Thiếu cô Hương, trẻ Rào Tre không chịu đi học!

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối thu – cái lạnh dường như đến sớm hơn trên dãy núi Giăng Màn. Thế nhưng, bất kể nắng mưa hay cái lạnh thấu thịt da, đúng 6h30’, cô giáo Hoàng Thị Hương đều có mặt tại bản Rào Tre (Hương Liên - Hương Khê - Hà Tĩnh) để đón trẻ. Tất cả chỉ vì mong muốn duy nhất là giúp trẻ em trên vùng đất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn được hưởng niềm vui đến trường.

Thiếu cô Hương, trẻ Rào Tre không chịu đi học! ảnh 1

Cô Hương nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hương Liên nên từ bé, cô giáo Hương sớm thấu hiểu và đồng cảm với những khó khăn, vất vả của trẻ em vùng sâu, vùng xa. Những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, cô mong muốn được góp sức mình vun đắp cho thế hệ măng non trên quê nghèo. Và ước mơ đó đã thành hiện thực khi cô được trở về mái trường mầm non của xã công tác. Năm ấy, cô tròn 20 tuổi.

Việc vận động trẻ vùng sâu, vùng xa đến trường đã khó, với trẻ em đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre lại càng khó hơn. Hủ tục lạc hậu, đường rừng heo hút là những “rào cản” khiến con đường đến trường của trẻ em mầm non càng trở nên khó khăn. Lòng say nghề, yêu trẻ đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để cô vững bước trên con đường mình chọn.

Cô Hương tâm sự: “Những ngày đầu dạy ở bản, phụ huynh không cho trẻ đến lớp mà đưa con đi rừng để chặt củi, hái măng, bởi họ cho rằng, học cũng chẳng giúp ích gì cho cuộc sống. Tuyên truyền, vận động nhưng không có hiệu quả nên nhiều lúc tôi cũng nản. Tuy nhiên, sự động viên của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp tôi thêm quyết tâm, học tiếng dân tộc để có thể dễ dàng tâm tư với người dân, cùng ăn, cùng ở với họ để vận động đưa các cháu đến trường”.

Việc duy trì sỹ số cũng là một bài toán khó. Thời gian đầu - khi chưa có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cô Hương đã trích một phần lương để mua mì tôm, nấu cháo cho các em ở lại buổi trưa. Cô cũng đã dành thời gian học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tăng sự hấp dẫn trong từng bài giảng. Đó cũng là một trong những lý do giúp cô làm được điều tưởng chừng không thể - huy động được 95% trẻ mẫu giáo trong bản đến trường.

Cô Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Liên chia sẻ: “Đã 20 năm gắn bó với nghề, trong đó, có 10 năm gắn bó với bản Rào Tre nhưng cô Hương không hề kêu ca, phàn nàn. Trường cũng có ý định đưa cô về dạy ở vùng trung tâm để làm nòng cốt, nhưng khi cử một người khác thay thì trẻ ở bản Rào Tre lại không chịu đi học. Trách nhiệm của một giáo viên đứng lớp, tình cảm lưu luyến của trẻ thơ và dân bản đã níu bước chân cô ở lại với lớp học đặc biệt này”.

Theo thời gian, những câu chuyện kể hấp dẫn, những lời ca tiếng hát và sự chăm sóc tận tình của cô giáo Hoàng Thị Hương - người mẹ thứ 2, đã thổi vào tâm hồn trẻ thơ niềm hứng thú đến trường. Những chuyến xe lặng thầm đưa đón mỗi ngày của cô đã giúp trẻ em dân tộc Chứt rút ngắn khoảng cách, từng bước hòa nhập cộng đồng, tiếp cận với chương trình mầm non. Bình minh của ngày mới đã lên nơi bản nghèo heo hút, những lời ca, tiếng hát và nụ cười rạng rỡ tỏa sáng trên từng gương mặt thơ ngây.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.