực Hà Tĩnh; Xây dựng Đồng Tiến; Thanh Thành Đạt; XL&DV Việt Tiệp.

Đội Hương Khê đăng quang chức Vô địch

Đội Hương Khê đăng quang chức Vô địch

Các đội bóng tham dự giải được chia thành 2 bảng, thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm. Kết thúc vòng bảng, các đội nhất nhì bảng được giành quyền vào thi đấu bán kết và chung kết. Tổ trọng tài của sở VHTT&DL trực tiếp điều hành toàn bộ giải. Sau hai ngày diễn ra của giải đã kết thúc với kết quả chung cuộc: HDN Hương Khê giành giải nhất; Bắc Á &Thành Huy Cẩm Xuyên đạt giải Nhì; Việt Tiệp và Đồng Tiến đồng giải Ba. Giải VĐV xuất sắc được trao cho VĐV quốc gia Phạm Hữu Hà.

Đây là lần đầu tiên, giải được tổ chức mang thương hiệu Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh nhằm tạo cơ hội để CBNV và người lao động các doanh nghiệp, doanh nhân giao lưu phong trào, rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết để cùng nhau phát triển vững trên con đường hội nhập. Đáng tiếc, giải bóng chuyền nam do hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh tổ chức lần này không được như mong đợi. Trước thềm giải, nhiều doanh nghiệp đã ném hàng trăm triệu đồng để thuê cầu thủ chuyên nghiệp quốc gia thi đấu cho "đội nhà". Trong số 7 đội bóng tham dự giải ngoại trừ đội bóng Công ty Điện lực Hà Tĩnh sử dụng 100% VĐV là CBCNV của đơn vị, 6 đội bóng còn lại thuê nguyên cả đội hình cầu thủ ngoài vào thi đấu.

Pha tấn công của đội Bắc Á (Cẩm Xuyên) trong trận chung kế với Hương Khê

Pha tấn công của đội Bắc Á (Cẩm Xuyên) trong trận chung kế với Hương Khê

Trong đó, đội Bắc Á & Thành Huy Cẩm Xuyên ngoài việc bỏ hàng trăm triệu đồng thuê nguyên cả đội Tràng An Ninh Bình (một trong những đội hạng mạnh của quốc gia) còn thuê thêm cả tuyển thủ hàng đầu quốc gia - Phạm Hữu Hà nhằm hy vọng giật giải vô địch. Đội Hương Khê cũng bỏ ra cả hàng trăm triệu đồng thuê hẳn cả đội hình chính và đội hình dự bị gồm 12VĐV đến từ Long An, Đức Long Gia Lai đều là những đội bóng hạng mạnh quốc gia, trong đó có 3 tuyển thủ quốc gia gồm Lê Quốc Khánh, Phạm Văn Thành và VĐV libero.

Một sân chơi phản cảm

Điều đáng nói, với một giải đấu được chiêu mộ toàn cầu thủ đánh thuê đến từ các đội bóng hạng mạnh quốc gia hẳn hoi nhưng chất lượng giải là điều đáng phải băn khoăn. Với những gì diễn ra của giải cho thấy tương quan lực lượng giữa các đội quá chênh lệch, diễn biến của giải rời rạc, ít kịch tính hấp dẫn. Vì đội hình toàn cầu thủ góp, không có thời gian tập luyện làm quen nên một số doanh nghiệp mặc dù mất cả đống tiền thuê mượn cầu thủ nhưng hiệu quả thi đấu vẫn thấp do cầu thủ không hiểu nhau, thi đấu thiếu lửa, thiếu sự gắn kết. Chỉ có trận chung kết được coi là hay nhất giải với nhiều kịch tính hấp dẫn đáng xem. Tuy nhiên, khán giả và người hâm mộ lại không hài lòng với cách điều hành của trọng tài.

Đông đảo khán giả xem trận chung kết bức xúc trước thái độ xử trí của trọng tài
Đông đảo khán giả xem trận chung kết bức xúc trước thái độ xử trí của trọng tài

Ngay sau trận chung kết cổ động viên thi nhau la ó, chửi bới trọng tài vì ăn thua làm mất vẻ đẹp của một giải thể thao quần chúng. Nguyễn Văn Lập - VĐV của đội Tràng An Ninh Bình đánh thuê cho đội Cẩm Xuyên bức xúc nói:" Trọng tài xử ép đội Cẩm xuyên quá, trận buổi sáng cũng vậy. Còn ở trận chung kết, bóng chạm tay cầu thủ Hương Khê đổi hướng ra ngoài nhưng trọng tài vẫn cho Hương Khê thắng quá lộ liễu trước sự chứng kiến của gần cả ngàn khán giả thật đáng buồn…" Đến ông Nguyễn Văn Hương (khán giả Thành phố Hà Tĩnh) cũng bày tỏ thái độ không đồng tình:" Đáng lý điểm pha bóng cuối cùng là của Cẩm Xuyên thì sẽ hòa, sau đó đánh tiếp ai thắng cũng xứng đáng. Đằng này trọng tài bắt bậy quá, bóng chạm tay ra ngoài vẫn cho ăn điểm, bắt thế lần sau chả ai xem đâu!"

Một cán bộ doanh nghiệp trẻ cũng là một VĐV từng tham dự các giải doanh nghiệp tổ chức nhưng lần này do đội nhà toàn dùng cầu thủ thuê nên phải đứng ngoài làm khán giả, anh chia sẻ:" Giá như sân chơi này chỉ dành cho người của doanh nghiệp để giao lưu, cọ xát, học hỏi góp phần khích lệ phong trào thể thao quần chúng trong giới doanh nghiệp phát triển và số tiền thuê cầu thủ được đem đi làm từ thiện giúp những gia đình khốn khó vượt qua nghịch cảnh sẽ có ý nghĩa hơn và càng tôn vinh vẻ đẹp nhân văn của giới doanh nghiệp, doanh nhân".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast