Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh từ Hiệp định EVFTA

(Baohatinh.vn) - Với EVFTA, Việt Nam là nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là quốc gia thứ hai trong ASEAN có Hiệp định Thương mại tự do với EU.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh từ Hiệp định EVFTA

Sáng 5/6, Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân chủ trì hội nghị.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết ngày 30/6/2019, Hội đồng châu Âu thông qua ngày 30/3/2020. Theo kế hoạch, Quốc hội Việt Nam sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn EVFTA vào ngày 8/6/2020.

Hiệp định được kỳ vọng sẽ tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế theo hướng tích cực, giúp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh từ Hiệp định EVFTA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Với EVFTA, Việt Nam là nước đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là quốc gia thứ hai trong ASEAN có Hiệp định Thương mại tự do với EU - cộng đồng kinh tế hàng đầu thế giới.

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương đã trình bày tham luận, làm rõ các nội dung nhằm cung cấp thông tin chuyên sâu về tiếp cận thị trường và đánh giá tác động đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam khi thực thi EVFTA, cũng như những vấn đề cần lưu ý để có chiến lược, kế hoạch và hành trang sẵn sàng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đồng thời, đưa ra định hướng về các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU; định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ SMEs khai thác hiệu quả cơ hội từ EVFTA...

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh từ Hiệp định EVFTA

Đại diện các doanh nghiệp, sở ngành, địa phương tham dự đầu cầu Hà Tĩnh

Đối với doanh nghiệp, trong đó có SMEs, ngay sau khi EVFTA đi vào thực thi, EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU (thời điểm hiện nay, EU mới chỉ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 42% dòng thuế của hàng hóa Việt Nam vào EU).

Theo nội dung cam kết, sau 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

EU là một trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam bên cạnh Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ngoài những mặt hàng của khối các doanh nghiệp FDI lớn như điện thoại, máy vi tính, có nhiều mặt hàng quan trọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU như: dệt may, da giày, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, rau quả...

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, những nội dung trao đổi tại hội nghị là rất cần thiết đối với SMEs, để các doanh nghiệp nắm rõ hơn về những lợi ích cũng như những điểm cần lưu ý để thực thi EVFTA có hiệu quả.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh từ Hiệp định EVFTA

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh kết luận hội nghị. Ảnh: Tạp chí công thương

Bộ Công thương tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đã trình bày tại hội nghị. Từ đó sẽ đánh giá các vấn đề, 5 nhiệm vụ trong chương trình hành động để cụ thể hóa, triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA.

Bộ Công thương sẽ cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng tới SMEs và cùng các địa phương bàn kế hoạch thực hiện. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh phối hợp với EU, đưa hiệp định sớm thực hiện và có những giải pháp nâng cao năng lực thực thi hiệp định, những chính sách hỗ trợ cộng đồng SMEs.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh từ Hiệp định EVFTA

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các doanh nghiệp tại Hà Tĩnh nắm bắt cơ hội, nghiên cứu tìm hiểu thị trường châu Âu. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ động tìm hiểu cơ hội đầu tư, cùng với Nhà nước nghiên cứu cơ chế chính sách để tận dụng cơ hội hiệp định mang lại.

Sở Công thương phối hợp với các ngành đồng hành cùng doanh nghiệp, hoàn thiện kế hoạch triển khai Hiệp định EVFTA. Sở KH&ĐT tập trung thực hiện Nghị quyết 02 của Thủ tướng Chính phủ, lồng ghép triển khai Hiệp định EVFTA, đưa hỗ trợ doanh nghiệp và đẩy mạnh xuất khẩu vào quy hoạch tỉnh.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast