Thi thử THPT quốc gia 2017 môn Ngữ Văn: Thí sinh lúng túng vì đề dài

Kết thúc buổi thi thử môn Ngữ Văn, nhiều học sinh cho rằng thời gian rút ngắn nên còn loay hoay trong việc phân bổ thời gian làm bài.

Sáng nay (20/3), học sinh lớp 12 trên địa bàn Hà Nội vừa hoàn thành bài thi đầu tiên trong đợt thi thử THPT quốc gia 2017, môn Ngữ Văn. Đa phần học sinh đều làm được bài, tuy nhiên, năm nay theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, thời gian thi rút ngắn còn 120 phút thay vì 180 phút như những năm trước, khiến nhiều học sinh lúng túng trong việc phân bổ thời gian.

thi thu thpt quoc gia 2017 mon ngu van thi sinh lung tung vi de dai

Các thí sinh trao đổi về đề thi sau khi hoàn thành bài thi thử môn Ngữ Văn.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hà Minh, học sinh lớp 12D5, ra sớm 30 phút so với thời gian làm bài cho biết đề thi thử môn Ngữ Văn gồm 3 phần chính: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

“Em thấy phần đọc hiểu và nghị luận xã hội khá dễ, là phần gỡ điểm cho học sinh. Còn bài nghị luận văn học, yêu cầu chứng minh phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân qua một đoạn trích trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” em thấy khá khó trong việc triển khai ý”.

Bích Thảo, học sinh lớp 12A5 trường THPT Việt Đức, Hà Nội ước lượng làm được khoảng 50% đề thi. Thảo cho biết, đề nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa, nhưng câu nghị luận văn học khá khó với học sinh định hướng thi bài thi Khoa học tự nhiên vì phải nhớ nhiều dẫn chứng và học rất chắc mới có thể làm tốt.

Với các học sinh học có định hướng thi bài thi Khoa học xã hội, bài thi môn Ngữ Văn được nhận định khá sát với chương trình nhưng vẫn còn dài.

Kim Ngọc, học sinh lớp 12D6, cho rằng câu nghị luận xã hội là phần gỡ điểm, nhưng lại không “trúng” với những vấn đề mà học sinh dự đoán. “Em nghĩ rằng nghị luận xã hội sẽ rơi vào các vấn đề rất nổi cộm trong cuộc sống hiện nay như sống ảo, lạm dụng mạng xã hội, lối sống của giới trẻ, vấn đề đạo đức…Phần thi nghị luận xã hội hỏi học sinh cần làm gì để đáp lại tiếng gọi của non song đất nước trong thời kỳ mới, em nghĩ rằng học sinh cần không ngừng học tập, rèn luyện kiến thức và phẩm chất. Việc học hỏi không nên bó buộc trong một nền văn hóa, mà nên có sự giao lưu với các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, giới trẻ cũng cần chú ý có thể hòa nhập nhưng không hòa tan”.

Ngọc cho rằng, với thời lượng 120 phút, học sinh khó mà viết hết ý của phần nghị luận văn học. Song phần nghị luận xã hội năm nay chỉ yêu cầu viết đoạn văn thay vì bài văn như những năm trước, nên phần nào giúp học sinh cân bằng hơn.

Chưa hoàn thành hết phần thi nghị luận văn học, Thu Hiền, lớp 12D6 cho biết nếu như phần đọc hiểu và nghị luận xã hội học sinh có thể nhanh chóng hoàn thành thì phần nghị luận văn học lại khó và dài hơn nhiều. Dạng đề này thực tế đã từng được học trên lớp, nhưng chưa sâu. Hiền chia sẻ thêm việc phải ôn rất nhiều môn cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay khiến các em cũng áp lực và thiếu tập trung hơn khi ôn tập.

Còn tại điểm trường THPT Đống Đa (Hà Nội), nhiều thí sinh hoàn thành bài thi thử môn Ngữ Văn nhận định đề thi sát với chương trình học. Với các thí sinh ôn theo khối Khoa học tự nhiên hầu hết cho biết chỉ hoàn thành từ 50% - 60% bài thi. Trong khi đó, học sinh học định hướng thi bài thi Khoa học xã hội lại không quá khó khăn trong việc hoàn thành bài thi thử đợt này./.

Theo VOV

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.