Chợ cá nhộn nhịp trở lại

(Baohatinh.vn) - Sau khi các ngành chức năng công bố thông tin về sự an toàn của các loại cá tầng nổi, thời gian gần đây, thị trường hải sản tại các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh đang “ấm” dần lên. Các hộ kinh doanh phấn khởi, người tiêu dùng vui thêm...

Nụ cười người kinh doanh

Khác với không khí ảm đạm, trống vắng trước đây, khu vực bán cá ở chợ TP Hà Tĩnh gần đây đã nhộn nhịp trở lại. Các hàng cá, hải sản được bày bán ngày một dày thêm; người tiêu dùng sử dụng thực phẩm này ngày một gia tăng. Chị Nguyễn Thị Hồng - một tiểu thương cho biết: “Sau 7 tháng phải tạm nghỉ, 1 tháng trở lại đây, chúng tôi đã quay lại với nghề. Lượng khách mua tăng dần. Thị trường đã khôi phục được khoảng 50% so với trước đây”.

cho ca nhon nhip tro lai
cho ca nhon nhip tro lai

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, khu vực kinh doanh hải sản đã nhộn nhịp trở lại.

Tại chợ Bắc Hà (còn gọi là chợ Vườn Ươm, TP Hà Tĩnh), các hàng cá cũng đã hoạt động trở lại với mật độ dày hơn. Chị Nguyễn Thị Tuyết - kinh doanh hải sản tại chợ, cho biết: “Người tiêu dùng đã quay trở lại với mặt hàng hải sản. Mừng lắm! Nhà có 4 người con đi học, mấy tháng nay, tôi xoay xở đủ bề mà không ăn thua. Hy vọng thị trường sớm trở lại bình thường để chúng tôi có thể ổn định cuộc sống”.

Thị trường thực phẩm hải sản tại các chợ “ấm” lên đã trả lại nụ cười cho những người kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Xuân - kinh doanh cá ở thị trấn Thạch Hà phấn khởi: “Trước đây, khi người dân chưa tin tưởng, chúng tôi có chuyển đổi sang bán cá nước ngọt nhưng thú thực rất khó. Người ăn ít nên lãi không đáng là bao nhưng nguy cơ lỗ vốn luôn thường trực. Con gái tôi cũng làm nghề buôn bán cá, 3 tháng nay đã phải sang Thái Lan làm thuê, để 2 đứa con nhỏ cho ông bà nội chăm mà chưa có tiền gửi về. Vừa rồi, tôi đã gọi điện thông báo cho nó sắp xếp về nước, buôn bán trở lại để chăm lo cho con cái”.

Niềm vui người tiêu dùng

Không chỉ người kinh doanh trút được nỗi lo vì đã được quay lại với nghề để ổn định cuộc sống mà ngay cả người tiêu dùng cũng rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Nhung (tổ dân phố Tân Yên, phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) vui vẻ: Thực đơn nhà mình thường ưu tiên cá nhiều hơn thịt nhưng thời gian qua đi chợ “khó” quá. Giờ thì đã có thể lựa chọn theo nhu cầu như trước đây…”.

cho ca nhon nhip tro lai
cho ca nhon nhip tro lai

Người dân cũng phấn khởi, an tâm quay trở lại sử dụng hải sản

Tại các vùng nông thôn, người tiêu dùng cũng bắt đầu quay lại sử dụng hải sản. Chị Nguyễn Thị Hồng (xã Thạch Điền, Thạch Hà) cho biết: “Sau khi Bộ Y tế có công bố chính thức về hải sản an toàn ở tầng nổi, chúng tôi vẫn hơi e ngại, kể cả chợ cũng chưa có bán. Nhưng gần đây, ở chợ Đồn và chợ Mới, những nơi mà chúng tôi hay mua thực phẩm, cá biển đã được bán nhiều hơn. Nhà tôi cũng đã ăn cá biển bình thường, không còn e ngại nữa”.

Theo bác sỹ Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh: Bộ Y tế đã công bố hải sản ở tầng nổi an toàn. Qua theo dõi, giám sát, thị trường hải sản hiện nay tại Hà Tĩnh chủ yếu là các loại thuộc tầng nổi. Hơn nữa, gần đây, tất cả hải sản đông lạnh nhiễm cadimind do ảnh hưởng sự cố môi trường biển trong thời gian qua đã được tiêu hủy hoàn toàn, do vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm.

Từ khi có công bố chính thức của Bộ Y tế về chất lượng hải sản tại vùng ảnh hưởng sự cố môi trường biển, Chi cục ATVSTP tỉnh vẫn liên tục lấy các mẫu ở tầng đáy. Mỗi tháng, chi cục lấy 80-100 mẫu gửi Bộ Y tế để tiến hành kiểm nghiệm chất lượng ATVSTP. Theo Bộ Y tế thì cuối tháng 12 tới, bộ sẽ chính thức công bố chất lượng hải sản ở tầng đáy.

Sau khi nghiên cứu hơn 1.000 mẫu hải sản tại 4 tỉnh miền Trung, ngày 20/9/2016, Bộ Y tế đã kết luận: hải sản ở tầng nổi và hải sản tại đầm nuôi ở 4 tỉnh miền Trung đảm bảo an toàn. Các loại hải sản an toàn được Bộ Y tế khuyến cáo người dân có thể sử dụng là: cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, trích, đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast