UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trước và sau triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Để công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trước và sau thời điểm kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân theo mô hình tổ chức bộ máy mới.
Theo đó, người đứng đầu cơ quan tiếp công dân định kỳ 1 ngày/tháng (vào ngày 20 hằng tháng) và giao đơn vị trực thuộc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và các văn bản có liên quan. Bố trí địa điểm tiếp công dân đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho công dân thuận tiện trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã: Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư, thụ lý, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đến hết ngày 30/6/2025, đảm bảo nguyên tắc liên tục, thông suốt, không gián đoạn.
Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung rà soát tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận và khẩn trương chỉ đạo xử lý theo đúng quy định; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc, hoàn thành chậm nhất trong ngày 30/6/2025.
Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được thụ lý, có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 thì phải ưu tiên giải quyết, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo xong trước ngày 1/7/2025. Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo có thời hạn giải quyết đến sau ngày 1/7/2025 thì phân loại tập trung để giải quyết xong những trường hợp đã đủ điều kiện kết luận trước ngày 1/7/2025; đối với các trường hợp khác chưa đủ điều kiện kết luận thì phải hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch và chuyển hồ sơ đầy đủ, đúng thời hạn cho người có thẩm quyền giải quyết theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 8 Nghị định số 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện đã giải quyết, đang giải quyết hoặc chưa giải quyết tính từ thời điểm thụ lý giải quyết thì tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu cho chủ tịch UBND cấp xã (mới) và bàn giao hồ sơ tài liệu cho Ban Tiếp công dân tỉnh đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 2/7/2025 để tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
Đối với UBND cấp xã: Việc tiếp công dân ở UBND cấp xã (mới) được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Luật Tiếp công dân và Điều 3 Nghị định số 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân định kỳ 1 ngày/tuần (vào ngày thứ 5 hằng tuần) và thực hiện tốt công tác đối thoại với công dân, tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc mới phát sinh trên địa bàn, không để vụ việc kéo dài, công dân bức xúc gửi đơn vượt cấp lên tỉnh và Trung ương.
Căn cứ tình hình thực tế, bố trí địa điểm tiếp công dân đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên có trình độ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn để đảm bảo xử lý đơn đúng quy định của pháp luật; kịp thời thực hiện chế độ bồi dưỡng, chính sách cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo quy định.
Chủ tịch UBND cấp xã (mới) giải quyết khiếu nại theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ; giải quyết tố cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục thực hiện theo Quy định số 02-QĐ/TU ngày 27/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các quy định của pháp luật hiện hành.
Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu các vụ việc do chủ tịch UBND cấp huyện bàn giao đầy đủ, đúng quy định và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; yêu cầu chủ tịch UBND cấp xã phối hợp tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp lên tỉnh và Trung ương và chịu trách nhiệm đưa công dân về địa phương để xem xét, giải quyết.
Định kỳ hằng tháng tổng hợp tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.
Thanh tra tỉnh khẩn trương tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiện toàn tổ công tác theo Quyết định số 2438/QĐ-UBND ngày 25/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra đột xuất tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đảm bảo phù hợp với mô hình bộ máy mới; triển khai thực hiện kiểm tra đột xuất tình hình thi hành pháp luật và trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để kịp thời hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn các địa phương xử lý các vướng mắc, vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Công an tỉnh chủ động theo dõi, dự báo và xử lý các tình huống phức tạp liên quan đến khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; có phương án đảm bảo an ninh trật tự nói chung và an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, các điểm tiếp công dân cấp xã. Chỉ đạo thu thập, củng cố chứng cứ, lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của cơ quan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh.