Việt Nam chưa có trong kế hoạch mở cửa hàng Apple

Theo nguồn tin nội bộ, Apple dự kiến đại tu hoặc mở mới 21 cửa hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập trung vào Trung Quốc và Nhật Bản.

Việt Nam chưa có trong kế hoạch mở cửa hàng Apple

Apple Store tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

Trang Bloomberg đưa tin Apple có kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ tại Trung Quốc và một số thị trường khác của châu Á, trong khi các cửa hàng ở Mỹ và châu Âu sẽ được làm mới.

Dự kiến đến năm 2027, Táo khuyết có thể mở 15 cửa hàng mới tại châu Á - Thái Bình Dương, 5 tại châu Âu và Trung Đông, 4 tại Mỹ và Canada. Trong số này không có cửa hàng nào tại Việt Nam.

Hãng cũng lên kế hoạch di dời hoặc làm mới 6 cửa hàng tại châu Á, 9 ở châu Âu và 13 tại Bắc Mỹ. Tổng cộng, 53 cửa hàng Apple sẽ được khai trương, di dời hoặc đại tu trong 4 năm tiếp theo.

Cửa hàng đầu tiên tại Malaysia

Động thái của Apple nhằm mang đến “sức sống” mới cho các cửa hàng sau 22 năm. Chuỗi bán lẻ Táo khuyết phải đối mặt khó khăn do đại dịch, dịch vụ khách hàng và bất ổn lao động trong những năm gần đây.

Apple muốn xây dựng thương hiệu tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn ở Mỹ và châu Âu.

Nguồn tin nhấn mạnh một số cửa hàng đáng chú ý trong kế hoạch của Apple gồm 3 cửa hàng tại Ấn Độ, cửa hàng đầu tiên ở Malaysia và đại tu một cửa hàng tại Paris (Pháp).

Hãng cũng dự kiến mở cửa hàng mới tại nhà ga Battersea, London (Anh) và Jing"an Temple Plaza, Thượng Hải (Trung Quốc).

Việt Nam chưa có trong kế hoạch mở cửa hàng Apple

Kế hoạch mở rộng và đại tu cửa hàng của Apple trên thế giới đến năm 2027. Ảnh: Bloomberg

Những địa điểm và thời gian hoạt động vẫn trong giai đoạn đề xuất, đồng nghĩa mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, hầu hết cửa hàng trong danh sách đã chốt địa điểm xây dựng.

Apple hiện có hơn 520 cửa hàng tại 26 quốc gia, hơn 50% nằm ở Mỹ. Các cửa hàng nổi tiếng với diện tích rộng, chú trọng vào xây dựng thương hiệu thay vì bán hàng. Tuy nhiên, đây vẫn là địa điểm được khách tìm đến để mua sản phẩm sớm, gửi bảo hành hoặc tham gia các buổi workshop hướng dẫn sử dụng.

Hoạt động bán lẻ của Apple được do bà Deirdre O’Brien, Phó chủ tịch cấp cao mảng Bán lẻ giám sát. Ngoài ra, việc xây dựng và bảo trì cửa hàng do Kristina Raspe, Giám đốc phụ trách Bất động sản và Cơ sở vật chất Toàn cầu, phụ trách.

Trung Quốc vẫn là trọng điểm

Theo tài liệu nội bộ, Apple vận hành 4 loại cửa hàng: Apple Store tiêu chuẩn nằm trong trung tâm thương mại (TTTM), Apple Store+ có thể trong TTTM hoặc ngoài trời, cửa hàng “flagship” tại các khu vực trọng điểm với thiết kế riêng, và cửa hàng “flagship+” với diện tích lớn, chi phí vận hành cao nhất.

Các cửa hàng tiêu chuẩn có doanh thu hơn 40 triệu USD/năm, trong khi Apple Store+ mang về hơn 45 triệu USD. Những cửa hàng flagship thu hơn 75 triệu USD, trong khi với flagship+ là hơn 100 triệu USD/năm.

Trọng tâm mở rộng cửa hàng của Apple nằm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với 21 địa điểm mới hoặc đại tu đến năm 2027.

Thị trường này tạo ra 130 tỷ USD doanh thu cho Apple vào năm 2022, các quốc gia như Ấn Độ nằm trong danh sách mới nổi.

Cuối năm nay, Apple sẽ mở cửa hàng trong TTTM mới tại Ôn Châu (Trung Quốc), nâng cấp cửa hàng tại Ninjing East, Thượng Hải.

Hãng cũng dự tính mở 2 cửa hàng tại Hàn Quốc, nâng số Apple Store ở quê hương của Samsung lên 7.

Đến năm 2024, Táo khuyết dự tính mở cửa hàng đầu tiên tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Việt Nam chưa có trong kế hoạch mở cửa hàng Apple

Apple Store tại Mumbai (Ấn Độ) mới khai trương vào tháng 4. Ảnh: Bloomberg

Ở Thượng Hải, hãng có thể khai trương cửa hàng mới trong Jing An Temple Plaza, đại tu một địa điểm tại Thượng Hải, và mở cửa hàng đầu tiên ở Phật Sơn.

Trung Quốc chiếm 9/21 cửa hàng dự kiến được mở mới và đại tu tại châu Á - Thái Bình Dương. Dù mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu, Apple vẫn phụ thuộc nhiều vào đất nước tỷ dân.

Hồi đầu năm, CEO Tim Cook đã đến thăm Trung Quốc, nhấn mạnh mối hợp tác chặt chẽ giữa 2 bên.

Nâng cấp trải nghiệm tại Mỹ và châu Âu

Tại châu Âu, Apple có kế hoạch mở cửa hàng mới tại Battersea, London (Anh) ngay trong tháng 6, tiếp theo là cửa hàng tại TTTM La Vaguada, Madrid (Tây Ban Nha) và di chuyển một cửa hàng ở Anh.

Trong năm ngoái, thị trường châu Âu mang về hơn 95 tỷ USD cho Apple, tương đương 1/4 tổng doanh thu. Vương quốc Anh là thị trường bán lẻ lớn thứ 3 với khoảng 40 cửa hàng.

Theo Bloomberg , các cửa hàng thuộc diện đại tu hoặc di dời hầu hết đã lỗi thời. Diện tích của chúng đa số nhỏ hơn cửa hàng khác, thiếu khu vực lấy hàng hoặc không gian tổ chức workshop. Phong cách thiết kế của Apple cũng thay đổi sau nhiều năm, từ điểm nhấn kim loại sang gỗ.

Trải nghiệm mua hàng cũng là tiêu chí Apple muốn thay đổi. Những năm gần đây, khách hàng và nhân viên Apple Store thường xuyên phàn nàn về chất lượng dịch vụ, chính sách làm việc và lương thưởng.

Tại Mỹ và nhiều nước khác, chiến dịch vận động thành lập công đoàn cũng khiến công ty đau đầu.

Trong năm tới, Apple có kế hoạch di dời 4 cửa hàng tại Anh, một ở Pháp, và mở cửa hàng thứ 4 tại Thụy Điển. Đến 2025, hãng dự tính mở cửa hàng thứ 5 tại UAE, nằm ở Al Ain, Abu Dhabi.

Tại Mỹ và Canada, Apple tập trung đại tu và di dời cửa hàng thay vì mở mới. Trong số 18 cửa hàng, sẽ có 13 địa điểm được di dời và một nơi đại tu. Trong số đó, cửa hàng tại TTTM Birkdale Village, Bắc Carolina sẽ thay cho địa điểm tại Charlotte, đã đột ngột đóng cửa vào tháng 3 sau hàng loạt vụ xả súng.

Theo Zing

Đọc thêm

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Một nguyên mẫu iPhone được cho là phiên bản thử nghiệm tính năng nút cảm ứng, dùng logo biểu tượng Vesica Piscis thay quả táo.
Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Đến năm 2028, 90% smartphone giá trên 250 USD sẽ trang bị những tính năng AI tạo sinh, vốn chỉ đang có mặt trên các dòng cao cấp.
iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

Dù chưa có tin đồn xác thực, ảnh chụp mô hình của iPhone SE 4 cho thấy có khả năng mẫu iPhone giá rẻ có thêm phiên bản màn hình lớn với kích thước 6,7 inch.
Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Gói 5G thấp nhất giá 135.000 đồng, cao gần gấp đôi mức 70.000 đồng của gói 4G, nhưng dung lượng nhiều gấp tám lần, kèm nhiều tiện ích.
'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

'Cú lừa' mới của YouTube với quảng cáo

YouTube đang thử nghiệm loại bỏ bộ đếm thời gian hình tròn hiển thị trước khi người dùng nhấn nút bỏ qua quảng cáo trên cả phiên bản máy tính và di động.
Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Nhiều khu vực xuất hiện sóng 5G

Thiết bị của người dùng tại nhiều khu vực ở Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành bất ngờ bắt được sóng 5G, dù công nghệ kết nối này chưa triển khai chính thức.
Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Chờ đợi gì ở M4 MacBook Pro?

Người dùng đang chờ đợi nhiều cập nhật và thay đổi ở M4 MacBook Pro, chiếc máy tính sắp được Apple trình làng.
Apple cắt giảm hàng triệu chiếc iPhone 16

Apple cắt giảm hàng triệu chiếc iPhone 16

Việc Apple giảm sản lượng iPhone 16 có thể xuất phát từ nhu cầu hạn chế đối với dòng smartphone mới nhất. Tuy nhiên, điều này cần được xem xét thêm trong thời gian tới.