Việt Nam có thể thành trung tâm sản xuất của Apple

Apple tăng dần tỷ lệ sản xuất và biến Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của hãng trên toàn cầu.

Trang TechCrunch dẫn báo cáo của JP Morgan cho biết, Apple cùng các đối tác đã lắp ráp các sản phẩm của mình tại Việt Nam và Ấn Độ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hãng công nghệ Mỹ đang tiếp tục muốn giảm sự phụ thuộc vào các công xưởng Trung Quốc bằng cách tăng sản lượng thiết bị tại hai nước này.

Việt Nam có thể thành trung tâm sản xuất của Apple

Công nhân trong một nhà máy đối tác của Apple. Ảnh: Apple

Cụ thể, đến năm 2025, Việt Nam dự kiến đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% lượng MacBook và 65% AirPods. Trong khi tại Ấn Độ, 5% sản lượng iPhone 14 sẽ được lắp ráp trong năm nay và tăng lên 25% trong ba năm tới.

“Apple đang chuẩn bị đưa hai quốc gia này trở thành những trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu”, các nhà phân tích JP Morgan dự đoán.

Nhận định này cũng tương đồng với một phân tích Counterpoint Research công bố mới đây. Theo đó, Trung Quốc vẫn dẫn đầu về sản lượng thiết bị cầm tay trong năm 2021. 67% thiết bị trên toàn cầu được sản xuất tại đây, trong đó phần lớn là Apple và các hãng nội địa. Tuy nhiên, Ấn Độ và Việt Nam đang có những dấu hiệu gia tăng thị phần.

Việt Nam có thể thành trung tâm sản xuất của Apple

Sản lượng thiết bị được sản xuất tại Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam trong sáu năm qua. Ảnh: Counterpoint

Trong năm 2021, các công xưởng tại Ấn Độ chiếm 16% tổng sản lượng các thiết bị cầm tay trên toàn cầu, tăng so với năm trước đó nhờ sự thúc đẩy của Apple, Xiaomi và Oppo. Việt Nam đứng thứ ba, với 10% sản lượng.

Theo các nhà phân tích tại Counterpoint, sản lượng thiết bị nói chung từ Việt Nam chịu ảnh hưởng khi LG rút mảng kinh doanh di động, nhưng được bù đắp bởi Samsung và Apple.

“Apple đang chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad sang Việt Nam và có thể là cả iPhone nữa. Điều này sẽ thúc đẩy khối lượng sản xuất thiết bị tại thị trường này”, Counterpoint đánh giá.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại đây cũng cho rằng “sẽ mất một khoảng thời gian để bất kỳ quốc gia nào khác có thể thay thế hệ sinh thái sản xuất của Trung Quốc”. Ví dụ, Ấn Độ là công xưởng lắp ráp iPhone lớn thứ hai thế giới với hơn 20 nghìn công nhân. Trong khi tại Trung Quốc, con số này là 350 nghìn. Ngoài ra, dù mở rộng công xưởng ra nhiều khu vực trên thế giới, phần lớn đối tác sản xuất của Apple vẫn là các công ty của Đài Loan và Trung Quốc đại lục, như Foxconn, Luxshare, Pegatron.

Các công xưởng tại Việt Nam hiện sản xuất nhiều sản phẩm quan trọng trên thị trường di động toàn cầu, có thể kể đến loạt thiết bị từ Samsung, Xiaomi, tai nghe AirPods của Apple. Từ đầu năm đến nay, nhiều thông tin từ chuỗi cung ứng cho thấy một số dòng sản phẩm khác của Apple như Apple Watch, iPad, MacBook cũng được chuyển dần sang Việt Nam.

Theo Lưu Quý/VnExpress

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.