“Sức” của đội tuyển Việt Nam và cơ hội cho cầu thủ trẻ

(Baohatinh.vn) - Cục diện vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đang diễn ra hết sức khó khăn nếu không muốn nói là quá sức đối với thầy trò HLV Park Hang-seo khi đối thủ có trình độ, đẳng cấp cao hơn. Có lẽ lúc này, thầy Park nên tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ để học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận sớm với sân chơi lớn.

“Sức” của đội tuyển Việt Nam và cơ hội cho cầu thủ trẻ

Lực lượng trụ cột của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc với thành tích: HCV SEA Games 30, Vô địch AFF Cup 2018, tứ kết ASIAN Cup, Á quân U23 châu Á… và lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup. Tuy nhiên, cục diện vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã diễn ra hết sức khó khăn nếu không muốn nói là quá sức đối với thầy trò HLV Park Hang-seo khi đối thủ có trình độ, đẳng cấp cao hơn. Các chiến binh sao vàng dù đã thi đấu đầy nỗ lực nhưng vẫn bị thúc thủ với chuỗi 6 trận toàn thua và đang xếp cuối bảng B.

Mặc dù chưa giành được điểm nào nhưng với những gì thể hiện trên sân cỏ, cho thấy đội tuyển Việt Nam đã có những bài học quý giá. Đội tuyển Việt Nam cũng được đánh giá là đối thủ khó chơi, không dễ bắt nạt như nhận định của nhiều chuyên gia bóng đá. Đáng kể trong đó là cuộc rượt đuổi tỷ số hấp dẫn trước đội tuyển Trung Quốc, hay như trận thua 0-1 trước Nhật Bản trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc khá tự tin và triển khai được nhiều tình huống tấn công hay, gây khó khăn cho khung thành đối phương.

“Sức” của đội tuyển Việt Nam và cơ hội cho cầu thủ trẻ

Tiên Linh vẫn là cây săn bàn trụ cột trên hàng công của tuyển Việt Nam.

Sau trận thua trước đội Nhật Bản, cuối ngày 16/11, đội tuyển Việt Nam có trận đấu khá vất vả với Saudi Arabia. Mặc dù nhập cuộc với tinh thần tự tin, với lối chơi được cải thiện đáng kể, không co cụm cố thủ như các trận đấu trước nhưng do hạn chế về thể lực và chuyên môn, các cầu thủ của chúng ta đã không thể làm nên điều bất ngờ trước đội bóng hàng đầu châu Á.

Chứng kiến đội tuyển Việt Nam thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, giới chuyên môn đều có chung nhận định, chúng ta vẫn còn thiếu nhiều điều trước khi bước ra sân chơi lớn. Ở đây, chúng ta gặp đối thủ mạnh, HLV lão làng và cả những tình huống chưa từng gặp ở sân chơi khu vực. Nhìn lại diễn biến các trận đấu vừa qua, cho thấy cầu thủ Việt Nam vẫn chưa hội đủ yếu tố chuyên môn, trình độ kỹ thuật cá nhân hạn chế, thường thua trong tranh chấp đối kháng và thua thiệt về mặt thể hình, thể lực, những điều không thể khắc phục trong ngày một, ngày hai.

Sau loạt trận vòng loại thứ 3 World Cup, mặc dù đánh giá cao sự nỗ lực của các học trò, nhưng HLV Park Hang-seo thừa nhận để ghi được một điểm trước các đội bóng đẳng cấp là rất khó khăn. Cựu danh thủ Obaid Al-Dossary của đội tuyển Saudi Arabia nhận xét: “Việt Nam xếp cuối bảng nhưng cũng thi đấu rất tốt trong trận gặp Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, các bạn hiện tại vẫn đang có trình độ rất khiêm tốn và Saudi Arabia giành chiến thắng để tiếp tục dẫn đầu là hoàn toàn xứng đáng”.

“Sức” của đội tuyển Việt Nam và cơ hội cho cầu thủ trẻ

Hoàng Đức ngày càng thi đấu chững chạc ở vị trí tiền vệ.

Theo HLV bóng đá trẻ Hà Tĩnh Võ Hoàng: “Mặc dù thua liên tục nhưng chúng tôi thấy các cầu thủ đang dần tự tin và trưởng thành hơn lên qua từng trận đấu. Đối đầu với các cầu thủ hàng đầu châu Á, năng lực của cầu thủ sẽ được cải thiện, khả năng thích ứng cũng thế. Do đó, những trải nghiệm như vậy sẽ giúp cầu thủ Việt Nam phát huy khả năng của mình tại AFF Cup sắp tới".

Chúng ta không nên kỳ vọng vào thành tích tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, bởi như thế càng tạo áp lực nặng nề cho đội tuyển Việt Nam. Thay vào đó, nên tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ vào sân cọ xát với các đội bóng lớn của châu lục để hướng tới hoàn thiện lối chơi.

Đặc biệt, cần tìm kiếm bồi dưỡng nhân sự cho vị trí hai hành lang cánh khi bộ đôi Văn Thanh - Hồng Duy đang thi đấu không đạt phong độ. Các cầu thủ trẻ như Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh phải được thi đấu thật nhiều để sẵn sàng kế cận đàn anh nơi hàng thủ. Các tiền đạo Phạm Tuấn Hải, Văn Đạt, tiền vệ Hai Long, Lý Công Hoàng Anh cũng cần được vào sân nhiều hơn để rèn luyện, nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm thi đấu trước các đội bóng lớn.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast