Chủ động khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, Hà Tĩnh đã có hiện tượng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh. Trước tình trạng này, doanh nghiệp, Sở Công thương đang thực hiện những giải pháp để tháo gỡ khó khăn trước mắt, đảm bảo cơ bản cung ứng đủ nhu cầu xăng, dầu cho người tiêu dùng.

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ở Hà Tĩnh

Cửa hàng bán lẻ xăng, dầu thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà) thuộc Công ty TNHH Thương mại Dũng Hường treo biển “hết xăng, còn dầu”.

Theo ghi nhận, vào chiều 15/11, Cửa hàng bán lẻ xăng, dầu thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà) thuộc Công ty TNHH Thương mại Dũng Hường treo biển “hết xăng, còn dầu”. Nắm bắt thông tin từ nhiều người dân, cửa hàng này có thông báo gần 10 ngày qua.

Được biết, trước khi ngưng bán, Công ty TNHH Thương mại Dũng Hường (huyện Lộc Hà) đã báo cáo với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Hà và Sở Công thương về việc tạm thời không lấy được xăng từ đầu mối theo hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên.

Trước những khó khăn đó, Công ty TNHH Thương mại Dũng Hường cũng đã làm việc, kết nối với Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh để ký kết hợp đồng cung ứng nguồn xăng, dầu mới nhằm tiếp tục đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian tới.

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ở Hà Tĩnh

Tại huyện Lộc Hà, Cửa hàng bán lẻ xăng, dầu thị trấn Lộc Hà và Cửa hàng bán lẻ xăng, dầu Cần Trù (xã Phù Lưu) bị gián đoạn nguồn cung xăng, dầu.

Ông Lê Hồng Cơ - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Hà cho biết: ”Trên địa bàn huyện có 8 cửa hàng xăng, dầu. Hiện nay, Cửa hàng bán lẻ xăng, dầu thị trấn Lộc Hà và Cửa hàng bán lẻ xăng, dầu Cầu Trù (xã Phù Lưu) của Công ty TNHH Thương mại Dũng Hường có gửi thông báo hết xăng bán lên phòng chuyên môn.

Huyện đã nắm bắt thông tin và thông báo lên cơ quan chức năng có thẩm quyền để có hướng xử lý phù hợp. Còn lại, nhìn chung, hoạt động cung ứng xăng, dầu trên địa bàn huyện vẫn tương đối ổn định”.

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ở Hà Tĩnh

Cây xăng Thạch Đài (xã Thạch Đài, Thạch Hà) thuộc Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Vận tải Quảng Hà không còn xăng, dầu để bán vào chiều tối 15/11.

Vào chiều tối 15/11, Cửa hàng xăng, dầu Thạch Đài (xã Thạch Đài, Thạch Hà) thuộc Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Vận tải Quảng Hà có khá đông khách hàng ra vào liên tục nhưng cửa hàng không có xăng, dầu để bán. Theo nhân viên cửa hàng, do nguồn cung “nhỏ giọt” nên trong khoảng 1 tuần trở lại đây, nhiều thời điểm trong ngày cửa hàng không có xăng, dầu bán cho khách và có những ngày hết sạch. Song nhân viên vẫn phải trực tại cửa hàng để thông báo với khách khi có khách vào đổ xăng.

Theo ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Vận tải Quảng Hà, công ty nhập xăng, dầu từ nhiều đầu mối khác nhau, chủ yếu ở các kho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nhưng hiện nay do nguồn cung khan hiếm nên việc nhập hàng khó khăn. Công ty đang liên hệ với các đầu mối ở Hải Phòng để tìm nguồn cung, dù biết nhập hàng từ các nơi xa thì chi phí đầu vào sẽ đội lên rất cao.

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ ở Hà Tĩnh

Tất cả các cửa hàng của Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh vẫn duy trì kinh doanh ổn định.

Được biết, trong tổng số 234 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh hiện nay, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh có 79 cửa hàng trực thuộc và 23 cửa hàng nhượng quyền thương mại; Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng có 28 cửa hàng trực thuộc và 34 cửa hàng nhượng quyền thương mại, còn lại là của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác.

Hiện tượng hết xăng, dầu cục bộ hiện nay chủ yếu xảy ra ở một số doanh nghiệp là thương nhân phân phối. Về cơ bản, nguồn cung xăng, dầu vẫn đang đáp ứng đủ cho nhu cầu của người tiêu dùng vì trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị cung ứng xăng dầu lớn là Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh và Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng.

Là đơn vị có thị phần bán lẻ xăng dầu chiếm 50 - 55% trên toàn tỉnh, hiện nay Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh vẫn đang đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường. Ông Trương Doãn Đức – Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cho biết: Các cửa hàng của công ty đều hoạt động bình thường. Trong những ngày gần đây, do một số cửa hàng của một số đơn vị kinh doanh hết hàng cục bộ nên lượng khách đến đổ xăng, dầu tại các của hàng thuộc công ty có tăng lên. Đơn vị sẽ chủ động các giải pháp để cung ứng xăng, dầu cho các cửa hàng của công ty trong thời gian tới.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa, đã có một số doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu báo cáo lên sở xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh (chủ yếu là của Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Vận tải Quảng Hà và Công ty TNHH Thương mại Dũng Hường) do thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung từ đơn vị đầu mối. Đây cũng là tình trạng khó khăn chung tại các doanh nghiệp ở nhiều địa phương trên cả nước trong thời điểm hiện nay. Về công tác kiểm tra, giám sát, đến nay chưa phát hiện cửa hàng xăng, dầu ngừng bán hàng khi chưa được Sở Công thương chấp thuận bằng văn bản.

Trước tình trạng một số doanh nghiệp đóng của hoặc tạm ngừng kinh doanh, Sở Công thương đã có văn bản báo cáo lên Bộ Công thương về tình hình cung ứng xăng dầu ở tỉnh và đề nghị bộ, các bộ, ngành Trung ương sớm có giải pháp để tháo gỡ khó khăn hiện nay.

Thời điểm này, Sở Công thương cũng thường xuyên làm việc với các đơn vị đầu mối về công tác đảm bảo cung ứng xăng, dầu. Trong đợt rà soát mới đây tại 4 thương nhân đầu mối lớn (Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh, Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Áng, Công ty CP Phúc Lộc Ninh và Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức), nguồn xăng, dầu đang dự trữ của các đơn vị này vẫn đang đảm bảo cung cấp cho hệ thống các cửa hàng trực thuộc và hệ thống đại lý nhượng quyền thương mại trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp tạm thời đứt gãy nguồn cung cũng đang cố gắng tìm kiếm nguồn để cung ứng xăng, dầu cho các cửa hàng sớm nhất có thể.

Sở và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình, xu hướng thị trường cung cầu xăng, dầu trên địa bàn; nắm nguồn cung, tình hình cung ứng, khó khăn, vướng mắc, động viên doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung để cung ứng kịp thời cho hệ thống các cửa hàng bán trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast